Loại trừ vĩnh viễn 5 đối tượng hiếp dâm, sát hại nữ sinh bán gà

Xã hội 20/02/2019 09:41

Luật sư cho rằng, xét tính chất, mức độ, hậu quả, sự tàn ác, dã man, hành vi phạm tội không còn tính người, cần thiết phải loại trừ vĩnh viễn cả 5 đối tượng sát hại nữ sinh giao gà ra khỏi đời sống xã hội là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Cần loại trừ vĩnh viễn cả 5 đối tượng sát hại nữ sinh giao gà

Vụ việc nữ sinh Điện Biên - Cao Mỹ Duyên (SN 1997, đội 5, xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên) bị sát hại khi đi giao gà đang khiến dư luận phẫn nộ bởi đây là vụ án có tính chất dã man, các đối tượng đã âm mưu lên kế hoạch bắt giữ nữ sinh rồi thay nhau hãm hiếp nạn nhân nhiều lần trong nhiều ngày trước khi sát hại để bịt đầu mối. Vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội có nhiều tiền án tiền sự và nghiện ma túy, quá trình phạm tội dùng nhiều thủ đoạn tinh vi để xóa dấu vết, tẩu tán vật chứng, dùng chứng cứ ngoại phạm để che dấu hành vi phạm tội.

Liên quan vụ án trên, Công an tỉnh Điện Biên cho biết đã bắt giữ 5 đối tượng gồm: Vương Văn Hùng (SN 1984, ở Tuần Giáo, Điện Biên), Bùi Văn Công (SN 1975), Phạm Văn Nhiệm (SN 1976), Lường Văn Hùng (SN 1991), Lường Văn Lả (SN 1991, cùng ở huyện Điện Biên). Các đối tượng đã bị khởi tố về các tội “Giết người”, “Hiếp dâm”, “Cướp tài sản”, “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Loại trừ vĩnh viễn 5 đối tượng hiếp dâm, sát hại nữ sinh bán gà - Ảnh 1

5 đối tượng liên quan vụ sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên.

Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Anh - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, qua kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan điều tra đã xác định được các đối tượng gây án, nguyên nhân, động cơ, mục đích, tính chất mức độ phạm tội khi thực hiện hành vi sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên.

Luật sư Thơm cho biết, tội ác của các đối tượng gây ra là vô cùng dã man, tàn bạo, vô nhân tính không thể chấp nhận trong xã hội con người. Các đối tượng đã có sự bàn bạc trước nhằm vào nữ sinh có nhan sắc, lợi dụng việc nữ giao gà chiều tối 30 tết đã bắt giữ, khống chế nữ sinh tại ngôi nhà hoang để thực hiện hành vi hiếp dâm và chiếm đoạt tài sản. Không những vậy, sau khi thỏa mãn thú tính, các đối tượng tiếp tục bắt giữ nữ sinh mang lên xe ô tô tải trong tình trạng sức khỏe suy kiệt rồi rủ thêm 2 đối tượng khác cùng thay nhau hiếp dâm nữ sinh. Trong thời gian bắt giữ nữ sinh, các đối tượng đã chiếm đoạt toàn bộ tài sản của nữ sinh bao gồm gà, tiền, điện thoại, xe máy,…

Đến ngày mồng 2 tết, sau bắt giữ và hãm hiếp nữ sinh xong lo sợ bị phát giác, các đối tượng đã bàn bạc thống nhất sát hại nữ sinh nhằm mục đích che giấu hành vi phạm tội. Đối tượng Vương Văn Hùng và Bùi Văn Công đã chở nạn nhân đến một nghĩa trang rồi siết cổ đến chết. Sau đó, cả 2 mang xác cô nữ sinh đến một ngôi nhà hoang, cùng 3 đối tượng còn lại khiêng vào.

“Xét hành vi phạm tội của các đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng đã phạm nhiều tội trong cùng một thời điểm, đó là tội Giết người, tội Hiếp dâm, tội Cướp tài sản và tội Giữ người trái pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n, g Khoản 1 Điều 123; điểm c, Khoản 2 Điều 141; Khoản 1 Điều 168 và Khoản 1 Điều 157 Bộ luật Hình sự 2015”, Luật sư Thơm cho biết.

Luật sư Thơm cho hay, đối với đối tượng Bùi Văn Công, khi Cơ quan điều tra khám nhà đã thu giữ được 2 viên ma túy tổng hợp thì còn phải chịu trách nhiệm hình sự về Tội tàng trái phép chất ma túy theo Khoản 1 Điều 249 BLHS 2015.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, đây là vụ án đồng phạm giản đơn, các đối tượng phạm tội phải chịu trách nhiệm tương ứng với tính chất, mức độ và hậu quả do hành vi gây ra. Xét vị trí vai trò đồng phạm của các đối tượng trong vụ án nói chung và đối với tội Giết người nói riêng thấy, đối tượng Bùi Văn Công và Vương Văn Hùng là những kẻ chủ mưu, cầm đầu trực tiếp sát hại nạn nhân. Các đối tượng Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm là những đồng phạm tích cực tham gia bàn bạc, tiếp nhận ý chí sát hại nữ sinh, cùng tham gia vứt xác nạn nhân. Bên cạnh đó, các đối tượng này đang bị Cơ quan điều tra tiếp tục xem xét khởi tố bổ sung về hành vi hiếp dâm nữ sinh.

