11 món ăn đặc sản miền Tây phải thử một lần khi ghé thăm

Ăn gì - Ở đâu 30/10/2017 04:42

Bún cá thanh ngọt, lẩu mắm thơm nồng hay cháo cá lóc đậm đà... là những món ăn đặc sản miền Tây Nam bộ mà bạn không nên bỏ qua nếu có dịp du ngoạn đến vùng đất này.

Khi đến với miền Tây Nam Bộ chắc chắn du khách sẽ không thể kiềm lòng trước những đặc sản nơi đây. Không chỉ hấp dẫn, ngon, lạ miệng mà những món ăn đặc sản miền Tây này còn chứa đựng những tình cảm, hương vị riêng của miền đất này.

1/ Đuông dừa

Đuông dừa là 1 loại ấu trùng, cánh cứng, có nhiều nhất ở miền Tây Nam Bộ. Đuông dừa rất dễ bắt, nó thường sinh sống trong cổ hũ (bên trong ngọn) của thân cây dừa, cau,… nói chung là các loại cây thuộc họ Cau, khi muốn bắt được ta phải đốn bỏ các cây đó.

 11 món ăn đặc sản miền Tây phải thử một lần khi ghé thăm - Ảnh 1

Đuông dừa là một loại thức ăn bổ, sạch, chứa nhiều protein và cung cấp nhiều vitamin A, C, B1, chống lão hóa, tăng cường sức khỏe. Đuông dừa được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: đuông chiên giòn, gỏi đuông củ hủ dừa, đuông lăn bột,…

2/ Cơm tấm

 Ở miền Tây, cơm tấm là một món ăn phổ biến mà bạn có thể thưởng thức ở bất cứ nơi đâu. Không chỉ có cơm tấm sườn, món ăn này được biến tấu khá nhiều như cơm tấm phá lấu, cơm tấm Long Xuyên,... Tuy không có gì đặc biệt, chỉ với một đĩa cơm tấm, bên trên là sườn, phá lấu hay chả cùng ít đồ chua, mỡ hành và chén nước chấm, chỉ đơn giản như vậy thôi nhưng khi thưởng thức bạn mới cảm nhận được hết cái ngon riêng.

3/ Bún cá 

Đây là một món ăn phổ biến ở miền Tây với những biến tấu khác nhau như bún cá Châu Đốc, bún cá Kiên Giang, bún cá Sóc Trăng,... Không giống món bún cá của người miền Trung được chế biến từ cá biển, bún cá miền Tây được chế biến từ những con cá lóc béo tròn trên các dòng sông, đồng ruộng ở đây. Tuy là một món ăn bình dị nhưng chứa đựng cả một bức tranh quê hài hòa giữa sắc và vị.

4/ Chuột đồng

Thịt chuột là món ăn “khoái khẩu” không chỉ của người miền Tây Nam Bộ mà còn nhiều người nếu có dịp thưởng thức một lần. Đến mùa chuột, bà con nông dân thường xuyên tổ chức những buổi đi săn bắt chuột, trước là cải thiện bữa cơm gia đình, sau nhằm giới thiệu món ngon miệt đồng, cũng là cách làm giảm bớt chuột bảo vệ mùa màng.

 11 món ăn đặc sản miền Tây phải thử một lần khi ghé thăm - Ảnh 2

Bên cạnh các món ngon từ chuột, người nội trợ ở đồng đất miền Tây Nam Bộ còn nghĩ ra món ngon độc đáo đó là chuột xào kiệu, cùng với hành tây, gốc hành lá, nấm rơm và rau cần tàu, người ta có một món ngon nhớ mãi. Gắp một miếng chuột cho vào miệng, nhai, nghe những sớ thịt chuột mềm trong răng và mỡ của nó tươm tràn trên mặt lưỡi. Cái vị ngọt béo, thơm của thịt chuột chưa kịp tan hết trong miệng, gắp vài ba củ kiệu, chấm tương ớt, sẽ nghe mùi hăng nồng đặc trưng của kiệu hòa trong mùi hăng nồng của hành tây và rễ hành lá.

5/ Bánh xèo

Bánh xèo là loại bánh dân gian có vị ngon đặc biệt, kết hợp được những đặc trưng của văn hóa ẩm thực dân gian Tây Nam bộ. Trước tiên, ta lựa loại gạo ngon, ngâm qua đêm cho mềm, rồi cho vào cối xay thành bột. Sau khi xay xong, dùng vải mỏng lược bỏ tạp chất, sẽ cho ra một loại bột thật mịn. Dùng bột nghệ pha với bột cho có màu vàng hấp dẫn, sau đó cho vào bột một ít nước cốt dừa, có nơi còn cho thêm trứng gà để bánh thơm và giòn hơn.

