Nữ nhân viên chuyển phát nhanh bị sát hại tại Hải Dương: Nghi phạm đối diện mức án nào?

Xã hội 24/07/2023 20:38

Theo nhận định của chuyên gia pháp lý, hành vi của nghi phạm liền một lúc xâm phạm đến hai khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ là tính mạng con người và quyền sở hữu tài sản.

Người phụ nữ bị sát hại giữa cánh đồng

Thông tin từ Công an tỉnh Hải Dương cho biết, cơ quan này vừa bắt giữ nghi phạm vụ án giết người xảy ra trên địa bàn thị trấn Thanh Miện (huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) sau hơn 1 giờ nhận được tin báo.

Trước đó, trưa 23/7, người dân phát hiện một thi thể nữ giới ở cánh đồng Cầu, thuộc khu dân cư Phượng Hoàng Hạ (thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương) nên đã trình báo cơ quan chức năng.

Vào cuộc điều tra, lực lượng chức năng xác định nạn nhân là chị Bùi Thị Thuý H. (SN 1994, trú tại thôn Do Nghĩa, xã Nghĩa An, huyện Ninh Giang). Nguyên nhân tử vong được xác định là do đa chấn thương, mất máu cấp.

Nữ nhân viên chuyển phát nhanh bị sát hại tại Hải Dương: Nghi phạm đối diện mức án nào? - Ảnh 1
Nghi phạm Trần Văn Đức tại cơ quan công an (Ảnh: CA)

Ngay sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hải Dương phối hợp với Công an huyện Thanh Miện đã tiến hành xác minh, điều tra, bắt giữ hung thủ gây án là Trần Văn Đức (SN 1998, trú tại khu Phù Nội, thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương).

Theo kết quả điều tra ban đầu, Đức và chị H. làm cùng công ty. Đức làm nhân viên giao hàng. Do còn nợ tiền hàng phải nộp về công ty nên sáng 23/7, Đức tạo nhiều lý do khác nhau để điều chị H. ra khu vực cánh đồng thuộc khu Phượng Hoàng Hạ, thị trấn Thanh Miện với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Tại đây, đối tượng đã dùng dao đâm nhiều nhát vào vùng đầu, ngực trái và tay khiến chị H. tử vong; đồng thời lấy đi một số tài sản của nạn nhận rồi nhanh chóng rời khỏi hiện trường.

Nghi phạm đối diện mức án nào?

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Tiến sĩ, Luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, Cơ quan điều tra sẽ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm pháp y tử thi, thu thập các dấu vết để lại trên hiện trường vụ án để xác định nguyên nhân sự việc, làm rõ diễn biến hành vi của đối tượng gây án.

Theo chuyên gia pháp lý này, với hành vi phạm tội của Đức như thông tin cơ quan điều tra cung cấp, Đức sẽ bị khởi tố về hai tội danh là giết người và cướp tài sản. Từ thông tin ban đầu và kết quả xác minh đến nay, Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người để tiến hành điều tra theo quy định của pháp luật.

Khi làm rõ danh tính của hung thủ gây án, xác định rõ hành vi, mức độ nhận thức điều khiển hành vi, động cơ mục đích thực hiện hành vi phạm tội, cơ quan điều tra sẽ khởi tố bị can và tiến hành bắt bị can để tạm giam trong quá trình điều tra để làm rõ các tình tiết của vụ án.

Hiện nay, với kết quả lời khai ban đầu và các chứng cứ khác có liên quan, cơ quan điều tra xác định đối tượng gây án là đồng nghiệp của nạn nhân, biết nạn nhân có mang theo tiền nên đã tìm cách ra tay sát hại để chiếm đoạt tài sản. Hành vi này liền một lúc xâm phạm đến hai khách thể mà pháp luật hình sự bảo vệ là tính mạng con người và quyền sở hữu tài sản.

Bởi vậy nếu lời khai của đối tượng gây án là đúng, phù hợp với các tình tiết chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được, có căn cứ để khởi tố đối tượng này về hai tội danh là tội Giết người theo quy định tại điều 123 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình và tội Cướp tài sản theo quy định tại 168 Bộ luật Hình sự với mức hình phạt cao nhất có thể tới 20 năm tù hoặc tù chung thân.

"Trường hợp bị kết tội về cả hai tội danh, rất có thể đối tượng này sẽ phải chịu mức hình phạt chung, cao nhất là tử hình cho cả hai tội danh. Việc quyết định hình phạt cụ thể sẽ căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, trên cơ sở đánh giá tính chất, mức độ của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội và các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự", Luật sư Đặng Văn Cường nhận định.

Vụ va chạm khiến 2 anh em ruột bỏ mạng dưới bánh xe khách ở Đồng Nai: Tài xế lấn làn gây tai nạn thảm khốc

Liên quan đến vụ tai nạn khiến 2 anh em ruột tử vong ở Đồng Nai, chiều 24/7, lãnh đạo Công an huyện Thống Nhất (tỉnh Đồng Nai) cho biết đã tạm giữ tài xế xe khách.

TIN MỚI NHẤT