Nông dân rơi nước mắt 'tiễn' hoa ế lên xe rác, dứt khoát không xin cho

Xã hội 04/02/2019 21:51

Chứng kiến cảnh hàng trăm chậu hoa của mình bị ép vào xe rác, anh Nguyễn Thanh Sang – chủ gian hàng hoa cúc ở Chợ Hoa Tết 2019 tại công viên 23/9, TPHCM không kìm được nước mắt bởi mùa hoa Tết năm nay anh lỗ mấy chục triệu đồng.

Nông dân rơi nước mắt 'tiễn' hoa ế lên xe rác, dứt khoát không xin cho - Ảnh 1
Anh Nguyễn Thanh Sang không kìm được nước mắt khi chứng kiến hàng trăm chậu hoa của mình bị biến thành rác, ôm lỗ nặng. ảnh: Trường Sơn

12h trưa, tiếng loa thông báo thu hồi mặt bằng, dọn dẹp vệ sinh từ Ban Quản lý công viên 23/9 - nơi diễn ra Chợ Hoa Tết 2019 vang lên nhưng gian hàng của anh Sang vẫn còn tồn khoảng 800 chậu hoa cúc.

Để nhường chỗ cho các công nhân vệ sinh dọn dẹp, anh cùng những người thân của mình mau chóng thu dọn số hoa còn lại ra vỉa hè. Lúc này, giá mỗi cặp hoa cúc anh bán ra giảm xuống còn 140 nghìn đồng nhưng nhiều người vẫn chưa chịu mua.

Nông dân rơi nước mắt 'tiễn' hoa ế lên xe rác, dứt khoát không xin cho - Ảnh 2

Đã đến giờ BQL công viên thu hồi mặt bằng nhưng anh Sang vẫn đang tồn rất nhiều hoa cúc không bán được dù đã hạ giá xuống cón 140 nghìn đồng/cặp. Ảnh: Trường Sơn

Một số người cũng đến chọn mua hoa vào "giờ tàn". Cảnh mua bán chóng vánh diễn ra, anh Sang mong bán được càng nhiều càng tốt nhưng số hoa bán ra không được bao nhiêu. 

Đến gần 13h, chiếc xe thu gom rác chạy đến. Hàng trăm chậu hoa bị tồn của anh Sang mau chóng được ném lên xe. Lúc này, có nhiều người chạy đến xin nhưng anh Sang dứt khoát không cho. "Ai mua thì tôi bán 100 nghìn một cặp, còn không thì cho lên xe rác, dứt khoát tôi không cho đâu"- tiếng anh Sang vang lên pha chút nghẹn ngào. Xung quanh, một số người đồng tình với anh Sang, quyết không trao hoa cho những người xin. 

Khi những chậu hoa cuối cùng đã bị ép thành rác, anh Sang xếp tờ tiền 100 nghìn đồng vào túi. Đây là tờ tiền cuối cùng mà anh thu được sau vụ hoa Tết năm nay. "Bà cụ kia xin nhưng mình không cho nên cụ ấy đồng ý đưa 100 nghìn để mang cặp cúc về nhà" - anh Sang nói xong rồi ngồi thừ xuống đất.

Nông dân rơi nước mắt 'tiễn' hoa ế lên xe rác, dứt khoát không xin cho - Ảnh 3

Đến gần 13h, hàng trăm chậu hoa của anh Sang bị vứt vào xe rác nhưng anh vẫn kiên quyết không cho, ai đưa 100 nghìn thì mang 1 cặp về, còn lại thì cho lên xe rác. Ảnh: Trường Sơn

Tâm sự với chúng tôi, anh cho hay năm nay anh mang lên TPHCM 2000 chậu hoa cúc bán Tết. Ban đầu anh bán giá cả phải chăng để mong tiêu thụ sớm nhưng hầu như không tiêu thụ nổi do người mua chờ đến phút cuối mới chịu mua khiến anh phải chịu lỗ hơn 20 triệu đồng. 

Không như những gian hàng khác, anh Sang là chủ vườn. Từ Sa Đéc mang hoa lên thành phố bán, anh phải bỏ ra rất nhiều chi phí như vận chuyển, thuê mặt bằng... Chi phí nhân công đều người trong gia đình nên tính giá gốc thì mỗi cặp hoa có giá bình quân là 80 nghìn nhưng do không thể bán được số lượng kỳ vọng nên anh mang lỗ nặng như bây giờ. 

Nông dân rơi nước mắt 'tiễn' hoa ế lên xe rác, dứt khoát không xin cho - Ảnh 4

Hàng trăm chậu hoa bị biến thành rác bởi thói quen mua hoa vào “giờ tàn“. Điều này cũng khiến nhiều chủ vườn, thương lái phải khóc khi ôm lỗ hàng chục triệu đồng. Ảnh: Trường Sơn

Nói chuyện được một lúc, hàng nước mắt chảy tràn khóe mắt anh nông dân trẻ. Anh thổ lộ, chứng kiến cảnh những chậu hoa mình bỏ công chăm sóc gần nửa năm trời trong phút chốc biến thành mớ rác, anh không kìm được cảm xúc - dù ngày thường anh rất cứng rắn. 

"Những giờ cuối có nhiều người đến lựa nhưng do họ trả ở mức giá 40 nghìn cho 1 cặp nên mình không thể bán được vì nếu bán thì vừa ôm lỗ nặng, vừa khiến bà con cứ canh ngày 29,30 mới mua.

Nếu bà con mình nâng niu hoa, muốn mua hoa về chưng Tết thì nên mua hoa vào giờ đầu với giá thuận mua vừa bán, chứ đừng cứ chờ phút cuối để ép giá nhà vườn thế này thì chắc năm sau mình không dám đầu tư mang hoa lên đây bán nữa" - Anh Sang chia sẻ.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại Chợ Hoa Tết 2019 ở công viên 23/9, khá nhiều gian hàng bán tốt nhưng cũng có không ít gian hàng bị tồn hàng vào phút cuối mà trường hợp anh Sang là ví dụ.

Chặt đào, phá quất vì giá rẻ: Tại ai?

Người kinh doanh phải tôn trọng thị trường, tôn trọng người tiêu dùng thì mới có thể phát triển được.

TIN MỚI NHẤT