Leo lên cao hàn sắt sửa quán ăn, thanh niên bị điện giật ngưng tim và 5 phút hồi sinh thần kỳ

Xã hội 10/11/2018 06:21

Trong lúc đang hàn sắt để sửa chữa cho 1 quán ăn trên đường Lạc Long Quân, khóm 5, phường 7 (TP Cà Mau), anh N.P.Đ (31 tuổi) bị điện giật bất tỉnh và ngưng tim sau đó.

Ngay lập tức đồng nghiệp vội ngắt nguồn điện và đưa nạn nhân đi cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Hoàn Mỹ Minh Hải.

Nạn nhân được đưa vào Khoa Hồi Sức – Cấp Cứu trong tình trạng ngưng tim, thở yếu, da tái nhợt và bị bỏng trên tay.

Tại đây nhân viên y tế đã phát thông báo triển khai báo động cấp cứu nội viện Code Blue, huy động lực lượng BS các khoa đến và đã tiến hành đặt nội khí quản, ấn tim ngoài lồng ngực và sốc điện.

Sau khoảng 5 phút nạn nhân có phản ứng sau sốc điện và có tim trở lại, qua cơn nguy kịch. Đến hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo.

Leo lên cao hàn sắt sửa quán ăn, thanh niên bị điện giật ngưng tim và 5 phút hồi sinh thần kỳ - Ảnh 1

Anh N.P.Đ (31 tuổi).

 BS. Tô Thanh Thúy, Trưởng khoa Hồi Sức Cấp Cứu của BV cho biết, dù đã qua cơn nguy kịch tuy nhiên trong lúc bị điện giật làm bệnh nhân bị té đầu đập mạnh xuống nền xi măng nên hộp sọ bị có vết nứt nhẹ cần được theo dõi thêm. Đây là một trường hợp sống rất may mắn.

"Khi bị điện giật nặng, đầu tiên nạn nhân bị rung thất; sau đó tim ngừng hoạt động và có thể chết trong tình trạng bị thiếu oxy não. Hoặc cũng có thể chết do điện giật trên cao té ngã gây chấn thương nặng" - BS phân tích.

Theo BS, Code Blue là mô hình cấp cứu nội viện giúp giảm đáng kể tỷ lệ tử vong những trường hợp ngưng tim, ngưng thở. Để việc cấp cứu kịp thời những trường hợp ngưng tim, ngưng thở trong BV cũng như ngoài cộng đồng cần có hệ thống phản ứng nhanh, tổ chức cấp cứu tốt, hồi sức tim phổi (CPR) chuẩn, sớm và khử rung sớm…

Leo lên cao hàn sắt sửa quán ăn, thanh niên bị điện giật ngưng tim và 5 phút hồi sinh thần kỳ - Ảnh 2

Sau cấp cứu 5 phút, tim bệnh nhân đập trở lại.

Qua trường hợp này, BS khuyên mỗi người phải luôn có ý thức trong việc phòng tránh bị điện giật.

Khi sử dụng các công cụ điện cầm tay (máy khoan, máy mài…) phải mang găng tay cách điện hạ thế để không bị điện giật khi công cụ bị rò điện.

Phải lắp cầu dao ở đầu đường dây điện chính trong nhà, ở đầu mỗi nhánh dây phụ và lắp cầu chì ở trước các ổ cắm điện để ngắt dòng điện khi có chạm chập, ngăn ngừa phát hoả do điện.

Ngoài ra, dây điện trong nhà phải được đặt trong ống cách điện và dùng loại dây có vỏ bọc cách điện, có tiết diện dây đủ lớn để dây điện không bị quá tải gây chạm chập, phát hoả trong nhà.

Đại tang nơi 4 người bị điện giật tử vong ở Hà Tĩnh

Càng về đêm, những tiếng khóc hờ của thân nhân 4 nạn nhân trong vụ điện giật tử vong càng nghe rõ. Thôn nghèo Hưng Dương xưa nay vốn bình yên giờ trở nên đau đớn đến lạnh lẽo trước những tiếng khóc than ai oán.

TIN MỚI NHẤT