Bão số 3 đã vào vịnh Bắc Bộ, Quảng Ninh - Hải Phòng gió giật mạnh

Xã hội 02/08/2019 07:44

Bão số 3 sáng 2/8 vào vịnh Bắc Bộ với sức gió giật cấp 12. Theo dự báo, bão sẽ đổ bộ vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình chiều tối nay kèm theo mưa lớn.

Rạng sáng nay, 2/8, bão số 3 (tên quốc tế là Wipha) đã đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ với sức gió vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90km/h), giật cấp 12.

Đổ bộ lúc chiều tối, có thể kết hợp triều cường

Theo bản tin lúc 5h sáng của Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão cách đất liền các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng 180 km về phía đông.

Khoảng 16h ngày 2/8, bão nằm ngay trên vùng biển Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 12. 

Cơn bão sau đó di chuyển với vận tốc 5-10 km/h, đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ninh đến Thái Bình trong tối 2/8. Bão gây ra mưa lớn kèm theo gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 10 rồi suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới và thành áp thấp khi di chuyển đến khu vực phía nam đồng bằng Bắc Bộ. 

Vùng nguy hiểm trên biển trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8) được xác định là phía bắc vĩ tuyến 19 độ vĩ bắc; phía tây kinh tuyến 111 độ kinh đông.

Bão số 3 đã vào vịnh Bắc Bộ, Quảng Ninh - Hải Phòng gió giật mạnh - Ảnh 1

Bão số 3 đã đi vào vịnh Bắc Bộ lúc rạng sáng 2/8 với sức gió mạnh cấp 9, giật cấp 12 theo dữ liệu NCHMF. Đồ hoạ: Nhân Lê.

Ảnh hưởng của bão, vịnh Bắc Bộ sáng nay gió mạnh dần lên cấp 7-8, vùng gần tâm bão đi qua cấp 9, giật cấp 12. Sóng biển cao 3-5 mét. Vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng đề phòng nước dâng do bão kết hợp với triều cường cao 4-4,5 mét.

Trong khi đó, khu vực đất liền bắt đầu có gió mạnh từ sáng 2/8. Các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8 khi bão áp sát khu vực, gió giật cấp 10-11. Ven biển từ Thái Bình đến Thanh Hóa gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9-10. 

Khu vực đồng bằng Bắc Bộ có gió giật mạnh vào chiều tối nay.

Mưa lớn ở Hà Nội và các tỉnh miền Bắc, nguy cơ sạt lở vùng núi

Bão tiến vào đất liền sẽ gây ra một đợt mưa lớn cho khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ kéo dài đến ngày 4/8. Hà Nội được cảnh báo có mưa lớn từ chiều và đêm nay, nội thành có gió mạnh dần lên cấp 5, giật cấp 6-7. 

Các tỉnh miền núi Bắc Bộ cũng có mưa lớn xuất hiện trong nhiều giờ qua và tiếp tục kéo dài trong ngày 2/8.

Cơ quan khí tượng cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở có thể xảy ra tại các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lạng Sơn. 

Bão số 3 đã vào vịnh Bắc Bộ, Quảng Ninh - Hải Phòng gió giật mạnh - Ảnh 2

Ảnh mây vệ tinh lúc 6h sáng nay cho thấy vùng mây bão đã gần như nằm trọn trong vịnh Bắc Bộ. Ảnh: NCHMF.

Trước những diễn biến của bão số 3, nhiều địa phương đã khẩn trương lên phương án ứng phó. Theo đó, Bộ Tư lệnh bộ đội biên phòng đã phối hợp với các địa phương, chủ tàu và thuyền trưởng thông báo tình hình thời tiết và kiểm đếm, hướng dẫn cho 70.000 phương tiện, 757 tàu du lịch, tàu khách và 218 tàu vận tải chủ động di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm.

Bộ đội biên phòng các tỉnh thành cũng duy trì thường trực gần 7.000 chiến sĩ cùng 300 phương tiện sẵn sàng xử lý tình huống khi có yêu cầu.

Để đảm bảo an toàn về người, phương tiện và tài sản trong thời gian bão số 3 đổ bộ, UBND các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định đã ra thông báo tạm dừng toàn bộ các hoạt động giao thông vận tải đường thủy nội địa từ sáng 1/8. Các địa phương đều đã đưa được toàn bộ tàu thuyền, ngư dân cùng khách du lịch lên bờ trước khi bão đổ bộ.

Hà Nội có thể mưa tới 250 mm

Từ nay đến ngày 4/8, ở Bắc Bộ và các tỉnh Bắc Trung Bộ mưa lớn, lượng mưa phổ biến 100-300 mm, riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa 200-400 mm.

Khu vực Hà Nội từ chiều và đêm nay (2/8) mưa lớn, lượng phổ biến 100-200 mm/cả đợt, có nơi trên 250 mm). Từ chiều tối nay có gió mạnh dần lên cấp 5, giật cấp 6-7.

Bão số 3 đổ bộ đất liền trưa mai, trọng tâm Quảng Ninh - Hải Phòng

Dự báo bão số 3 đổ bộ vào Quảng Ninh đến Nam Định vào trưa mai, trọng tâm là Quảng Ninh và Hải Phòng với sức gió giật cấp 11.

TIN MỚI NHẤT