Về nguyên tắc, khi quyết định hình phạt phải căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, nhân thân người phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự. Hình phạt Tử hình được áp dụng đối với người phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có tội Giết người khi xét thấy không có khả năng giáo dục cải tạo, là kẻ chủ mưu, cầm đầu, thực hành tích cực và không còn tính người.

Theo quan điểm của luật sư Thơm, trong vụ án có một số đối tượng phạm tội với vai trò đồng phạm nhưng dư luận xã hội, gây tang thương mất mát cho gia đình bị hại không có gì xét tính chất, mức độ, hậu quả, sự tàn ác, dã man, hành vi phạm tội không còn tính người, gây bất bình trong cả nước bởi quá trình thực hiện tội phạm gây kinh hoàng trong bù đắp được và dù cho trong vụ án này chỉ có một người bị hại bị sát hại nhưng với tất cả những gì chúng gây ra thì cần thiết phải loại trừ vĩnh viễn cả 5 đối tượng ra khỏi đời sống xã hội là có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi của nhóm đối tượng khiến người dân căm phẫn tột cùng

Trao đổi vụ án trên dưới góc độ pháp lý, Luật sư Diệp Năng Bình - Trưởng VPLS Tinh Thông Luật ( Đoàn Luật sư TP. HCM) cho biết, những lời khai ban đầu tại Cơ quan điều tra cho thấy hành vi của nhóm đối tượng gây án khiến ai cũng phải căm phẫn tột cùng.

“Không chỉ thay nhau xâm hại tình dục nữ sinh mà nhóm đối tượng này còn giết người, cướp của. Qua những gì báo chí thông tin chúng ta có thể thấy nhóm người này thực hiện hành vi hiếp dâm trước do đó đối với tội Hiếp dâm luật các cơ quan tố tụng cần phải xác minh, điều tra kỹ về tội danh này để đảm bảo vụ án được xử lý một cách khách quan, đúng khung hình phạt dành cho can phạm. Cần phải giám định tình trạng sức khỏe, tỷ lệ tổn thương cơ thể của nạn nhân trước khi chết, và giám định về tình trạng có nhiễm bệnh HIV hay không đối với các can phạm”, Luật sư Bình nêu ý kiến.

Luật sư Diệp Năng Bình cho rằng, nếu 5 đối tượng trên có dấu hiệu gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của nữ sinh mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên, biết mình bị nhiễm HIV mà vẫn phạm tội, hoặc khiến nạn nhân tử vong hoặc tự sát, khung hình phạt cao nhất là tù chung thân cần được áp dụng cho các bị cáo đối với riêng tội danh trên theo khoản 3 điều 141 Bộ luật Hình sự 2015.

Luật sư Bình cho rằng, cần xác minh rõ thời điểm Lường Văn Hùng và Lường Văn Lả thực hiện hành vi giao cấu với nạn nhân. Nếu chúng quan hệ tình dục với nạn nhân trước thời điểm nạn nhân qua đời thì mới đủ căn cứ để khởi tố tội Hiếp dâm. Trong trường hợp quan hệ với nạn nhân sau thời điểm tử vong, 2 người trên đã có dấu hiệu vi phạm tội Xâm phạm thi thể, mồ mả hài cốt. Khung hình phạt cao nhất cho tội danh này là 7 năm theo điều 139 Bộ luật Hình sự 2015.

Đối với tội giết người, Luật sư Bình cho rằng, hành vi của 5 người bị khởi tố đều thỏa mãn các tình tiết định khung tăng nặng như giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Giết người để thực hiện một hành vi hoặc che giấu một tội phạm khác và phạm tội có tổ chức. Riêng tội Giết người đã có thể áp dụng khung hình phạt cao nhất là tử hình đối với tất cả 5 tên sát nhân không có nhân tính này, theo Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Về việc khám nghiệm tử thi lại, Luật sư Bình cho biết theo Khoản 4 Điều 202 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 thì trường hợp cần khai quật tử thi thì phải có quyết định của Cơ quan điều tra và thông báo cho người thân thích của người chết biết trước khi tiến hành. Do đó nếu Kết quả điều tra, tài liệu chứng cứ và lời khai của các đối tượng còn nhiều mâu thuẫn thì buộc cơ quan điều tra phải thực hiện yêu cầu của cơ quan kiểm sát là khai quật lại để làm rõ.

Dậy sóng MXH: Lộ clip kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà lái xe tải gây tai nạn vào 28 Tết, xuống xe bắt tay giảng hòa

Nhiều giờ qua, cộng đồng mạng liên tục chia sẻ đoạn clip ghi lại hình ảnh va chạm được cho là giữa Bùi Văn Công, kẻ chủ mưu sát hại nữ sinh giao gà ở Điện Biên và một chiếc ô tô khác vào ngày 28 Tết.

TIN MỚI NHẤT