Đà Nẵng: Thêm 12 người nghi nhiễm COVID-19, khoảng 10.000 người là F1, F2 của 3 ca mắc

Xã hội 27/07/2020 16:16

Bộ Y tế thông tin hiện Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi. Hiện đang tiến hành điều tra, chờ kết quả xét nghiệm để tiếp tục công bố.

Thông tin tại cuộc họp Thường trực Chính Phủ sáng 27/7, ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, cho biết: Đà Nẵng có thêm 12 ca nghi nhiễm đang được cách ly, theo dõi. Hiện đang tiến hành điều tra, chờ kết quả xét nghiệm để tiếp tục công bố.

Hiện Bộ Y tế xác định một số ổ dịch tại Đà Nẵng là Bệnh viện C, Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện chấn thương chỉnh hình. Những bệnh viện này tương tự như trường hợp bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội và cần cách ly ngay lập tức.

Nhận định về virus SARS-CoV-2 tại Đà Nẵng, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế nhận định: Các trường hợp mắc COVID-19 hiện nay, nguồn lây chưa đủ bằng chứng, có thể từ nhiều nguồn khác nhau. Đây là chủng virus mới, xuất phát từ nước ngoài nhưng chưa rõ từ đâu, chưa khẳng định đến từ nước nào.

Nguồn lây bắt đầu từ ngày 1/7 và Đà Nẵng trải qua 4 chu kỳ lây nhiễm có thể có hàng chục trường hợp lây nhiễm.

Do đó, ông Long đề nghị Đà Nẵng truy tìm các nguồn lây từ cộng đồng, nghi ngờ khu vực Ngũ Hành Sơn và Liên Chiểu. Tất cả nhân viên khách sạn tại 2 quận này phải lấy mẫu xét nghiệm. Riêng các công dân rời Đà Nẵng từ 1/7 đều phải khai báo y tế cho chính quyền địa phương, không phải cách ly tập trung. Riêng những người từng đến 3 bệnh viện kể trên phải cách ly tại nhà.

Đà Nẵng: Thêm 12 người nghi nhiễm COVID-19, khoảng 10.000 người là F1, F2 của 3 ca mắc - Ảnh 1

Đà Nẵng đang gấp rút rà soát các F1, F2 của 3 ca mắc.

Tại cuộc họp trực tuyến với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra sáng 27/7, ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho hay, 3 ca bệnh ở Đà Nẵng gồm 416, 418 và 420 đều chưa truy xuất được nguồn gốc lây nhiễm, các ca này đều có sự độc lập tương đối. Qua kiểm tra chưa thấy có điểm chung giữa 3 ca bệnh.

"Chính vì vậy, có sự lo lắng là nguồn lây bệnh trong cộng đồng có nhiều nguồn khác nhau. Như vậy, có khả năng trong cộng đồng còn nhiều người nhiễm bệnh, mang mầm bệnh mà chúng ta chưa phát hiện"- ông Thơ nhận định.

Theo ông Thơ, số lượng cần cách ly ở Đà Nẵng rất lớn, chỉ riêng tại 2 bệnh viện gồm Bệnh viện C và Bệnh viện Đà Nẵng đã là hơn 8.000 trường hợp.

"Đó là chưa tính con số ngoài cộng đồng còn rất đông, dự kiến có khoảng 10.000 người là F1, F2 tiếp xúc các ca bệnh".

4 đội tinh nhuệ nhất chi viện cho Đà Nẵng

Tại cuộc họp này, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ Y tế đã cử 4 đội tinh nhuệ nhất vào hỗ trợ Đà Nẵng.

Đội thứ nhất là Đội giám sát cách ly do GS. Trần Như Dương, là người trực tiếp đến các ổ dịch của Việt Nam từ Sơn Lôi, Hạ Lôi… và tất cả đều cách ly thành công.

Đội thứ 2 là Đội xét nghiệm do PGS. Lê Thị Quỳnh Mai, là một trong những người xét nghiệm ra virus COVID-19 tại Việt Nam.

Đội thứ là Đội điều trị, huy động tốp điều trị từ Bệnh viện Chợ Rẫy ra đều trị cho các bệnh nhân nặng của Đà Nẵng.

Đội thứ 4 là Bệnh viện Bạch Mai do Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai vào trực tiếp hỗ trợ cho Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện C Đà Nẵng về vấn đề phong tỏa.

Những ngày qua, các đội đã có mặt để hỗ trợ Đà Nẵng.

Liên tục chở bệnh nhân 419, một nhà xe bất hợp tác trong việc phòng dịch Covid-19

Nhà xe Thanh Hường liên tục chở bệnh nhân 419 đi từ Quảng Ngãi đến Đà Nẵng và ngược lại nhưng bất hợp tác, từ chối cung cấp tên các hành khách cùng chuyến đi để phòng dịch Covid-19 - Ban phòng chống Covid-19 tỉnh Quảng Ngãi thông tin.

TIN MỚI NHẤT