Hạnh phúc của gia đình có 8 con gái ở Hà Nội: Ai cũng giỏi giang, thành đạt, tự đặt ra quy định 'độc lạ' nhưng đầm ấm

Xã hội 26/01/2024 09:18

Nhiều gia đình sinh con một bề là gái nhưng cuộc sống vẫn luôn tràn ngập niềm vui và viên mãn. Điều đó chứng tỏ hạnh phúc không phải đến từ việc sinh con trai hay gái mà chính là nỗ lực cùng nhau vun đắp, giáo dục con cái của bậc phụ huynh.

Đó là câu chuyện của cặp vợ chồng U60 ở Thanh Oai (Hà Nội) dưới đây. Cụ thể, trả lời trên Tri thức và Cuộc sống, Thiên Tân (SN 2000) – con gái út trong gia đình có 8 người con gái tâm sự: “Bố mẹ em đã ngoài 60 tuổi, là nông dân và có buôn bán thêm tại nhà. Bố mẹ sinh được 8 người con gái, xưa buôn đủ nghề để có thể nuôi được chị em em.

Em từng nghe mẹ kể rằng ngày còn trẻ thường đi thu mua đồ rồi đem bán ở chợ, sau đó làm nghề dệt len. 25 năm trở lại đây, bố mẹ mở cửa hàng bán các loại bạt bao mì, đồ gia dụng bằng nhôm.

Nhiều người nói bố mẹ phải giàu có mới thể nuôi được 8 cô con gái học hành tử tế. Song thực sự suốt bao năm bố mẹ đều chắt chiu, dành dụm để các con được ăn học, đến trường như con nhà người ta”.

Hạnh phúc của gia đình có 8 con gái ở Hà Nội: Ai cũng giỏi giang, thành đạt, tự đặt ra quy định 'độc lạ' nhưng đầm ấm - Ảnh 1
Gia đình hạnh phúc của cặp vợ chồng ở Hà Nội - Ảnh: Tri thức và Cuộc sống

Chị cả của Thiên Tân tên Hà (SN 1983), hiện kinh doanh tự do. Năm 2001, chị từng thi Đại học Y Hà Nội nhưng thiếu điểm đỗ. Lúc đó gia đình khó khăn nên chị không được thi lại vào năm sau. Chị phải bươn chải sớm để có thể phụ bố mẹ nuôi các em ăn học.

Chị thứ 2 của em tên Giang (SN 1986), từng học ngành Kế toán của trường Đại học Lâm nghiệp. Song khi tốt nghiệp, chị lập gia đình và cùng chồng kinh doanh xưởng gỗ. Hiện tại chị làm quản lý kế toán cho xưởng may của chị ba tên Sang (SN 1987).

Chị Sang có bằng thạc sĩ Giáo dục học. Chị từng đi dạy nhưng sau chồng mở xưởng may nên lui về hậu thuẫn chồng. Chị thứ 4 tên Khanh (SN 1990) hiện là giáo viên tiểu học, chồng của chị là phiên dịch tiếng Hàn”, Thiên tân tiết lộ.

Người chị thứ 5 của Thiên Tân tên Nhâm (SN 1992), trước học thiết kế thời trang. Sau đó chị sang Nhật một thời gian, khi về nước làm giáo viên tiếng Nhật. Chị lấy chồng tại Hải Dương nên theo chồng về đó lập nghiệp. Chị hiện làm ở vị trí quản lý chất lượng cho một công ty thời trang nổi tiếng, còn chồng đảm nhiệm vị trí quản lý công ty xăng dầu.

Hạnh phúc của gia đình có 8 con gái ở Hà Nội: Ai cũng giỏi giang, thành đạt, tự đặt ra quy định 'độc lạ' nhưng đầm ấm - Ảnh 2
8 chị em gái khoe sắc trong tà áo dài truyền thống - Ảnh: Tri thức và Cuộc sống

Chị thứ 6 tên Nhung (SN 1994), hiện độc thân và làm trưởng nhóm đội chăm sóc khách hàng của một công ty. Chị thứ 7 tên Kim (SN 1998), trước học an ninh sân bay nhưng tốt nghiệp đúng đợt dịch COVID-19 nên khó xin việc. Sau đó chị kết hôn và ở nhà kinh doanh cùng chồng.

Cô gái Gen Z cũng tiết lộ chị cả và chị thứ 7 lấy chồng trong làng, còn lại các chị lấy ở Hà Nam, Mỹ Đức – một huyện ngoại thành của Hà Nội, Hải Dương.

Gần đây, 8 chị em của Thiên Tân đã tổ chức lễ kỷ niệm 40 năm ngày cưới cho bố mẹ bằng buổi chụp ảnh gia đình. Còn chuyện cả nhà đã bao giờ đi du lịch cùng nhau thì chưa vì không thể sắp xếp được thời gian.

Hạnh phúc của gia đình có 8 con gái ở Hà Nội: Ai cũng giỏi giang, thành đạt, tự đặt ra quy định 'độc lạ' nhưng đầm ấm - Ảnh 3
Các cô con gái luôn muốn đưa bố mẹ đi du lịch nhiều nơi - Ảnh: Tri thức và Cuộc sống

Hay như gia đình của bà Lê Thị Xuân (65 tuổi), ông Dương Đình Thương (68 tuổi) quê gốc Triệu Phong, Quảng Trị gây chú ý trên mạng xã hội với 8 cô con gái. Bức ảnh 8 con gái mặc áo cử nhân cùng lời nhắn: "Dù trái đất có thay hình đổi dạng, dù cuộc đời có hàng vạn đau thương, dù đi đâu khắp trên mọi nẻo đường, ba mãi là người yêu các con nhất trên đời. Nhân ngày 8/3, Quốc tế Phụ nữ, ba chúc các con vui vẻ, hạnh phúc và thành công trên mọi lĩnh vực", đã gây sốt MXH. 

