Biến thể phụ của Delta lây lan nhanh hơn nhưng lại ít gây ra triệu chứng Covid-19

Thế giới 18/11/2021 18:55

Biến thể phụ của Delta hay còn được gọi là AY.4.2 đang phát triển ở Anh có khả năng lây truyền với tốc độ nhanh nhưng lại ít gây ra triệu chứng Covid-19 hơn.

Theo nghiên cứu REACT-1 của Đại học Hoàng gia London, biến thể phụ AY.4.2 của Delta đã phát triển lên tới 12% số mẫu giải trình tự, nhưng chỉ có 1/3 trong số chúng là khiến cho bệnh nhân biểu lộ các triệu chứng của Covid-19.

Biến thể phụ AY.4.2 được cho là dễ lây lan Covid-19 hơn nhưng điều này lại không thể minh chứng cho việc nó sẽ gây ra bệnh nặng hơn hoặc "trốn tránh" vaccine dễ dàng hơn Delta.

covid-19 1
Biến thể phụ AY.4.2 làm lây lan Covid-19 nhanh hơn nhưng lại gây ra ít triệu chứng hơn - Ảnh: Internet

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, những người không có triệu chứng có thể tự cách ly với số ngày ít hơn, nhưng với những ai có ít triệu chứng hơn vẫn có thể lây lan dịch bệnh bằng cách ho và cũng có khả năng không bị bệnh nặng.

Nhà dịch tễ học Hoàng gia Anh Paul Elliott nói với các phóng viên: "Biến thể AY.4.2 có vẻ dễ lây truyền hơn nhưng lại gây ra ít triệu chứng hơn, đó là một điều tốt".

Kết quả đầy đủ của vòng nghiên cứu mới nhất cho thấy, trong quá trình thực hiện từ ngày 19/5 đến ngày 5/11, mức độ lây nhiễm cao nhất vào tháng 10 và giảm dần sau đó, thời điểm này là trùng khớp với đợt nghỉ học giữa kỳ của học sinh.

covid-19 2
Mũi vaccine tăng cường làm giảm 2/3 nguy cơ nhiễm bệnh ở người trưởng thành đã tiêm đủ 2 liều - Ảnh: REUTERS

Paul Elliott cho biết thêm rằng không có điều gì chắc chắn rằng sự sụt giảm đó có tiếp tục hay không. Trong vài tuần tới, sẽ xác định được các ca nhiễm liệu có tăng trở lại hay không trong hoàn cảnh học sinh trở lại trường học.

Nghiên cứu REACT-1 cũng cho thấy rằng các mũi vaccine Covid-19 tăng cường làm giảm 2/3 nguy cơ nhiễm bệnh ở người trưởng thành đã tiêm đủ 2 liều.

Đề xuất vaccine cho mọi loại cúm, bao gồm cả các chủng mới trong tương lai

Trong một báo cáo vừa được công bố của Viện Hàn lâm Y học Quốc gia Hoa Kỳ, một kiến nghị được đưa ra là nên phát triển một loại vaccine cúm có thể bảo vệ tất cả mọi người trên thế giới khỏi các chủng cúm hiện tại và cả trong tương lai.

TIN MỚI NHẤT