Chủ tịch Hà Nội: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tạm dừng hoạt động quán bar, lễ hội

Xã hội 29/07/2020 20:15

Chiều 29/7, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc họp trực tuyến với các quận huyện, sở ngành để triển khai các biện pháp không để dịch bệnh lây lan.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, ngày 29/7, Hà Nội ghi nhận 1 trường hợp nghi nhiễm (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 xét nghiệm dương tính, đang chờ thông báo từ Bộ Y tế). 

Chủ tịch Hà Nội: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tạm dừng hoạt động quán bar, lễ hội - Ảnh 1

Toàn cảnh cuộc họp.

Theo đó, trường hợp đang nghi ngờ nhiễm COVID-19 đang ở số 1 ngõ 466 Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ, Hà Nội). Người này vào Đà Nẵng du lịch từ từ giữa tháng 7.  Ngày 21-22/7, người này có đến Viện C Đà Nẵng thăm khám. 

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, Hà Nội đang ở mức 3 (nguy cơ thấp) theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng, vì các ca của Hà Nội đều lây thứ phát từ Đà Nẵng, chưa xuất hiện ca nhiễm trong cộng đồng. Hà Nội đề ra 7 biện pháp, tiếp tục khẩn trương xác định F1, F2 các trường hợp của 2 ca nhiễm. 

"Trước mắt TP tạm dừng các hoạt động tôn giáo, văn hóa thể thao tập trung đông người cũng như các sự kiện lớn. Không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng. Sử dụng các biện pháp phòng chống dịch trong cơ quan, đơn vị; khuyến khích họp trực tuyến, nếu họp trực tiếp thì phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch" - ông Quý thông tin.

Về công tác mua sắm, nâng cao năng lực xét nghiệm, Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý đề nghị để CDC tiếp mua 38.000 test còn lại theo kế hoạch. Giao Sở Y tế rà soát tất cả năng lực các cơ sở xét nghiệm nằm trên địa bàn thành phố gồm cả Trung ương, thành phố, tư nhân và nhà nước nhằm đáp ứng nhu cầu xét nghiệm khi có tình huống xảy ra; Tiếp tục mua sắm vật tư, hóa chất và đồ bảo hộ theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố.

Đối với việc chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia, đề nghị lên phương án cụ thể ở các điểm thi như: giãn cách, đo thân nhiệt… theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Sở Y tế yêu cầu các Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt công tác phòng, chống dịch trong bệnh viện để đảm bảo không lây chéo và diễn ra tình trạng như Bệnh viện Bạch Mai hay các Bệnh viện ở Đà Nẵng…

Không chủ quan, lơi là, mất cảnh giác

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đánh giá, diễn biến dịch bệnh Covid-19 trên thế giới hiện vô cùng phức tạp với nhiều biến thể mới của vi rus. Chính vì vậy, chúng ta không chủ quan, lơi là, mất cảnh giác nhưng cũng không nên quá hoang mang lo lắng.

Chủ tịch Hà Nội: Dịch bệnh diễn biến phức tạp, tạm dừng hoạt động quán bar, lễ hội - Ảnh 2

Chủ tịch Hà Nội phát biểu tại cuộc họp.

Với các địa điểm ở Đà Nẵng và Quảng Nam đã được Bộ Y tế khuyến cáo, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các quận huyện phải cập nhật các địa điểm này, công khai để người biết, tự dối chiếu so sánh để thông tin đến lực lượng y tế bởi: “không ai làm tốt hơn tự mình bảo vệ mình”

Khẳng định, Hà Nội có nguy cơ lây nhiễm cao, Chủ tịch UBND TP yêu cầu các đơn vị khởi động tấc cả các ban chỉ đạo phòng dịch từ thôn, tổ dân phố, đảm bảo trực 24/24/7 để kịp thời xử lý thông tin về dịch bệnh. 

Các đơn vị, cơ quan trên địa bàn phải có nước sát khuẩn, tổ chức rà soát rộng hơn người về từ Đà Nẵng, tất cả trường hợ phải cách ly tại nhà, lấy mẫu xét nghiệm ngay. CDC chuyển ngay 80.000 mẫu test nhanh cho các quận huyện để tổ chức test nhanh đúng quy trình. 

“Tính từ hôm nay, nếu chúng ta “canh” tốt sau 14 ngày nữa, đến 12/8 nếu kiểm soát tốt sẽ yên tâm”, Chủ tịch UBND TP nói.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu các quận huyện phải kiểm tra lại vật tư tiêu hao phòng dịch, các trường hợp tham gia vận chuyện bệnh nahan pahir trang bị đủ đồ bảo hộ, chống giọt bắn. CDC phải chuẩn bị đủ test, đảm bảo sẵn sàng khi cần thiết; CDC kiểm tra lại tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn; các bệnh viện trên địa bàn tổ chức tiếp nhận khám chữa bệnh nhân theo đúng quy trình phòng dịch không để bài học như ở Đà Nẵng khi cả 3 bệnh viện trên thành phố đều có ca nhiễm.

Đề cập đến việc tổ chức các Hội chợ, Hội nghị xúc tiến cung cầu, lễ hội , quán Bar… trên địa bàn thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đề nghị tạm dừng hoạt động theo đúng kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.

Gặp khó khăn vì dịch Covid-19, Liên đoàn bóng đá Việt Nam nhận 1,5 triệu USD tiền hỗ trợ từ FIFA

Thành viên của LĐBĐ các nước Đông Nam Á đã nhận được một tin rất vui từ FIFA trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn vì dịch Covid-19.

TIN MỚI NHẤT