Đức Huy và đồng đội vô địch AFF Cup: Từ cậu bé nhặt bóng 10 năm trước

Xã hội 17/12/2018 13:49

Năm 2008, Việt Nam lần đầu tiên lên ngôi vô địch AFF Cup, Phạm Đức Huy chỉ là một cậu bé nhặt bóng. Đúng 10 năm sau, ngày 15.12.2018, tiền vệ người Hải Dương một lần nữa sống trong không khí nâng cúp vàng AFF Cup nhưng ở vị thế của nhà vô địch.

"Không ai đánh thuế giấc mơ của các em hết"

Việt Nam đã chiến thắng Malaysia để bước chân lên ngôi vô địch AFF Suzuki Cup - điều mà chúng ta đã chờ đợi suốt 10 năm. Bàn thắng cực sớm ở phút thứ 6 hiệp 1 của Anh Đức là bàn thắng đầu tiên, cũng là bàn thắng duy nhất giữ vững cục diện của trận đấu.

Chiến thắng của đội tuyển Việt Nam không chỉ "bão" trên đường phố, mà còn gây "sục sôi" trên mạng xã hội. Trên trang cá nhân, tiền vệ Đức Huy xúc động khi viết dòng trạng thái tái hiện lại giây phút nhặt bóng 10 năm trước - thời điểm "thế hệ vàng" Công Vinh lần đầu vô địch AFF Cup, mang vinh quang về cho Việt Nam.

Đức Huy và đồng đội vô địch AFF Cup: Từ cậu bé nhặt bóng 10 năm trước - Ảnh 1

Phạm Đức Huy. Ảnh: Facebook Đức Huy

"10 năm trước. Tại đúng vị trí này, sân bóng này và trong trận bóng ý nghĩa y hệt như thế này. Tôi - cậu bé nhặt bóng 13 tuổi cùng cậu em Duy Mạnh khi ấy 12, hai thằng "trẻ trâu" mang trong mình ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

Chỉ ước ao một lần được khoác trên mình chiếc áo cờ đỏ sao vàng và bước ra từ đường hầm sân vận động Mỹ Đình, chứ không dám mơ nhiều có được cúp vàng Đông Nam Á.

Sau khi đội tuyển Việt Nam giành chức vô địch AFF Cup 2008, chúng tôi lẽo đẽo chạy theo các anh để ăn mừng ké, để xin áo và xin những đôi giày các anh đang đi... 

10 năm sau... 2 cậu bé nhặt bóng năm đó - nay là những tuyển thủ, thi đấu ở đúng giải đấu đó. Chúng tôi góp 1 phần công sức nhỏ nhoi vào thành công của đội tuyển. Chúng tôi đã vô địch AFF Cup 2018 trên cương vị những người trực tiếp chơi bóng trên sân! Hai anh em tôi đã là những nhà vô địch ở giải đấu mà 10 năm trước, chúng tôi chỉ là những cậu bé nhặt bóng.

Nhân đây tôi cũng muốn gửi gắm mấy dòng tâm sự cho những cậu bé hiện tại có hoàn cảnh và ước mơ giống hệt tôi năm đó. Các em hãy cứ rèn luyện chăm chỉ và hết mình, cộng thêm cả may mắn thì tất cả giấc mơ đều sẽ thành sự thật!

Không ai đánh thuế giấc mơ của các em hết", chàng tiền vệ người Hải Dương xúc động viết.

Con đường đến bóng đá của Đức Huy

Đức Huy là một trong những cầu thủ xuất sắc của đội tuyển quốc gia Việt Nam tham dự giải AFF Cup 2018. Mặc dù, gia đình không ai theo nghiệp thể thao, nhưng Đức Huy lại sớm thể hiện năng khiếu với bóng đá.

Thuở bé, Huy chơi ngang ngửa với đàn anh lớn hơn mình cả chục tuổi. Chàng cầu thủ sinh năm 1995 là nòng cốt của đội U11 Hải Dương lọt vào tứ kết giải U11 toàn quốc năm 2006.

Sau giải đấu ấy, Huy xin bố mẹ cho lên Hà Nội tập luyện, theo đuổi giấc mơ thành cầu thủ chuyên nghiệp. Tuy nhiên, mẹ anh không đồng ý.

“Tôi không cho Huy theo bóng đá vì sợ con không theo được, một vài năm về sẽ lỡ dở việc học. Tôi muốn con học văn hóa, có nghề nghiệp ổn định.

Chưa kể, năm ấy, Huy mới 11 tuổi nên việc Huy xa gia đình sớm khiến tôi không yên tâm”, bà Trần Thị Nhâm (mẹ của Huy) chia sẻ với phóng viên.

Mẹ không đồng ý, Huy khóc, rồi năn nỉ: “Xin mẹ cho con một năm theo đuổi đam mê của mình, nếu không thành công, con sẽ về thi đại học”. Trước sự "nhiệt tình quá" của con trai, bà Nhâm đành chấp thuận cho con lên thủ đô học đá bóng.

Chục năm trôi qua, Huy đã trở thành cầu thủ triển vọng ở CLB Hà Nội. Trước khi tỏa sáng với bàn thắng đẹp trong đêm chung kết lượt đi với Malaysia, Đức Huy từng gây ấn tượng với phần tranh chấp tốt, ban chuyền ở cự ly ngắn hiệu quả tại giải U23 vô địch Châu Á; bàn thắng vào lưới U19 Tottenham Hotspur (Anh) ở giải Tứ hùng U19 quốc tế 2014.

Bố cầu thủ ngôi sao trong đội tuyển Việt Nam: ‘Từ lúc diễn ra AFF Cup đến nay, vợ chồng tôi chưa một lần xem con đá trọn vẹn’

Mặc dù con trai tham gia thi đấu tại AFF Cup 2018 nhưng bố mẹ cầu thủ Tiến Linh vẫn chưa một lần được xem con đá trọn vẹn.

TIN MỚI NHẤT