Một huyện tại Hà Nội ghi nhận gần 150 ca mắc sốt xuất huyết

Tin y tế 15/11/2022 14:58

Trong diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết, huyện Ba Vì đang nỗ lực chủ động kiểm soát mật độ côn trùng.

Theo thống kê báo cáo tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn huyện Ba Vì, tính riêng trong một tháng qua, địa phương này đã ghi nhận 70 trường hợp mắc và may mắn không có ca tử vong.

Số ca mắc phân bố tại 23/31 xã, thị trấn thuộc huyện. Một số địa phương ghi nhận nhiều ca bệnh bao gồm Vạn Thắng (9), Đồng Thái (7), Chu Minh (7), Phú Châu (5), Tây Đằng (5). Các địa phương còn lại ghi nhận từ 4 ca bệnh trở xuống.

So với tháng trước đó, số ca mắc trên địa bàn huyện Ba Vì đã tăng 17 trường hợp (53 mắc). Cộng dồn trong năm 2022, địa phương này ghi nhận tổng cộng 145 mắc, chưa có ca tử vong. Số ca mắc phân bố tại 27/31 xã (4 xã chưa có ca bệnh là Ba Vì, Phú Cường, Tản Lĩnh và Vân Hòa).

Để chủ động kiểm soát mật độ côn trùng, không để bùng phát dịch bệnh sốt xuất huyết Dengue trên địa bàn huyện Ba Vì, trung tâm y tế (TTYT) huyện đã lên kế hoạch phun hóa chất diện rộng trong thời gian tới.

Một huyện tại Hà Nội ghi nhận gần 150 ca mắc sốt xuất huyết - Ảnh 1
TTYT huyện Ba Vì tổ chức phun hóa chất phòng bệnh sốt xuất huyết diện rộng. Ảnh: PB.
 

Cụ thể, theo kế hoạch, TTYT này sẽ triển khai chiến dịch từ ngày 8 đến 30/11. Tính đến ngày 14/11, trung tâm đã phun hóa chất tại 5 xã Đồng Thái, Tây Đằng, Phú Sơn, Tản Lĩnh, Tản Hồng với tổng số 80 lít hóa chất.

Từ nay đến hết 30/11, TTYT huyện Ba Vì đặt mục tiêu có trên 95% số hộ dân trong khu vực nguy cơ cao được phun hóa chất, trong đó tối thiểu 90% số hộ gia đình được phun hóa chất triệt để (phun từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài toàn bộ nhà và ngoại cảnh xung quanh).

Song song với đó, TTYT huyện Ba Vì cũng tăng cường tuyên truyền tới người dân về việc cần làm khi nhân viên y tế đến phun hóa chất diệt muỗi.

Cụ thể, trước khi phun, người dân cần đóng cửa chính và các cửa sổ, chỉ mở một cửa ra vào; đậy kín thức ăn, nước uống, vật dụng sinh hoạt hàng ngày; sơ tán người ra khỏi nhà; bảo vệ chim cảnh, che đậy bể cá cảnh, sơ tán ong… ra khỏi vùng phun hóa chất.

Trong và sau khi phun, các gia đình cần đóng kín các cửa khoảng 30 phút, sau đó mở cửa 5 phút rồi mới vào nhà mở cửa, bật quạt cho thông thoáng; rửa lại cốc, chén, bát, đĩa, đồ sinh hoạt hàng ngày.

Bị sốt xuất huyết có cần kiêng tắm gội không?

Nhiều người cho rằng khi bị sốt xuất huyết cần phải kiêng tắm rửa, gội đầu để bệnh nhanh khỏi, không diễn biến nặng.

TIN MỚI NHẤT