Theo VnExpress, ông Thương kể, năm 1982 vợ chồng đón con gái đầu lòng, đến năm 1997 sinh đứa con gái thứ 8. "Đông con gái nhưng tôi rất thương vợ con. Vợ sinh, tôi đều thuê vú nuôi phụ chăm sóc con để bà ấy bớt vất vả", ông nói.

Hai vợ chồng ông mở trang trại chăn nuôi lấy tiền cho con ăn học. Năm 1997, họ làm ăn thua lỗ, phải dẫn theo hai con nhỏ nhất vào Tây Nguyên kiếm kế sinh nhai, 6 con gái lớn ở nhà nhờ người thân chăm sóc vì còn phải tiếp tục việc học. Biết cha mẹ khổ, các con ông tự bảo ban nhau.

Ở vùng đất mới, vợ chồng ông Thương vừa lao vào làm lụng vừa sốt ruột lo đàn con lớn ở nhà. Ông về tận Châu Đốc (An Giang), Vũng Tàu mua quần áo cũ về giặt, ủi, bán lại. "Có những ngày lưng đau cứng, đầu gối mỏi nhưng vẫn phải cố", ông bố kể. Bà Xuân mở quán bán nước giải khát, bánh mì. Hai năm sau, cuộc sống ổn định, vợ chồng đón 6 con còn lại từ Quảng Trị về huyện Đức Cơ, Gia Lai đoàn tụ.

Mỗi buổi sáng, 8 cô con gái lục đục kéo nhau dậy cùng cha mẹ sửa soạn đồ đạc, chuẩn bị bán hàng. Đứa lớn phụ nấu cơm, đứa nhỏ phụ rửa chén. Lúc mẹ ốm đau, cô cả nấu cháo, cô hai, cô ba bán hàng. Các con lớn dần, gánh nặng chăm sóc của ông bà vơi đi, nhưng gánh nặng chi phí học hành ngày càng chồng chất.

Hạnh phúc của gia đình có 8 con gái ở Hà Nội: Ai cũng giỏi giang, thành đạt, tự đặt ra quy định 'độc lạ' nhưng đầm ấm - Ảnh 4

Hạnh phúc của gia đình có 8 con gái ở Hà Nội: Ai cũng giỏi giang, thành đạt, tự đặt ra quy định 'độc lạ' nhưng đầm ấm - Ảnh 5
 Các con ông Thương và bà Xuân chụp ảnh kỷ niệm "phổ cập đại học" cùng cha mẹ, năm 2020 - Ảnh: VnExpress

"Nhiều người nói con gái học gì nhiều, nhưng càng là con gái, chúng tôi càng muốn con được học hành tử tế để có cuộc sống tốt hơn", ông Thương nói.

Năm 2008, ông chuyển nhà về Đà Nẵng để tiện cho các con học tập và sinh sống. 19 năm liền, năm nào vợ chồng ông Thương cũng có con gái học đại học. Có thời điểm, có tới bốn con đều là sinh viên. Để có tiền đóng học phí cho các con, ông bà mở quán cà phê, bán thêm mỹ phẩm. Đàn con của ông cũng vừa làm thêm, kết hợp bán hàng online để phụ cha mẹ.

Tháng 6/2020, gia đình ông làm lễ tổng kết "phổ cập đại học" tại Đà Nẵng. Dịp này, 8 cô con gái đã chụp bộ ảnh kỷ niệm cùng cha mẹ, ghi nhớ công lao của đấng sinh thành.

"Ngày xưa, có người bảo với tôi rằng nhà đông con làm gì có tiền mà ăn học. Vì câu nói đó mà chị em tôi cùng cố gắng để có được như ngày hôm nay. Cảm ơn ba mẹ đã đưa chúng con đến với thế giới này và cho chúng con ăn học", con gái cả của ông Dương kể với bạn bè trên mạng xã hội, kèm bức ảnh đại gia đình trong ngày vui.

Hiện tại, các con của ông đều có địa vị, thu nhập tốt. Người con gái đầu là giám đốc một công ty bất động sản, cô thứ hai dạy học ở Gia Lai, cô thứ ba là thạc sĩ kinh tế làm việc tại Đà Nẵng, cô thứ tư làm chủ thương hiệu thời trang, con thứ năm làm việc ở ngân hàng, con thứ sáu là chủ doanh nghiệp thời trang phong cách Nhật Bản, con thứ 7 là trợ lý cho chị gái, con gái út đang học thạc sĩ ngành Y.

Năm trong số 8 người con của ông Thương và bà Xuân đã lập gia đình. Cháu ngoại lớn nhất của ông bà sắp bước sang tuổi 16.

Hạnh phúc nhất của vợ chồng bà Xuân là luôn có các con ở bên quan tâm, động viên. Người cha cho biết, may mắn là các con ngoan, hiểu chuyện, biết yêu thương và giúp đỡ bố mẹ. Nhờ vậy, ông bà vượt qua được những giai đoạn khó khăn của đời người.

"Vợ chồng tôi nghiệm ra con trai hay con gái đều đáng giá miễn là mình yêu thương, bảo bọc các con", ông nói.

Con rể truy sát gia đình vợ, sát hại vợ và mẹ vợ rồi lên rừng treo cổ tự tử

Sau khi truy sát nhà ngoại khiến 2 người tử vong, đối tượng đã trốn lên rừng thông treo cổ tự tử.

TIN MỚI NHẤT