Hành trình đi tìm con nuôi của người đàn ông tốt bụng miền núi xứ Nghệ

Xã hội 30/10/2019 02:30

Mẹ bỏ đi, bố thì bệnh tật rồi qua đời, Lương Thị L. (SN 2000), trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An được ông Th. đưa về chăm nuôi. Trong một lần đi chơi, L. bị kẻ buôn người lừa sang Trung Quốc để tìm mẹ và cô bé đã đồng ý. L. không biết mình bị bọn buôn người bán sang Trung Quốc làm vợ khi 8 tuổi. Kể từ đó, ông Th. mòn mỏi đi tìm con trong suốt 10 năm trời.

Chúng tôi gặp ông Cụt Văn Th. (SN 1970), trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An trong phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với Lin Thị Tuyên (SN 1977), trú tại xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn và Moong Văn Long (SN 1973), trú tại xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn về tội Mua bán trẻ em. Bị hại trong vụ án này là em Luơng Thị L. (SN 2000), trú tại huyện này. Vì nhiều lý do, cô bé đã ủy quyền cho ông Cụt Văn Th., đến tham dự với tư cách người đại diện hợp pháp cho bị hại. Được biết người đàn ông này là cha nuôi của cháu L.

Tại phiên tòa, đôi mắt ông đượm buồn khi nghe vị đại diện VKSND đọc bản cáo trạng về vụ án.  

Hành trình đi tìm con nuôi của người đàn ông tốt bụng miền núi xứ Nghệ - Ảnh 1

Bị cáo Long và Tuyên tại phiên tòa. 

Được biết, bố L. bị bệnh tật, ốm yếu, mẹ cô bé bỏ đi sang Trung Quốc khi cô bé còn nhỏ. Người cha không lâu sau đó cũng qua đời. Người đàn ông này đã nhận L. về nhà nuôi. Ông Th. đã dành tình thương cho cô bé và xem như là con gái ruột của mình. Ông không ngờ được rằng con mình mới 8 tuổi mà họ cũng lừa bán sang Trung Quốc để làm vợ. Từ khi biết con mình bị lừa bán người đàn ông này càng đau khổ hơn. Ông không ngờ, L. phải trải qua những tháng ngày cay đắng, tủi nhục đến như vậy.

Theo đó, vào khoảng tháng 5/2009, Lin Thị Tuyên đã gọi điện cho Long nói nếu có người muốn đi Trung Quốc thì gọi điện cho mình. Khoảng 3 ngày sau, cháu Lương Thị L. đến nhà chơi với con gái Long. Tại đây, Long hỏi cháu L. có muốn sang Trung Quốc để gặp mẹ không? Cháu L. liền đồng ý. Tuyên cho Long biết nếu đưa L. sang Trung Quốc bán được nhiều tiền thì sẽ trả tiền công cho Long nhiều, nếu ít thì sẽ trả ít. Người đàn ông này đồng ý và thống nhất địa điểm để gặp cháu L.

Sau đó, Long dùng xe máy chở L. từ nhà đến cầu Khe Tang, xã Chiêu Lưu để giao cháu L. cho Tuyên. Sau đó, người phụ nữ này đưa cháu L. bắt xe ô tô khách ra Quảng Ninh rồi vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, Tuyên giao cháu L. cho một người tên Ly (Không rõ lai lịch địa chỉ).

Người phụ nữ này trả cho Ly số tiền 25 triệu đồng và hứa khi bán cháu L. xong sẽ trả thêm 10 triệu đồng nữa. Sau đó, Tuyên trở về nhà mình và đưa cho Long số tiền 20 triệu đồng. Tuyên giữ lại số tiền 5 triệu đồng. Số tiền phạm tội mà có, hai bị can đã tiêu xài cá nhân.

Hành trình đi tìm con nuôi của người đàn ông tốt bụng miền núi xứ Nghệ - Ảnh 2

Ông Th. kể về hành trình đi tìm con gái nuôi. 

Cháu L. bị bán cho một người đàn ông Trung Quốc về làm vợ. Ngày 1/4/2019, cô bé đã bỏ trốn về nhà anh Cụt Văn Th. Anh Th. nghi ngờ con gái nuôi của mình bị Long bán sang Trung Quốc nên đã làm đơn tố cáo lên CQĐT Công an huyện Kỳ Sơn. Tuyên và Long bị Công an triệu tập lên lấy lời khai ngay sau đó.

Bố nuôi của L. cho biết L. đi không hề nói với gia đình. Thời điểm đó, người đàn ông này phải bỏ dở công việc đi tìm con khắp nơi. Tuy nhiên, càng tìm càng tuyệt vọng vì không hề thấy tung tích của L. Hỏi bạn bè cũng không ai biết L. đi đâu, đi với ai. Ông đi tìm khắp nơi, từ bến xe cho đến cửa khẩu nhưng không thấy con đâu. 

Sau thời gian tìm kiếm không thấy, anh Th. đành quay trở về nhà nhưng không thôi dò la tin tức của con gái mình. Ai có thông tin gì dù là mong manh anh cũng lên đường đi tìm. Thế nhưng vô vọng, mãi đến 10 năm sau anh mới nhìn thấy đứa con gái của mình bằng xương, bằng thịt trở về. “Số phận con bé đã khổ rồi, nó còn bị lừa bán sang Trung Quốc nữa. Từ nhỏ thiếu bóng dáng của người mẹ nên khi nghe Long nói sang Trung Quốc sẽ được gặp mẹ, con bé đã đồng ý ngay. Mãi đến 10 năm sau khi L. trở về chúng tôi mới biết con bé còn sống. Con bé kể mình thường xuyên bị nhà chồng đánh đập. Thậm chí L. còn bị bọn chúng đập cho “đần” người. Sau khi về lại Việt Nam thì L. đã ra ngoài Hải Phòng để làm công nhân”, ông Th. lạc giọng nói.

Mới 8 tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” không biết cô bé đã chịu bao nhiêu khổ cực ở xứ người. 10 năm dài đằng đẵng chịu khổ cực ở xứ người may mắn L. vẫn tìm cách trốn được về Việt Nam. May mắn hơn, L. chưa có con nên cũng không lưu luyến và ràng buộc gì. Vì cuộc sống mưu sinh nên L. xin phép gia đình ra Hải phòng để làm công nhân. Hy vọng rồi đây L. sẽ dần quên được quá khứ và bắt đầu cuộc sống mới hạnh phúc.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Lin Thị Tuyên và Moong Văn Long mỗi người 11 năm tù giam về tội Mua bán trẻ em. Về phần dân sự hai bị cáo phải liên đới bồi thường số tiền 80 triệu đồng.

Bi kịch cay đắng của bé gái bị lừa bán sang Trung Quốc làm vợ khi mới 8 tuổi

Nghe Long lừa nói sang Trung Quốc để gặp mẹ ruột, L. đã đồng ý. Cô bé không hề biết rằng, mình đang bị bán sang Trung Quốc để làm vợ. 10 năm sau, L. đã tìm cách về Việt Nam.

TIN MỚI NHẤT