Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại

Xã hội 01/03/2023 13:41

Tổ chức Sài Gòn Xanh mới thành lập được hơn 4 tháng nhưng đã gây được tiếng vang trong cộng đồng, đó là làm sạch rác những con kênh ở mảnh đất này.

Ít ai biết được rằng nhóm bạn trẻ chuyên dọn rác này chỉ mới thành lập cách đây 4 tháng nhưng đã dọn được hàng chục dòng kênh ở các địa phương như Tân Bình, Bình Thạnh, Tân Phú, Quận 1,... 

Để có được thành tích đáng kể đó, mỗi tuần nhóm đều hoạt động hết năng suất vào 3 ngày thứ ba, thứ sáu và chủ nhật để có thể kịp tiến độ dọn dẹp.

Dưới cái nắng Sài Gòn gay gắt, hàng chục bạn trẻ sẵn sàng lội xuống dòng kênh đen như mực để vớt sạch những rác làm tắc đường cống. Mùi hôi thối, những nguy hiểm dưới dòng nước đen không làm các bạn thấy e ngại.

Dọn rác cũng… khó

Anh Nguyễn Lương Ngọc, co-founder của Sài Gòn Xanh cho biết, mình và một người anh khác đã ấp ủ ước mơ này rồi cứ thế mà tiến hành. Lúc ban đầu, nhóm chỉ dọn dẹp ở trên bờ nhưng sau đó, thấy những dòng kênh đen mới là thứ gây ô nhiễm trầm trọng và mất mỹ quan đô thị, Sài Gòn Xanh quyết định kiêm luôn việc dọn dẹp những dòng kênh này.

Thời gian đầu, điều không thể tránh khỏi là những lời đàm tiếu, chê bai đến từ người qua đường. "Đương nhiên nhiều người không tin được Sài Gòn Xanh có thể làm được gì, nhiều người thấy mình nhặt rác, dọn rác thì họ cũng khinh thường gọi mình là thằng nhặt rác. Nhưng những điều đó không thành vấn đề".

Để có thể thực hiện được ước mơ của mình, tất cả chi phí vận hành nhóm đều do anh Ngọc tự bỏ tiền túi của mình. Mãi đến sau này, khi đã được mọi người công nhận, những mạnh thường quân mới tìm đến Sài Gòn Xanh và chung tay với nhóm vì một mục tiêu những dòng kênh không còn rác thải.

Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 1Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 2Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 3Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 4

Và những việc làm của Sài Gòn Xanh đã chứng minh rằng suy nghĩ vì một môi trường của anh Ngọc là không vô nghĩa. Sau hơn 2 tháng, những hành động của Sài Gòn Xanh được nhiều người biết đến hơn, giới báo chí, chính quyền địa phương ghi nhận. Tuy nhiên những vấn đề khác lại được phát sinh.

Trước tiên là phần đồ bảo hộ. Hiện tại Sài Gòn Xanh chỉ có hơn 40 bộ đồ bảo hộ (trong đó 10 bộ sẽ chuẩn bị về) nhưng lại có số lượng tình nguyện viên lên đến cả trăm. Việc thiếu đồ bảo hộ cho các bạn cũng dẫn đến việc chậm trễ khi dọn dẹp. 

Sau đó là nỗi lo những hiểm nguy dưới con nước đen. Kim tiêm, mảnh sành, cành cây,... đều có thể làm các bạn tình nguyện viên bị thương. Vì lẽ đó mà anh Ngọc còn tổ chức tiêm chủng 2 mũi là uốn ván và thương hàn cho các bạn tình nguyện viên để các bạn có thể yên tâm khi dọn dẹp.

Ngoài ra còn những chi phí khác như ăn uống, đi lại,... trưởng nhóm Sài Gòn Xanh cũng quả quyết rằng sẽ cố gắng lo cho các bạn, không để các bạn phải chi trả bất cứ chi phí gì khi đến với Sài Gòn Xanh. "Các bạn đã bỏ sức rồi, mình không muốn các bạn phải mất cả tiền khi tham gia"- anh Ngọc tâm tình.

Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 5Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 6Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 7Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 8

Nhưng thứ khiến các bạn trăn trở nhất là tình trạng "tái ô nhiễm" của những dòng kênh sau khi đã dọn dẹp sạch sẽ. Con kênh Hy Vọng, lần dọn dẹp huy động 50- gần 100 bạn tình nguyện viên để xử lý hơn 15 tấn rác, nhưng sau đó không lâu nhóm phải ghé lại để dọn thêm một lần nữa vì kênh nhanh chóng bị ô nhiễm. 

Dù vậy, Sài Gòn Xanh vẫn rất sẵn lòng dọn dẹp vì đó là sứ mệnh của nhóm. "Đã dọn là phải dọn cho sạch, không được dọn 'làm màu'. Dọn làm màu thì cũng được đó nhưng làm như vậy nhóm sẽ mất lòng tin của mọi người, của chính quyền địa phương." - và đó là tôn chỉ hoạt động của các bạn trẻ này. 

Ngọc cười: "Có những ngày 1 giờ sáng mới được ngả lưng nhưng 5 giờ sáng đã phải dậy rồi. Nhưng mình còn trẻ nên mình muốn cháy hết mình với đam mê khi mọi người còn ủng hộ Sài Gòn Xanh mạnh mẽ như lúc này."

Thành quả của lòng nhiệt huyết tuổi trẻ

Và quả thật những hành động của Sài Gòn Xanh đã có một tác động tích cực đến cộng đồng. Đến bây giờ, mỗi lần nhóm bạn trẻ Sài Gòn Xanh đi đến địa phương nào, những người dân, chính quyền đều hết sức ủng hộ. Mỗi chủ nhật, hàng trăm bạn trẻ tập trung đến những con kênh, vừa dọn dẹp vừa vui vẻ vì chính bản thân mình là một phần đóng góp cho một hành động đẹp.

Anh Ngọc cho biết, nhiều bạn trẻ đến với nhóm vì mong muốn được làm một việc có ích hoặc đơn giản chỉ muốn thay đổi bản thân. Các bạn phải đến đây từ rất sớm - từ 6 giờ 30 sáng và làm việc cùng với nhau, từ đó mà kết thêm nhiều bạn bè, thêm phần gắn kết. Ở Sài Gòn Xanh, gái cũng như trai, cũng đều đầm mình dưới những con nước đen, mà ai cũng vui ghê lắm!

Trong đó cũng không hiếm những người nước ngoài, những người đem lòng yêu Việt Nam, yêu thiên nhiên Việt Nam như Arturas Balynas (Lithuania). Biết được Sài Gòn Xanh qua Tik Tok, Arturas xông xáo tham gia vào hầu hết các buổi dọn dẹp của Sài Gòn Xanh.

Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 9Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 10Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 11Đằm mình trong rác, nhóm bạn trẻ đưa những con kênh Sài Gòn xanh trở lại - Ảnh 12

"Hi vọng là khi làm việc này với nhau, chúng ta có thể thay đổi được môi trường. Như các bạn biết, tp HCM và một vài nơi khác nhau đều có những con kênh bị ô nhiễm nhưng với sức mạnh của Sài Gòn Xanh, hy vọng chúng ta có thể thay đổi môi trường, và chúng ta có thể tạo cảm hứng cho nhiều người làm những việc giống như thế này." - anh bạn người nước ngoài chia sẻ.

Một người dân ở địa phương quận Tân Phú khi nhìn thấy các bạn trẻ đang làm việc thì vô cùng biết ơn. Ông cho biết: "Dòng kênh này thì người dân địa phương ít khi quăng rác xuống, nhưng chẳng biết từ đâu mà luôn có rác dẫn đến ứ đọng, bốc mùi hôi thối. Nay có các bạn trẻ dọn dẹp thì rất biết ơn. Thấy dòng kênh sạch như vậy người dân cũng sẽ hạn chế vứt rác thôi."

Những tấm bằng khen, những lời cảm ơn là những động lực quý giá cho Sài Gòn Xanh tiếp tục hành trình "nghịch với rác" của mình. Dù phía trước còn nhiều khó khăn để gầy dựng một cộng đồng vững mạnh, nhưng những giá trị các bạn trẻ đã đem đến cho môi trường sẽ luôn được mọi người ghi nhận và cảm ơn.

NÓNG: Bộ GD&ĐT chính thức công bố lịch thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023

Kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2023 sẽ diễn ra vào tuần cuối của tháng 6, thay vì đầu tháng 7 như năm ngoái.

TIN MỚI NHẤT