Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu

Xã hội 24/11/2020 15:46

Hơn 80 ngày chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng nhưng Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ lây nhiễm, trong đó có vấn đề virus tiềm ẩn trên bề mặt thức ăn đông lạnh mà nước ta nhập khẩu.

Việt Nam trải qua 80 ngày không có ca nhiễm cộng đồng nhưng nguy cơ lây nhiễm từ các ca nhập cảnh 

Sáng 24/11, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trong tình hình mới với sự tham gia của các đầu cầu tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị.

Ông Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, tính tới sáng 24/11, trên thế giới đã ghi nhận hơn 59 triệu ca mắc COVID-19. Số ca mắc mới ngày càng nhiều, tốc độ gia tăng nhanh ở các quốc gia, vùng lãnh thổ đặc biệt ở Mỹ, châu Âu, châu Á. Nhiều nước châu Âu đã tái phong tỏa.  

Việt Nam đã qua hơn 80 ngày không phát hiện ca mắc COVID19 ngoài cộng đồng, sau giai đoạn 2 dịch bùng phát tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, thời gian gần đây liên tiếp ghi nhận các ca nhiễm COVID-19 nhập cảnh từ nước ngoài vào Việt Nam, hầu như ngày nào cũng có ca mắc.

"Chuyến bay về nước nào cũng đều có ca bệnh, chúng ta không thể đảm bảo chắc chắn 100% kiểm soát tốt không để lây nhiễm bệnh từ nhóm này" - Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long lo lắng.

Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu - Ảnh 1

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì hội nghị trực tuyến về dịch COVID-19 trong tình hình mới.

Nguy cơ xâm nhập từ hơn 20.000 người nhập cảnh trái phép

Có mặt tại hội nghị sáng nay, thiếu tướng Bùi Đức Mạnh, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết, từ đầu năm tới nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã được duy trì trên 6.000 chốt đường mòn, lối mở và làm thủ tục cho hơn 2,7 triệu người nhập cảnh, phát hiện hơn 20.000 trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam...

Hôm qua (23/11), chúng ta có 5.000 người nhập cảnh và xuất cảnh. Trong đó, phía bắc phát hiện 77 trường hợp nhập cảnh trái phép. Phía Nam phát hiện 2-3 trường hợp. Số lượng người nhập cảnh lớn này là thách thức rất lớn cho Việt Nam trong kiểm soát chặt đường biên.

Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ dịch COVID-19 xâm nhập từ thực phẩm đông lạnh nhập khẩu - Ảnh 2

Thiếu tướng Bùi Đức Mạnh, Phó tư lệnh Bộ đội Biên phòng cho biết có hơn 20.000 người nhập cảnh trái phép.

"Chuẩn bị tới Tết Nguyên đán nên nhu cầu thăm thân nhân của người dân khu vực biên giới rất lớn. Bên cạnh đó, đời sống của nhân dân ở vùng biên còn gặp nhiều khó khăn, thiếu việc làm, đặc biệt trong mùa nông nhàn. Vì nhu cầu mưu sinh, người dân tìm mọi cách để xuất nhập cảnh trái phép.

Bên cạnh đó hiện nay số người Việt Nam nhập cảnh trái phép, trốn cách ly khi về nước cũng đang diễn biến phức tạp.

Theo Thiếu tướng Mạnh, một số lao động ở Lào về không muốn cách ly nên nhập cảnh trái phép qua các đường mòn lối mở, một số lao động từ Brunei nhập cảnh trái phép về nước qua tuyến biển…" - thiếu tướng Hạnh cho biết.

Việc nhập cảnh trái phép chủ yếu được tiến hành thông qua mạng xã hội, zalo. Các đối tượng liên lạc với nhau bằng sim rác sau đó thuê xe ôm, taxi để vận chuyển người trái phép.

Đáng chú ý, theo Thiếu tướng Hạnh, một số đối tượng lẩn trong tàu hàng, tàu cá, container để vào Việt Nam.

Trước tình trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế bày tỏ quan ngại về nguy cơ virus COVID-19 xâm nhập từ những người nhập cảnh trái phép.

"Một số địa phương đang có tình trạng lơ là giám sát thực hiện cách ly theo quy định, đặc biệt ở khu lưu trú dân sự, khách sạn.

Đối với việc cách ly tại khách sạn, vai trò chính quyền địa phương giám sát rất quan trọng nhưng hiện nay có nhiều nơi rất chủ quan. Sự phối hợp giữa các cơ quan chưa chặt chẽ.

Chúng ta không thể bảo đảm 100% ngăn chặn, kiểm soát tốt dịch COVID-19. Nguy cơ cao vẫn hiện hữu” - Bộ trưởng Long lo ngại.

Nguy cơ từ thực phẩm đông lạnh nhập cảnh

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện đã xuất hiện những yếu tố lây nhiễm mới. Chẳng hạn như việc nhập khẩu thực phẩm đông lạnh từ vùng có dịch có thể chứa mầm bệnh, tiềm ẩn nguy cơ virus COVID-19 xâm nhập, tái bùng phát trở lại.

"Bộ Y tế đã chính thức yêu cầu đối với tất cả những thực phẩm đông lạnh tại khu vực cửa khẩu, nhất là từ những nước có dịch về, cần phải được xét nghiệm SARS-CoV-2, vì khả năng sinh tồn của virus trên môi trường sản phẩm đông lạnh với thời gian rất dài.

Do vậy, cần phải kiểm soát chặt chẽ. Giai đoạn này càng cần thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch”- ông Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh.

Trước các nguy cơ và thách thức nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế cũng lưu ý thời gian qua, các địa phương đã cố gắng để đưa cuộc sống trở lại bình thường.

Từ nay tới cuối năm có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước nên yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19 yêu cầu đặt trong tình trạng nghiêm ngặt với mức độ an toàn cao nhất; cần chuẩn bị tất cả các tình huống ứng phó với việc xuất hiện ca bệnh COVID-19 trong cộng đồng. Đặc biệt, tổ chức chốt chặn nghiêm tại các đường mòn, lối mở biên giới.

Cô gái trẻ bị đánh ghen tàn nhẫn ở Huế lần đầu lên tiếng: Chỉ là anh em ngoài xã hội, không có quan hệ bất chính

Cô gái trẻ là nạn nhân trong vụ đánh ghen dã man ở Huế khẳng định bản thân và người đàn ông tên H chỉ là anh em xã hội, có mối quan hệ trong sáng.

TIN MỚI NHẤT