6/ Lẩu cá linh bông điên điển

Dân Miền Tây ai cũng biết đến loài cá linh còn các du khách đã thưởng thức loài cá này thì sẽ ấn tượng mãi bởi thịt của chúng có vị rất đặc trưng. Cá linh hầu như không có xương nên ăn được nguyên con mà càng non thì thịt càng ngọt, béo ngậy.

 Cá linh đầu mùa hay cuối mùa chế biến theo cách nào cũng ngon và hấp dẫn như: cá linh tẩm bột chiên giòn, cá linh kho mắm ruốc, kho mía, kho khóm, canh chua cá linh... Đặc trưng nhất là món lẩu cá linh bông điên điển, nước dùng được nấu bằng nước dừa tươi và me chua còn sống, nêm nếm hơi chua vừa ăn.

7/ Bánh canh

Bánh canh miền Tây có nhiều loại gồm bánh canh giò heo, bò viên, cua, ghẹ, tôm nước cốt dừa... Nước dùng bánh canh sánh, hơi sền sệt được nấu chung với sợi bánh làm từ bột gạo hoặc bột lọc cùng nguyên liệu ăn kèm. Món ăn này đã trở nên quen thuộc với đời sống ẩm thực của người miền Tây và họ có thể ăn món này vào bất cứ thời điểm nào trong ngày.

8/ Bánh Pía

 Bánh pía Sóc Trăng không quá ngọt và không quá béo, có thể ăn lai rai không biết ngán. Những người khách phương xa đến đây, khi về ai cũng mua một ít bánh làm quà cho người ở nhà.

Chiếc bánh nhỏ bé nhưng ẩn trong đó là hương thơm đậm đà của vùng đất Nam Bộ. Có thể gọi bánh pía là một món ngon miền Tây “được lòng” du khách nhất.

9/ Cháo cá rau đắng

 11 món ăn đặc sản miền Tây phải thử một lần khi ghé thăm - Ảnh 3

Món ăn dân dã, đặc trưng của vùng sông nước miền Tây. Nguyên liệu nấu món này gồm cá lóc đồng và rau đắng. Cá lóc đồng sau khi làm sạch, đem luộc chín, lột da và lấy hết xương, thịt cá trắng tinh được xếp gọn gàng trên đĩa. Thành phần làm nên gia vị cho món ăn là rau đắng. Người dân miệt vườn khi ăn món này chỉ cần đi một vòng trong vườn nhà là có đủ một rổ rau đắng tươi thơm ngon. Múc cháo ra bát, cho vào ít thịt cá lóc và thưởng thức với đĩa rau đắng tươi ngon. Bạn có thể nêm thêm một tí nước mắm, một lát chanh để món ăn thêm đậm đà, ngon miệng.

10/ Bánh bò thốt nốt Châu Đốc

 Trong nền ẩm thực Châu Đốc, ngoài mắm là đặc sản trứ danh, hay các món ngon gắn với vùng núi Bảy Núi hay Ba Thê được nhắc đến nhiều, thì thốt nốt cũng là một trong những cái tên được thường xuyên đề cập không thua kém vậy. Những món ngon của Châu Đốc, nhiều món nếu không có sự góp mặt của hương vị thốt nốt, thì có lẽ đả chẳng thành ngon. Bánh bò thốt nốt Châu Đốc cũng thế, vị ngon đặc trưng của bánh.

11/ Nem nướng

 11 món ăn đặc sản miền Tây phải thử một lần khi ghé thăm - Ảnh 4

Nem nướng thì vùng đất nào cũng có, nhưng mỗi nơi lại mang một hương vị, sắc thái riêng gắn với con người và thổ nhưỡng nơi đó. Ăn kèm với rau và bánh hỏi ngon khó cưỡng.

Đất Cần Thơ là một ví dụ mà nổi bật là bên bờ kinh Cái Răng từ hơn nửa thế kỷ trước đã nổi lên một đặc sản nem do chính tay người phụ nữ mà dân trong vùng gọi là Tư Khem sáng tạo nên.

Bên trên là những món ăn đặc sản Miền Tây nổi tiếng, khi đến nơi đây bạn phải thử một lần. Tuy không phải là tất cả những món ngon ở nơi đây nhưng cũng góp một phần nào giới thiệu các món ngon đến với mọi người gần xa khi có ý định đến thăm Miền Tây sông nước.

TIN MỚI NHẤT