Vì sao không nên vay mượn tiền tùy tiện?

Xã hội 01/02/2023 06:15

Giữa người với người phần lớn đều tồn tại mối quan hệ lợi ích, “tiền” chính là tiêu chuẩn tốt nhất để đánh giá nhân phẩm một người.

Đôi khi, thứ bạn cho vay là tình cảm, nhưng khi bạn lấy lại, nó trở thành thù hận. Kẻ nợ tiền thì lợi dụng, kẻ vay tiền không phải là con người. Vì vậy, tiền không thể vay tùy tiện, chân tình không thể tùy tiện trả.

Cho vay tiền là bằng hữu, đòi nợ sinh hận thù

Shakespeare nói: “Cho người khác vay tiền sẽ làm cho bạn mất tiền, vay tiền từ người khác sẽ làm cho bạn lãng phí vô độ, không có kiềm chế”.

Vay tiền là phép thử tình bạn, có bao nhiêu người chỉ vì vay tiền dẫn đến tình bạn tan vỡ, cuối cùng không đội trời chung.

Thường nghe những lời như thế này: Bạn rất giàu có, cho tôi mượn một chút thì sao? Không phải là cứ cho vay một chút tiền, là thúc giục đòi trả! Bạn là một người thật nhỏ mọn!

 

Vì sao không nên vay mượn tiền tùy tiện? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Đối với người không biết cảm ân, sự giúp đỡ của bạn đối với hắn chính là đạo lý hiển nhiên, hắn thậm chí sẽ được một tấc tiến một thước.

Cho vay như thí, đòi nợ như thảo. Khi bạn vay tiền, nó giống như bố thí. Khi đòi nợ trở lại, nó giống như ăn xin. Hỏi vay tiền người khác phải thận trọng, cho người khác vay tiền cũng phải khôn ngoan.

Giúp đỡ người tránh liên quan tiền bạc

Vay tiền cũng cần có học vấn, ông cha ta đã dạy rằng làm người nên có thiện lương, nhưng không phải ân huệ nào cũng có thể cho đi được.

Mỗi người kiếm tiền đều không dễ dàng, khi mượn cũng muốn cân nhắc thiệt hơn. Nếu gặp phải một cuộc khủng hoảng đột ngột, trợ giúp hắn chính là cung cấp than trong tuyết.

Nhưng nếu giúp đỡ những người nghèo khó mà làm biếng, hắn sẽ không vì vậy mà trở nên giàu có, nhưng ngược lại hắn sẽ ỷ lại vào bạn, điều này sẽ làm hại hắn.

Bạn luôn không lấp đầy được những lỗ không đáy của ham muốn, dục vọng chưa hài lòng, và không bao giờ nuôi dưỡng trái tim không biết ơn.

Đối với một người nghèo tâm, vật chất trợ giúp cho hắn nhiều hơn nữa cũng không có tác dụng, hắn sẽ không có nửa điểm cảm ơn, cuối cùng còn có thể trở mặt biến thành thù.

Mã Vân đã từng nói: Cho vay tiền, cũng đừng nghĩ đến việc có thể đòi về được.

Người chân chính có lòng biết ơn, cho dù bạn không đòi hắn, hắn cũng sẽ nghĩ cách đến trả lại bạn. Hắn mà không giữ lời hứa, bạn có đi hỏi hắn để đòi, ngược lại sẽ chửi mắng té tát.

Cho người khác vay tiền, cuối cùng mất đi không chỉ là tiền bạc, mà là tình cảm giữa con người và con người.

 

Vì sao không nên vay mượn tiền tùy tiện? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Trả tiền xem nhân phẩm, chớ để bạn bè thất vọng

Cổ ngữ có câu: “Tiền tài trước mặt thử nhân tâm!”

Tiền là rất quan trọng đối với tất cả mọi người, cho vay tiền là sự tin tưởng lẫn nhau, là một trao đổi thực sự. Đồng thời, nó cũng có thể lộ ra nhân tính, làm tổn thương lòng người.

Lý Gia Thành từng nói: “Cái gì là khó nhất? Vay tiền”. Những người sẵn sàng cho bạn vay tiền, nhất định phải trân trọng.

Những người sẵn sàng cho bạn vay tiền, không phải vì họ có nhiều tiền không có nơi nào để chi tiêu, nhưng bạn quan trọng hơn tiền bạc, không đành lòng nhìn thấy bạn bị mắc kẹt bởi tiền, mang lòng chân thành để giúp bạn khẩn cấp.

Mà những người vay tiền không trả, lãng phí ý tốt của người khác, còn làm hỏng nhân phẩm của mình, không có lòng biết ơn, không có thành tính, người như vậy sớm rời xa, chớ có kết thâm giao.

Sự chân thành là đáng quý, hãy trân trọng nó từng giây từng phút. Không ai có nghĩa vụ phải cho bạn tiền vô điều kiện, vì vậy những người thực sự giúp đỡ bạn cần phải quý trọng họ.

Tiền bạc có thể thấy rõ nhân tình thế gian này. Nhân sinh trên đời, làm điều tốt là bổn phận. Thiện lương, hãy để lại cho những người xứng đáng. Thành tâm, hãy để lại cho những người thực sự quan tâm đến bạn.

Công an Bình Dương thông tin về vụ việc nam thanh niên 'mất tích' trên đường về quê ăn Tết

Lãnh đạo Công an TP.Dĩ An (Bình Dương), thông tin đã khởi tố vụ án cướp tài sản, tạm giam Đàm Quốc Việt (SN 1998, quê Đắk Lắk) để tiếp tục điều tra về hành vi dùng dao đi cướp đoạt xe máy của người dân.

TIN MỚI NHẤT