Tổng thống Donald Trump nói gì về vắc-xin COVID-19 'Sputnik V' của Nga?

Thế giới 15/08/2020 13:43

Tại buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 14/8 về vắc-xin COVID-19 mới của Nga, tổng thống Donald Trump đã có những đánh giá mới.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Nhà Trắng ngày 14/8 về vắc-xin COVID-19 mới của Nga, tổng thống Donald Trump nói: 

"Chúng tôi không biết nhiều về nó. Chúng tôi thực sự hy vọng nó hiệu quả. Họ đã cắt bỏ một số thử nghiệm nhất định và chúng tôi cho rằng việc tuân thủ quy trình là rất quan trọng."

Trước đó, ngày 11/8, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố giới chức y tế Nga đã thông qua vắc-xin COVID-19 đầu tiên thế giới, đồng thời cho biết thêm một trong hai con gái của ông đã được tiêm vắc-xin.

Những thử nghiệm lâm sàng của vắc-xin này được hoàn thành trong vòng chưa đầy 2 tháng và chưa qua giai đoạn 3 nhưng Nga đã lên kế hoạch "phát hành rộng rãi" cho cộng đồng.

Tổng thống Donald Trump nói gì về vắc-xin COVID-19 'Sputnik V' của Nga? - Ảnh 1

Các nhà khoa học và giới chức y tế công cộng lập tức tỏ thái độ nguy ngờ, cho rằng vắc-xin Sputnik V vẫn cần được thử ngiệm để xác định tính an toàn và hiệu quả của nó.

Họ cũng lo ngại nó có thể gây áp lực khiến Mỹ vội vã phê duyệt vắc-xin khi chưa sẵn sàng.

Trong họp báo cùng ngày thứ 6 vừa qua, tổng thống Trump cho biết ông đã được hỏi có tiêm vắc-xin do Mỹ hợp tác phát triển hay không.

Một số cuộc thăm dò cho thấy nhiều người Mỹ không muốn tiêm vắc-xin COVID-19 ngay cả khi nó đã được phê duyệt theo quy định của Mỹ.

Ông Trump cho biết mình sẽ tiêm vắc-xin: "Tôi sẽ tiêm đầu tiên hay cuối cùng cũng được. Tôi sẽ làm bất cứ điều gì họ muốn."

Tổng thống Trump nói thêm nếu vắc-xin được phê duyệt ở Mỹ thì người già và những đối tượng dễ bị tổn thương nhất sẽ được ưu tiên, đồng thời nói thêm ông sẽ dựa vào chuyên môn của bác sĩ để quyết định.

"Chúng tôi đang lập một danh sách ngay từ bây giờ. Chủ yếu là viện dưỡng lão, trung tâm hưu trí."

Quan chức y tế Mỹ hy vọng sẽ tìm ra một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2021. 

Ông Trump cho biết các vắc-xin "rất tiên tiến" và Mỹ sẽ công bố "một điều gì đó trong tương lai không xa".

TIN MỚI NHẤT