Lại gây bão mạng, lần này thầy giáo dạy tiếng Anh Dan Hauer phải nhận 'bài học'

Xã hội 25/01/2018 20:49

Liên quan đến sự kiện U23 Việt Nam vào chung kết giải Vô địch Châu Á, mới đây, cộng đồng mạng lại nổi sóng khi thầy giáo dạy tiếng Anh người Mỹ Dan Hauer có phát ngôn gây sốc động chạm đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Theo đó, sau khi thấy một người chia sẻ việc sẽ xăm hình lá cờ Việt Nam lên ngực nếu đội tuyển giành chức vô địch thì Dan Hauer đã có bình luận rằng: 'Big ** deal. When Hoang Xuan Vinh won his gold medal in the Olympics two years ago, I got a Prince Albert piercing with one of the *like Vo Nguyen Giap's *'.

Lại gây bão mạng, lần này thầy giáo dạy tiếng Anh Dan Hauer phải nhận 'bài học' - Ảnh 1
Phát ngôn gây 'bão' của thầy giáo người Mỹ Dan Hauer

Câu nói này được dịch ra mang một hàm ý khá tục tĩu, đặc biệt lại đụng chạm đến vị tướng tài được cả dân tộc Việt Nam tôn kính, vì thế đã nhanh chóng phải đối mặt với làn sóng phẫn nộ dữ dội từ cộng đồng mạng Việt Nam.

Khác hoàn toàn so với lần gây bão mạng trước đó khi thầy giáo này thực hiện clip bóc mẽ những lỗi phát âm sai của một trung tâm tiếng Anh Việt Nam và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng mạng, thì lần này mọi chuyện hoàn toàn trái ngược.

Lại gây bão mạng, lần này thầy giáo dạy tiếng Anh Dan Hauer phải nhận 'bài học' - Ảnh 2
Dan từng gây 'bão' trước đó với clip bóc mẽ lỗi phát âm của giáo viên người Việt

Quá bức xúc trước phát ngôn trên, Võ Trung - người cháu nội của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã phản ứng trên Facebook cá nhân: 'Vị giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh tại Việt Nam khá nổi tiếng này có xúc phạm tới gia đình tôi trên mạng xã hội, khi mỉa mai về việc tuyển U23 Việt Nam chiến thắng một người đàn ông Việt Nam sẽ xăm quốc kỳ lên ngực.

Hắn viết 'khi Hoàng Xuân Vinh mang về HCV cho Việt Nam thì hắn đã bấm khuyên vào... có xăm hình ...' đoạn sau là gì tôi sẽ không dịch ra nữa các bạn có thể tự dịch vì thật sự là quá mất dạy, sau đó có phân trần đây là nói đùa là hài hước .

Thường chuyện gì tôi cũng có thể bỏ qua nhưng việc lần này thì không, tôi cũng quen rất nhiều bạn bè nước ngoài và văn hoá khác biệt có những trò đùa như thế nào tôi cũng biết, nhưng người này thì khác hoàn toàn bởi chúng ta phần lớn đều đã xem qua những clip được chia sẻ nhiều về văn hoá Việt Nam và anh ta cũng là một người rất hiểu về văn hoá nơi đây.

Người nước ngoài này đang kiếm tiền trên đất nước Việt Nam qua việc dạy học tiếng Anh, nhưng lại với một thái độ cợt nhả khốn nạn với góc nhìn về chính trị như vậy mang cái mác 'tự do ngôn luận' tại một trung tâm tiếng Anh khá nổi tiếng - Language Link, liệu chúng ta đã hết giáo viên dạy ngoại ngữ tốt ở Việt Nam rồi hay sao mà lại phải gửi gắm con em mình cho người mà tới cả đất nước hắn đang mang ơn cũng không có nổi lấy một sự biết ơn, thậm chí còn là sự sỉ nhục?

Good luck, Dan nhé'.

Lại gây bão mạng, lần này thầy giáo dạy tiếng Anh Dan Hauer phải nhận 'bài học' - Ảnh 3
Cháu nội đại tướng Võ Nguyên Giáp lên tiếng về sự việc này

Không chỉ khiến người thân của cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp bức xúc, phát ngôn này của Dan Hauer thực sự khiến cộng đồng mạng Việt Nam dậy sóng vì động chạm đến vị tướng mà cả dân tộc kính mến, tôn trọng. Rất nhiều người đã thể hiện sự phẫn nộ của mình trước sự 'lộng ngôn' thiếu kiến thức chính trị lẫn nền tảng văn hóa của thầy giáo người Mỹ này.

Một bạn trẻ có nickname Nguyễn Hương Quỳnh bình luận: 'Dan ở đây 5 năm rồi mà bác Giáp mất mới hơn 4 năm. Đừng nói là Dan không biết đám tang ấy cả nước Việt Nam đã thương tiếc như thế nào. Chả có cái văn hóa nào cho phép bạn sỉ nhục anh hùng dân tộc của một đất nước cả!'.

Nickname Nguyễn Hoa còn tỏ ra có chút nghi ngờ: 'Dan ở Việt Nam 5 năm rồi mà lại không biết đến văn hóa Việt là không được phạm húy? Quá nực cười. Hẳn là có âm mưu gì đó chứ tỏ ra vô tội như vậy càng thấy diễn'.

Cùng với đó, rất nhiều bạn trẻ đề nghị tẩy chay kênh Youtube của thầy giáo người Mỹ này, bởi việc dạy học chỉ xứng đáng khi người dạy là người thực sự hiểu biết.

Thầy giáo người Mỹ này cũng đã đăng một đoạn video để giải thích và xin lỗi về sự việc tuy nhiên vẫn không nhận được sự tha thứ từ cộng đồng mạng. Đáng nói là trong video xin lỗi, việc so sánh 'ở Mỹ, việc lôi George Washington (cựu tổng thống Mỹ) hay bất cứ ai nổi tiếng để đùa như thế này cũng chẳng có ai quan tâm' của Dan Hauer lại càng làm nhiều người 'sôi máu'.

Trận chung kết U23 châu Á có nguy cơ bị hoãn vì tuyết rơi dày đặc

Trận chung kết giữa U23 Việt Nam với U23 Uzbekistan ngày 27/1 tới có nguy cơ bị hoãn khi trời lạnh từ -2 độ đến -4 độ C cùng tuyết rơi dày đặc.

TIN MỚI NHẤT