Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chỉ ra hạn chế vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh

Xã hội 08/04/2023 19:34

Trong buổi họp rút kinh nghiệm công tác cứu hộ, cứu nạn vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh, trung tướng Nguyễn Trọng Bình đã chỉ ra những hạn chế cần rút kinh nghiệm. Trong đó có việc cung cấp thông tin của đơn vị quản lý máy bay là Binh đoàn 18.

Ngày 07/4, tại Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Ninh, các đơn vị đã họp rút kinh nghiệm công tác cứu hộ - cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng mang số hiệu VN-8650 tại vùng biển giáp ranh Quảng Ninh - Hải Phòng ngày 05/4 vừa qua.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm, cứu nạn chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai địa phương Quảng Ninh, Hải Phòng và các ngành, lực lượng chức năng đã báo cáo chi tiết những nội dung công việc triển khai trong quá trình cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn máy bay trực thăng Bell-505 rơi.

Theo đó, ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng đã chỉ đạo các ngành, lực lượng cùng sự tham gia của nhiều ngư dân triển khai các biện pháp nhanh nhất để tổ chức tìm kiếm cứu nạn tại hiện trường máy bay gặp nạn.

Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chỉ ra hạn chế vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh - Ảnh 1

Lực lượng CSGT được huy động cứu hộ, cứu nạn (Ảnh: Cục CSGT)

Về phía Quảng Ninh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh được giao chủ trì, thông báo cho các lực lượng trên địa bàn, xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn, hiệp đồng lực lượng, phương tiện và triển khai cứu hộ, cứu nạn.

Trong đó, nhanh chóng thành lập Sở Chỉ huy phía trước. Tại hiện trường các lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiến hành triển khai theo đúng kế hoạch, sử dụng các phương tiện hiện đại tổ chức tìm kiếm đạt hiệu suất cao.

Mặc dù là lần đầu tiên phải xử lý cứu hộ, cứu nạn vụ tai nạn máy bay trên vùng biển, song với sự chỉ đạo kịp thời của Trung ương, công tác hiệp đồng hiệu quả các các ngành, lực lượng giữa hai địa phương Quảng Ninh - Hải Phòng, nên chỉ sau hơn 1 ngày đã tìm kiếm được 5 nạn nhân và trục vớt máy bay bị nạn.

Cùng với công tác cứu hộ, cứu nạn tại hiện trường, tỉnh Quảng Ninh cũng đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tối đa điều kiện cho gia đình nạn nhân và đưa nạn nhân về địa phương để lo hậu sự.

Phó Tổng Tham mưu trưởng QĐND Việt Nam chỉ ra hạn chế vụ trực thăng rơi ở Quảng Ninh - Ảnh 2

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và các đơn vị tại hiện trường (Ảnh: Cổng TTĐT Chính phủ)

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam ghi nhận nỗ lực của các ngành, lực lượng, địa phương, người dân trong công tác cứu hộ - cứu nạn vụ tai nạn máy báy trực thăng vừa qua.

Nhất là việc chủ động, kịp thời của ngư dân trong việc báo tin cho các lực lượng chức năng; công tác phối hợp hiệp đồng giữa các lực lượng tại hiện trường, đặc biệt là đội ngũ thợ lặn; cùng với đó là sự sâu sát, kịp thời trong lãnh đạo, chỉ đạo của hai địa phương Quảng Ninh và Hải Phòng.

Tuy nhiên, qua vụ việc, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng chỉ ra những hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Trong đó có việc cung cấp thông tin của đơn vị quản lý máy bay là Binh đoàn 18; đồng thời tiếp tục rà soát, bổ sung cơ chế phối hợp, phân công chỉ huy trong việc xử lý các vụ việc tai nạn, sự cố.

Máy bay Bell-505, số hiệu VN-8650 của Công ty Trực thăng miền Bắc thuộc Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) do Đại tá Chu Quang Minh điều khiển, chở 4 khách du lịch người Việt Nam thực hiện dịch vụ du lịch ngắm cảnh vịnh Hạ Long từ trên cao, cất cánh lúc 16 giờ 56 phút ngày 05/4 và mất liên lạc sau 19 phút.

Ngay khi máy bay mất tín hiệu, Công ty Trực thăng miền Bắc đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng và lực lượng quân sự địa phương khẩn trương tìm kiếm, cứu nạn.

Đến sáng ngày 07/4, lực lượng tìm kiếm cứu nạn đã tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 5. Đến chiều cùng ngày, thi thể các nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình về quê lo hậu sự.

Chiều 6/4, hộp đen chiếc trực thăng gặp nạn đã được tìm thấy trong khu vực buồng lái.

Bước đầu nhận định khi nhận thấy trực thăng gặp sự cố, phi công đã rất cố gắng điều khiển đưa trực thăng về khu vực an toàn. Tuy nhiên, do sự cố quá nhanh nên phi công đã không kịp xử lý.

Vợ phi công trực thăng Bell-505: 'Tôi đã dự định sẽ cùng anh có một chuyến đi du lịch mà không lo về công việc gấp. Vậy mà...'

Trong trí nhớ bà Ngân, phi công Chu Quang Minh chưa từng có ngày phép, cuối năm nay ông Minh về hưu, bà muốn được đi du lịch cùng chồng.

TIN MỚI NHẤT