Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm

Xã hội 28/01/2019 06:52

Mặc dù đến mai mới là ngày tiễn ông Công ông Táo chầu trời nhưng vì hôm nay là Chủ nhật lại đẹp trời nên nhiều người dân thủ đô đã cùng nhau thả cá chép, tuy nhiên đâu đó vẫn còn những hình ảnh không đẹp khi người dân thả cả rác xuống sông hồ.

Chiều Chủ nhật ngày 27/1 (tức 22/12 Âm lịch), mặc dù đến mai mới chính là ngày tiễn ông Công ông Táo về trời, tuy nhiên do là ngày cuối tuần lại đẹp trời nên nhiều người đã tranh thủ đi thả cá chép sớm.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 1

Người dân thường thả 3 hoặc nhiều hơn 3 con cá chép.

Người dân thủ đô đưa cá đến những sông hồ trên địa bàn thành phố để thả. Hồ Tây vốn được quan niệm là hồ thiêng, lại lớn nhất thủ đô nên được nhiều người lựa chọn để thả cá. Theo quan niệm dân gian, ông Công ông Táo sẽ đi cá chép lên chầu trời, lại có ba vị nên vào ngày lễ này, người dân thường thả 3 con cá chép hoặc nhiều hơn.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 2

Nhiều người tập trung ở Hồ Tây để thả cá.

Năm nay, giá cá chép rẻ hơn năm ngoái, khoảng 25 nghìn đồng cho con cá chép đỏ bé. Từ sáng ngày hôm nay, trên khắp các chợ cóc, chợ lớn của Hà Nội đã tràn ngập các chậu bày bán cá chép và các đồ thờ phục vụ lễ.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 3

Nhiều trẻ nhỏ cũng được cha mẹ dẫn đi thả cá để nối nguồn phong tục của tổ tiên.

Trên các bến nước Hồ Tây, người dân nườm nượp đưa nhau đến thả cá. Nhiều thanh niên, sinh viên chưa lập gia đình cũng mua cá đến thả và vào chùa Trấn Quốc để cầu an lành, hạnh phúc. Nhiều em nhỏ cũng được cha mẹ, ông bà dẫn đi thả cá và chỉ bảo về văn hóa phong tục cổ truyền của dân tộc.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 4

Trên bờ Hồ Tây, nhiều tấm bạt nhỏ in thông điệp nhắc nhở người dân đừng xả rác.

Mặc dù vậy, trong ngày này vẫn còn những hình ảnh không mấy đẹp đẽ thể hiện sự thiếu ý thức của một số người dân. Có người thả cá ngay trong bao nilon, những con cá mặc dù đã xuống hồ nhưng vẫn không thể nào bơi để “lên chầu” được.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 5

Những con cá không thể thoát khỏi túi nilon.

Một số người khác thì ném tro vàng mã, lư hương xuống hồ, khiến một số vùng hồ nước đặc quánh lại, cá không thể bơi. Một số con cá chép vừa được thả xuống hồ liền có triệu chứng như bị sốc, không động đậy, một số con khác thậm chí đã chết ngay trước mắt người thả.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 6

Một phụ nữ đang đổ tro vàng mã xuống Hồ Tây.

Mặc dù nước hồ một số vùng đặc quánh nhưng nhiều người vì đã chọn đến đây thả cá nên cũng không muốn tốn công sức tìm nơi khác. Một số người tặc lưỡi "thôi thì cứ thả". Một số người khác sau khi thả có vẻ gì đó áy náy, đứng nhìn con cá không thể bơi được nhưng cũng chẳng thể làm gì khác đành coi như đó là chuyện thường tình.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 7

Một phụ nữ chấp nhận thả cá xuống vùng nước đặc quánh.

"Chắc chắn là có con chết, nhưng chắc là sẽ có những con sống. Biết làm sao được, cũng không biết nên đi đâu thả cá, nước ở đâu cũng thế thôi", một phụ nữ ở Hàng Than khi ra Hồ Tây thả cá đã chấp nhận may rủi thả cá xuống vùng nước bẩn.

Ngày cuối tuần, nhiều người dân thủ đô tiễn ông Công ông Táo chầu trời sớm - Ảnh 8
Nhiều con cá khi thả xuống thì lờ đờ, một số con thậm chí đã chết ngay trước mắt người thả.

Giá vàng hôm nay 27/1: Sát Tết, tiến sát 37 triệu đồng/lượng

Nhiều thông tin hỗ trợ giá vàng thế giới tăng mạnh, thị trường trong nước giá vàng tiến sát ngưỡng 37 triệu đồng/lượng.

TIN MỚI NHẤT