Vụ bắt cóc bé trai đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc ở Hà Nội: Manh động, coi thường pháp luật

Xã hội 17/08/2023 14:57

Theo luật sư, hành vi của nghi phạm là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp tài sản của người khác, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do thân thể của công dân.

Bắt cóc cháu bé đòi 15 tỷ tiền chuộc

Liên quan vụ bé trai 7 tuổi bị bắt cóc đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc xảy ra tại phường Việt Hưng (quận Long Biên), Công an TP Hà Nội đã ra quyết định tạm giữ hình sự Nguyễn Đức Trung (SN 1992, quê huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi "Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản".

Trước đó, khoảng 19h40” ngày 14/8/2023, Công an phường Việt Hưng (quận Long Biên, TP. Hà Nội) tiếp nhận tin báo từ gia đình chị Đ.T.H (trú tại khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên) về việc con trai chị H. (sinh năm 2016) bị 01 đối tượng nam giới đeo khẩu trang bắt, đưa lên xe ô tô khi đang đi xe đạp tại khu vực gần nhà.

Sau đó, chị H. nhận được điện thoại yêu cầu gia đình nộp 15 tỷ đồng để “chuộc” con. Phía gia đình vì lo lắng cho cháu cũng đã vay mượn, gom được số tiền khoảng 13 tỷ đồng sẵn sàng thương lượng với đối tượng bắt cóc.

Nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP. Hà Nội đã triệu tập lãnh đạo các đơn vị nghiệp vụ về Trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố, trực tiếp chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường với quyết tâm nhanh nhất giải cứu, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho cháu bé.

Sau gần 10 tiếng, đến khoảng 5h ngày 15/8, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp Công an quận Long Biên và các đơn vị nghiệp vụ đã bắt giữ được đối tượng gây án là Nguyễn Đức Trung (SN 1992; ở huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc), giải cứu thành công cháu bé về với gia đình bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Tại cơ quan công an, đối tượng khai nhận do vay nợ tiền của nhiều người, không có khả năng chi trả nên Nguyễn Đức Trung nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản của các nhà dân sinh sống ở các khu đô thị cao cấp tại Hà Nội.

Vụ bắt cóc bé trai đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc ở Hà Nội: Manh động, coi thường pháp luật - Ảnh 1
Nghi phạm Nguyễn Đức Trung bị bắt giữ (Ảnh: TL)

Khoảng 09h00’ ngày 14/8/2023, Trung sử dụng xe ô tô Kia Moring màu trắng (BKS thật là 88A-28644) lắp biển kiểm soát giả là 29A-24699; mang theo 01 khẩu súng bắn đạn cao su xuống địa bàn khu đô thị mới Việt Hưng (quận Long Biên, TP. Hà Nội) và đi vòng quanh trong khu vực này để trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, Trung không trộm cắp được tài sản, nên nảy sinh ý định bắt cóc 01 trẻ em (dưới 08 tuổi) để đe dọa cưỡng đoạt tiền của gia đình cháu bé. Sau đó, khoảng 18h30’ cùng ngày, Trung đi đến khu vực trước cửa biệt thự C6BT7 khu đô thị mới Việt Hưng, phường Việt Hưng thì phát hiện và thực hiện hành vi bắt cóc cháu N. T. P. cho lên xe ô tô.

Đối tượng đã dùng dây buộc tay cháu bé và đưa cháu bé di chuyển qua nhiều địa bàn trên thành phố Hà Nội và liên tục gọi điện cho gia đình cháu bé để tống tiền (đòi gia đình cháu bé 15 tỷ tiền chuộc). Đến khoảng 05h00’ ngày 15/8/2023, khi Trung đưa cháu bé đến đường gom KCN Đồng Văn (Thị trấn Đồng Văn, Duy Tiên, Hà Nam) thì bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Nhiều tình tiết tăng nặng

Trao đổi với Gia đình Việt Nam, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, hành vi của đối tượng là rất manh động, thể hiện thái độ coi thường pháp luật khi bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

"Đây là tội phạm hình sự đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp tài sản của người khác, đồng thời xâm phạm nghiêm trọng quyền tự do thân thể của công dân, đe dọa uy hiếp đến tinh thần, sức khoẻ, tính mạng của nạn nhân và những người khác nên hành vi này là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Vụ bắt cóc bé trai đòi 15 tỷ đồng tiền chuộc ở Hà Nội: Manh động, coi thường pháp luật - Ảnh 2
Hình ảnh nghi phạm bắt cóc cháu bé được camera ghi lại (Ảnh cắt từ clip).

Theo chuyên gia pháp lý này, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản là tội phạm hình sự đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp tài sản, quyền tự do thân thể, đe dọa, uy hiếp tinh thần, sức khoẻ, tính mạng của nạn nhân và những người khác.

Đối với hành vi trên, khi đối tượng bắt giữ nạn nhân và thông báo cho gia đình về số tiền chuộc đã thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm, không phụ thuộc vào việc đã chiếm đoạt được tài sản hay chưa.

Với số tiền có ý định chiếm đoạt lên tới hàng chục tỷ đồng, đối tượng này có thể sẽ phải đối diện với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân theo quy định tại khoản 4 (Điều 169, Bộ luật Hình sự năm 2015).

Mặt khác, với việc bắt, giam giữ nạn nhân là hành vi nguy hiểm cho xã hội. Hành vi này cũng có thể cấu thành một tội phạm độc lập nếu như đối tượng không có mục đích chiếm đoạt tài sản (Tội "Bắt, giữ hoặc giam người trái pháp luật" - quy định tại Điều 157, Bộ luật Hình sự 2015).

Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và tạm giam đối tượng này để tiến hành các hoạt động theo quy định pháp luật. Trong quá trình điều tra, công an sẽ làm rõ khẩu súng mà đối tượng sử dụng có nguồn gốc từ đâu, vụ án có đồng phạm hay không để giải quyết triệt để theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt hành vi trốn chạy, chống trả lực lượng chức năng cho thấy tính chất manh động, ngoan cố, coi thường pháp luật của đối tượng này. Hành vi gây ra thương tích cho người thi hành công vụ sẽ bị áp dụng vào tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Bé trai ở Long Biên không dám ăn đồ tên bắt cóc mua, chỉ dám xin nước, ám ảnh giây phút nghi phạm dí súng đe dọa

Nhân lúc bé trai không chú ý, nghi phạm bất ngờ ôm cháu lên ô tô từ hướng ghế lái, dán băng dính đen vào miệng và trói tay bằng dây thừng...

TIN MỚI NHẤT