Chị Hon sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc đã về đến Cần Thơ

Xã hội 04/07/2019 09:04

Khoảng 3h sáng 4-7, chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) - nhân vật lưu lạc suốt 22 năm tại Trung Quốc - đã đáp chuyến bay muộn nhất trong đêm về đến sân bay Cần Thơ.

Chị Hon sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc đã về đến Cần Thơ - Ảnh 1

Chị Nguyễn Kim Hon (43 tuổi, ngụ ấp Bửu Đông, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) - nhân vật lưu lạc suốt 22 năm tại Trung Quốc - đã về đến sân bay Cần Thơ lúc 3 giờ sáng 4-7- Ảnh: H.T.DŨNG

Đi cùng chị Hon từ Lạng Sơn về Hà Nội và trên chuyến bay từ sân bay quốc tế Nội Bài về Cần Thơ là anh ruột - ông Nguyễn Văn Tẵng (51 tuổi). 

Theo ghi nhận của các PV Tuổi Trẻ Online có mặt tại sân bay sau khi máy bay hạ cánh, chị Hon bước ra khỏi máy bay với tâm trạng vẫn còn tỏ ra bỡ ngỡ. Trao đổi nhanh với PV, chị cho biết ngắn gọn là mình không nói rành tiếng Việt và chỉ nói được tiếng Trung Quốc, còn ông Tẵng thì chưa trả lời câu hỏi nào của phóng viên. 

Chị Hon sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc đã về đến Cần Thơ - Ảnh 2

Chị Hon về đến sân bay Cần Thơ - Ảnh: Chí Hạnh

Ngay sau đó, chị nhanh chóng được người thân đón lên một chiếc ôtô loại 4 chỗ ngồi màu trắng đậu sẵn rời sân bay về quê Bạc Liêu. Được biết, đến 6h sáng cùng ngày, chị Hon đã đoàn tụ cùng gia đình ở quê. 

Trao đổi thêm với phóng viên, chị Hon nói tâm trạng được về quê sẽ gặp ba, mẹ, chào anh chị em, thấy mọi người mạnh khỏe là điều mãn nguyện và hạnh phúc nhất. 

Chị Hon sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc đã về đến Cần Thơ - Ảnh 3

Chị Hon tại sân bay Cần Thơ - Ảnh: Chí Quốc

Tiếp xúc với phóng viên Tuổi Trẻ Online, chị Hon cho biết lúc còn ở VN, chị có đến TP Cần Thơ làm mướn khoảng 1 tháng. Tại đây, chị có quen 1 người quê Bạc Liêu, người đó ngỏ ý chở về thăm quê và chị đồng ý. Trên đường đi, chị được cho ăn uống rồi ngủ thiếp đi và khi tỉnh dậy, thấy mình đang ở... Trung Quốc.

Chị bị gả bán cho một người lớn hơn mình 3 tuổi, sau nhiều năm chung sống không sinh được con cho họ nên đã bị ruồng bỏ mà không cho tiền. Chị trải qua nhiều ngày vất vưởng ngoài đường và nhờ sự giúp đỡ của nhiều đơn vị cảnh sát bên đó rồi cuối cùng cũng tới được cửa khẩu Lạng Sơn và đến đồn công an Việt Nam trình báo.

 Chị kể, lúc qua Trung Quốc chị không rõ vì sao quên hết mọi thứ, không nói được và cũng không biết mình là người Việt Nam, thậm chí cũng không biết là người nước nào. 

Ở đó lâu, chị nói được tiếng Trung Quốc chứ không dám khẳng định mình là người Trung Quốc. Cách đây không lâu chị xem tivi thấy có nói ăn cơm và số 1, 2, 3, 4... nên bỗng đâu ký ức ùa về, chị mới biết mình là người Việt Nam.

Chị cho biết tin vào Phật giáo, luôn quỳ cầu nguyện trở về nhà mỗi ngày và nay đã được toại nguyện. Sáng 4-7, chị dự định ghé một ngôi chùa ở Bạc Liêu bái Phật.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, chị Hon cho biết bây giờ điều lo lắng nhất là không biết phải hòa nhập cuộc sống ra sao với gia đình. Chị cũng chưa học hành nhiều nên trước mắt không biết sao, "cứ về nhà trước đã".

Chị Hon sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc đã về đến Cần Thơ - Ảnh 4

Chị Hon lên xe về với gia đình - Ảnh: Chí Hạnh

Chị Hon sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc đã về đến Cần Thơ - Ảnh 5

Chị Hon sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc đã về đến Cần Thơ - Ảnh 6
Nhờ tấm giấy này với thông tin về tên, quê quán... mà chị Hon sớm tìm được gia đình và người thân - Ảnh: Chí Quốc

Cô gái Bạc Liêu hội ngộ gia đình sau 22 năm lưu lạc tại Trung Quốc

Một cô gái mất tích 22 năm trước, đã bị gia đình khai tử nay được tìm thấy ở cửa khẩu biên giới tỉnh Lạng Sơn giáp Trung Quốc và đã được ân nhân giúp đỡ để hội ngộ cùng gia đình.

TIN MỚI NHẤT