Học Tiktok cách tránh nóng giúp tiết kiệm 600 USD: Mát một lúc, hiểm họa rình rập

Xã hội 16/06/2023 13:33

Mẹo làm mát phòng bằng khăn đá và quạt điện được nhiều người sử dụng để thay thế điều hòa. Tuy nhiên, phương pháp này lại tiềm ẩn nguy cơ gây giật điện, cháy nổ.

Những ngày gần đây, nắng nóng kỷ lục đang hoành hành khắp thế giới. Đặc biệt ở châu Âu, người dân đang phải chật vật tìm cách đối phó với cái nóng kỷ lục.

Để đối phó với tình trạng nắng nóng quá mức, không ít người đã sử dụng biện pháp phủ khăn đông đá trên quạt gió nhằm tạo không khí lạnh. Biện pháp này đang lan truyền trên TikTok, thu hút hàng triệu lượt xem. Tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo phương pháp làm giảm nhiệt này có khả năng gây nguy hiểm đến tính mạng.

Học Tiktok cách tránh nóng giúp tiết kiệm 600 USD: Mát một lúc, hiểm họa rình rập  - Ảnh 1

Biện pháp làm mát phòng, hay còn gọi là “thủ thuật dùng khăn tắm”, lần đầu được giới thiệu bởi tài khoản @tiabagha. Trong clip ngắn, chủ tài khoản hướng dẫn người xem hãy “làm ướt khăn dưới vòi nước, rồi sau đó bỏ vào ngăn đá để làm lạnh”.

Sau đó, người này lấy chiếc khăn đã đông đá phủ lên chiếc quạt cây cắm điện của mình, đồng thời khẳng định rằng biện pháp này giúp tiết kiệm 600 USD tiền mua máy điều hòa không khí.

Mới nghe thì biện pháp này có vẻ là một cách tuyệt vời để giảm nhiệt, thay thế cho điều hòa không khí. Tuy nhiên, theo kỹ sư Giuseppe Capanna - kỹ sư an toàn sản phẩm tại công ty Electrical Safety First (Anh), việc phủ khăn đông đá lên quạt mang lại rủi ro nhiều hơn là lợi ích.

Việc đặt một chiếc khăn lạnh lên quạt cắm điện có thể khiến thiết bị mất thăng bằng và đổ, khiến các cánh quạt va vào tấm chắn và gây áp lực cho động cơ, thậm chí làm hỏng vật dụng này hoàn toàn.

Bên cạnh đó, phương pháp làm mát này cũng tiềm ẩn khả năng gây giật điện, cháy nổ. Sau một thời gian, chiếc khăn sẽ tan băng và trở nên ướt sũng. Lúc này, nước sẽ nhỏ giọt và tiếp xúc trực tiếp với động cơ quạt, phích cắm hay ổ điện, làm gia tăng nguy cơ gây chập điện, cháy nổ hoặc giật điện.

Tại Vương quốc Anh, trào lưu tìm cách làm mát diễn ra sau khi nhiệt độ ở đây lần đầu chạm ngưỡng kỷ lục 30 độ C, mức cao nhất được ghi nhận trong năm nay.

Những mẹo tránh nóng gây nguy hiểm

Đây không phải lần đầu tiên các phương pháp tránh nóng trên mạng xã hội nhận được cảnh báo từ các chuyên gia.

Tránh nóng bằng túi nước đá

Tương tự như việc đặt khăn đá lạnh lên quạt, một mẹo tránh nóng khác có thể gây nguy hiểm cho người dùng chính là gắn túi đá lạnh trước quạt điện.

Học Tiktok cách tránh nóng giúp tiết kiệm 600 USD: Mát một lúc, hiểm họa rình rập  - Ảnh 2

Tổ chức từ thiện an toàn người tiêu dùng của Anh Electrical Safety First (ESF) cho biết, việc treo túi đá lạnh trước quạt có thể tạo ra máy làm lạnh không khí tạm thời, nhưng nguy cơ bị giật điện khi dùng phương pháp này là rất cao.

Thay vì treo túi đá vào quạt, các chuyên gia gợi ý mọi người đặt xô đá lạnh trước quạt ở một khoảng cách xa để đạt được hiệu quả làm mát tối đa nhưng vẫn đảm bảo an toàn điện.

Mẹo tránh nóng ngủ khỏa thân

Nhiều người thường lầm tưởng việc ngủ khỏa thân sẽ giúp thân nhiệt được điều hòa tốt hơn và sẽ cảm thấy mát mẻ hơn trong mùa nắng nóng. Tuy nhiên, trên thực tế, việc ngủ khỏa thân sẽ khiến mồ hôi đọng lại trên da thay vì được hấp thụ bởi sợi vải của quần áo, gây nóng bức và khó chịu hơn.

Vì vậy, khi đi ngủ nên chọn quần áo rộng rãi, thoáng mát, nhẹ nhàng bằng sợi tự nhiên như cotton, lụa, bạch đàn hoặc tre để thấm hút mồ hôi và giúp hạ nhiệt.

(Theo NYPost)  

 

Chiều tối và đêm nay, nhiều khu vực có mưa vừa, mưa to

Ngày và đêm 16/6, ở khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa dự báo có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

TIN MỚI NHẤT