Bộ Công thương yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Á Châu làm rõ chất Etylen Oxit có trong mì ăn liền Gấu Đỏ

Tin y tế 19/11/2022 08:38

Bộ Công Thương đề nghị Công ty CP Thực phẩm Á Châu- đơn vị sản xuất mì Gấu đỏ báo cáo về quy trình, công nghệ sản xuất do bị nghi ngờ là có hàm lượng Etylen Oxit không phù hợp.

Theo văn bản của Bộ Công Thương, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Đài Loan (TFDA) công bố lô hàng 500 CTN (945 kg) mỳ ăn liền tôm chua thương hiệu GẤU ĐỎ (SOUR-HOT SHRIMP FLAVOR INSTANT NOODLES) của nhà sản xuất/xuất khẩu ASIA FOODS CORPORATION, do Doanh nghiệp QIAN YU FOOD ENTERPRISE CO., LTD (Địa chỉ: 1 F., No. 44, Ln. 1, Xing’an Rd., 17th Neighborhood, Xinyuan Township, Pingtung County 93243, Taiwan) nhập khẩu, qua kiểm tra tại cửa khẩu, phát hiện hàm lượng Etylen Oxit không phù hợp tiêu chuẩn.

Trong đó, hàm lượng Etylen Oxit được phát hiện lần này không chỉ trên gói gia vị (3,438 mg/kg) mà còn ở cả vắt mì (0,107 mg/kg).

Bộ Công thương yêu cầu Công ty CP Thực phẩm Á Châu làm rõ chất Etylen Oxit có trong mì ăn liền Gấu Đỏ - Ảnh 1

Mì ăn liền Gấu Đỏ xuất sang Đài Loan nghi có chất cấm. Ảnh minh họa

Trước thông tin trên, Bộ Công Thương đề nghị Công ty CP Thực phẩm Á châu khẩn trương báo cáo thông tin về các loại sản phẩm thực phẩm (tên sản phẩm, số lượng, lô sản xuất, hạn sử dụng, thị trường xuất khẩu, bản sao hồ sơ tự công bố thực phẩm kèm theo kết quả kiểm nghiệm) do Công ty sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và xuất khẩu sang thị trường Đài Loan trong năm 2022 và qui trình công nghệ sản xuất mì ăn liền của Công ty.

Đánh giá nguy cơ về khả năng xuất hiện Etylen Oxit trong các sản phẩm mì ăn liền do Công ty sản xuất, kinh doanh kèm theo biện pháp kiểm soát tương ứng.

Báo cáo của Công ty Cổ phần Thực phẩm Á Châu gửi về Vụ Khoa học và Công nghệ, Bộ Công Thương, trước ngày 25/11/2022.

Để tránh thiệt hại kinh tế và ảnh hưởng lâu dài đến uy tín trong hoạt động thương mại, Bộ Công Thương đề nghị doanh nghiệp xuất khẩu cần thận trọng, tìm hiểu kỹ các quy định, biện pháp TBT, SPS liên quan sản phẩm của từng thị trường thông qua hệ thống các cơ quan, tổ chức hỗ trợ, tư vấn.

Ethylene Oxide còn được gọi là oxirane, là một hợp chất hữu cơ dạng khí dễ cháy, dễ tan trong nước, có công thức phân tử là C2H4O.

Chất này được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp, trong đó có ngành sản xuất Ethylene Glycol, một sản phẩm được sử dụng làm chất chống đông và sản xuất polyester. Là nguyên liệu chính để sản xuất ra bao bì, túi nilon,...

Bên cạnh đó, một lượng nhỏ Ethylene Oxide còn được sử dụng trong thuốc trừ sâu, diệt côn trùng. Chất này cũng là một thành phần trong dệt may, chất tẩy rửa, dung môi và chất kết dính.

Ethylene Oxide cũng được sử dụng làm sản phẩm khử trùng, hun trùng có hiệu quả cao. Một số quốc gia cho phép sử dụng Ethylene Oxide trong mục đích kiểm soát côn trùng trong một số sản phẩm nông sản, khử khuẩn thực phẩm.

Sốt xuất huyết ở trẻ nguy hiểm thế nào, cha mẹ cần chăm sóc ra sao để con chóng khỏe?

Trẻ em là đối tượng dễ bị muỗi tấn công nên có nguy cơ mắc sốt xuất huyết cao. Hơn nữa, với sức đề kháng kém nên trẻ dễ bị các biến chứng nặng khi mắc bệnh. Vậy cha mẹ cần chăm sóc trẻ ra sao để con sớm khỏe?

TIN MỚI NHẤT