Người phụ nữ ở Đồng Nai nặng 100kg mang thai bé 4,6kg, nhập viện với nhiều biến chứng nguy hiểm

Tin y tế 22/03/2024 22:36

Một bệnh viện ở Đồng Nai đã tiếp nhận trường hợp đặc biệt của sản phụ 35 tuổi, nặng 100 ký, thai trên 38 tuần, em bé to, nặng 4,6kg.

Ngày 9/3, sản phụ T.T.A.V, 35 tuổi, mang thai lần 2 có triệu chứng đau bụng, chuyển dạ, đau vết mổ cũ vào nhập viện cấp cứu tại Khoa sản Bệnh viện Đại học Y dược Shing Mark. Sản phụ chuyển dạ nửa đêm, vết mổ cũ đau.

Các bác sĩ hội chẩn và quyết định mổ cấp cứu. Tuy nhiên, ca mổ tương đối khó vì vết mổ cũ bị dính, thành bụng dày, em bé to và nặng đến 4,6kg, có nguy cơ đờ tử cung thứ phát nên phẫu thuật viên chính quyết định dùng thuốc tăng gò tối đa và may cầm máu B-lynch.

Sau khi kiểm tra vết may tốt, gạc đủ đóng bụng, sản phụ được đưa ra hồi sức theo dõi lúc 5h sáng.

Đến 11h trưa, sản phụ mệt, tụt huyết áp còn 90/60, mạch nhanh 110/p. Lúc này qua siêu âm bụng thấy có ít dịch và có khối máu tụ ở hố chậu trái lan đến thận trái lớn và được hội chẩn.

ThS.BS Đinh Văn Sức, Trưởng khoa Sản - Phụ khoa, bác sĩ gây mê hồi sức và Ban giám đốc nghĩ nhiều về tai biến mổ lấy thai, giải thích cho bệnh nhân và gia đình bệnh nhân về tai biến sản khoa, quyết định phẫu thuật lại để cầm máu.

Do sản phụ mất máu và đang rối loạn đông máu, ekip phòng mổ phải chuẩn bị huyết thanh để truyền gấp,. Khi ekip mổ lại đường mổ cũ, quan sát ổ bụng thấy tử cung đờ thứ phát, và ít dịch ở ổ bụng, có một khối ở sau phúc mạc lớn, độc lập từ hố chậu trái đến thận trái, phù nề tím đen, không liên quan đến vết mổ lấy thai, ekip mổ đã quyết định cắt tử cung bán phần (không ảnh hưởng đến buồng trứng) để cầm máu, tránh băng huyết thứ phát do thiếu máu và rối loạn đông máu.

Khi cắt tử cung bán phần xong, bác sĩ phẫu thuật mở khối máu tụ độc lập, lấy rất nhiều máu bầm, xuất hiện có 1 vỏ u nang sau phúc mạc. Sau 2,5 giờ, ekip mổ lấy hết máu cục và u nang. Sau 6 ngày, sản phụ đã hoàn toàn hồi phục, mẹ và bé vui khỏe xuất viện. Hiện tại khối u đã mang giải phẫu bệnh ở bệnh viện Chợ Rẫy và có kết quả nghi ngờ ung thư.

Theo các bác sĩ, đây là một ca bệnh hy hữu với nhiều biến chứng nguy hiểm, nếu không xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tử vong.

"Mang thai và sinh con là một hành trình thiêng liêng, chúng ta luôn muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho thiên thần nhỏ của mình. Do vậy, việc khám thai định kỳ, xét nghiệm, tầm soát đầy đủ là vô cùng quan trọng. Việc này giúp theo dõi tình trạng phát triển của thai nhi và phát hiện sớm những bất thường để có biện pháp xử lý kịp thời", ThS.BS Đinh Văn Sức cho biết.

Bác sĩ Sức cũng khuyến cáo các phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản, mẹ bầu nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, chất lượng, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm, máy móc hiện đại để đảm bảo an toàn cho bản thân và thai nhi.

 

 

Quảng Ninh: Người phụ nữ đau ngực, co cứng toàn thân nghi ngộ độc thuốc tê khi đi khám răng

Người phụ nữ 40 tuổi thấy khó thở, đau ngực, co cứng toàn thân, có triệu chứng ngộ độc thuốc gây tê.

TIN MỚI NHẤT