Thấy mắt cộm, nhìn mờ, người phụ nữ đi khám phát hiện giun dài 10 cm 'ngoe nguẩy', ký sinh trong mắt

Tin y tế 07/11/2023 14:03

Người bệnh đến bệnh viện khám với triệu chứng đau mắt, cộm, nhìn mờ. Sau khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có một con giun trong mắt của người bệnh.

Theo thông tin từ Sức khỏe Đời sống, đại diện Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) cho biết, mới đây các bác sĩ Khoa Mắt của đơn vị đã tiến hành gắp 1 con giun dài 10cm còn sống trong mắt nữ bệnh nhân quê huyện Thủy Nguyên (TP. Hải Phòng).

Thấy mắt cộm, nhìn mờ, người phụ nữ đi khám phát hiện giun dài 10 cm 'ngoe nguẩy', ký sinh trong mắt - Ảnh 1
Con giun dài 10cm - Ảnh: Sức khỏe Đời sống

Theo thông tin, người bệnh đến Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí khám với triệu chứng đau mắt, cộm, nhìn mờ. Sau khi tiến hành kiểm tra, các bác sĩ phát hiện có một con giun trong mắt của người bệnh. Theo đó, các bác sĩ đã cẩn trọng dùng dụng cụ chuyên dụng gắp con giun sán ra ngoài. Việc giun, sán ở trong mắt lâu dần sẽ gây ra viêm, chảy nước mắt, cộm ngứa. Nếu để lâu không được phát hiện và lấy ra sẽ khiến cho người bệnh nhìn mờ, khó khăn trong sinh hoạt.

Thấy mắt cộm, nhìn mờ, người phụ nữ đi khám phát hiện giun dài 10 cm 'ngoe nguẩy', ký sinh trong mắt - Ảnh 2
1 trường hợp giun ký sinh ở mắt - Ảnh: Người Lao Động

Dẫn tin từ trang web của Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, theo bác sĩ Bệnh viện cho biết tác nhân khiến người bệnh mắc giun, sán có thể từ đồ ăn, tay chân tiếp xúc với ấu trùng hoặc cũng có thể bị lây từ chó, mèo… Vì vậy để tránh nhiễm các loại giun, sán nói chung, chúng ta cần ăn chín, uống sôi; Vệ sinh tay sạch sẽ; Vệ sinh môi trường sống xung quanh; Tẩy giun định kỳ; Hạn chế tiếp xúc với chó, mèo…

Những dấu hiệu gợi ý bị mờ mắt do nhiễm giun, sán và cần đến Bệnh viện sớm để thăm khám:

- Mờ mắt kéo dài không rõ nguyên nhân, mờ mắt có tính chất tái đi tái lại

- Mờ mắt nhưng không đau, không viêm đỏ

- Mắt cộm, ngứa mắt

- Nhìn mờ cảm giác như nhìn qua sương mù, nhìn thấy nhiều bóng đen (hiện tượng ruồi bay)

- Đôi khi kèm theo dấu hiệu toàn thân như mệt mỏi, mẩn ngứa da, nổi mề đay dị ứng.

Để phát hiện bản thân có nhiễm giun sán hay không, bạn phải làm các xét nghiệm chuyên sâu để phát hiện ấu trùng giun, sán. Vì vậy bạn hãy đến các cơ sở y tế uy tín và chuyên khoa để được thăm khám kịp thời.

Cảnh báo tình trạng nhiễm giun đũa chó mèo: Gây tổn thương gan, mắt, não, phổi, phát hiện muộn có thể tử vong

Ấu trùng giun đũa chó mèo Toxocara canis xâm nhập vào thành ruột của con người và được chuyên chở theo đường máu đến gan, phổi, não và những cơ quan khác.

TIN MỚI NHẤT