3 phụ nữ nhiễm HIV sau khi tiêm tế bào máu trẻ hóa làn da tại spa không có giấy phép

Thế giới 29/04/2024 13:04

Đây là những trường hợp đầu tiên được ghi nhận nhiễm HIV thông qua thủ thuật thẩm mỹ sử dụng kim tiêm.

Theo Thanh Niên dẫn nguồn từ Global News, ngày 28/4, cơ quan y tế bang New Mexico (Mỹ) cho biết, 3 phụ nữ nhiễm HIV sau khi thực hiện các thủ thuật tiêm tế bào máu trẻ hóa làn da 'Vampire Facelift' tại cơ sở làm đẹp VIP Beauty Salon and Spa không có giấy phép y tế.

Đây được cho là những trường hợp đầu tiên được ghi nhận về những người nhiễm vi rút HIV thông qua thủ thuật thẩm mỹ sử dụng kim tiêm.

Cơ quan y tế bang New Mexico bắt đầu điều tra trung tâm làm đẹp trên vào mùa hè năm 2018 sau khi nhận thông báo rằng một phụ nữ 40 tuổi có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV. Bệnh nhân cho biết bà không tiêm chích ma túy, truyền máu hoặc quan hệ tình dục với người nhiễm HIV, nhưng đã sử dụng phương pháp tiêm tế bào máu.

Hai trường hợp gần đây, một người được chẩn đoán nhiễm HIV giai đoạn sớm năm 2019, người còn lại bị bệnh năm 2023, nhập viện với các triệu chứng nghiêm trọng.

3 phụ nữ nhiễm HIV sau khi tiêm tế bào máu trẻ hóa làn da tại spa không có giấy phép - Ảnh 1
Phương pháp tiêm tế bào máu trẻ hóa làn da "Vampire Facelift" - Ảnh minh họa: Thanh Niên

Trong Báo cáo về tỷ lệ mắc bệnh và tử vong vào tuần trước, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) nêu rõ các cuộc điều tra tại cơ sở làm đẹp VIP Beauty Salon and Spa từ năm 2018 - 2023 cho thấy họ dường như đã tái sử dụng các thiết bị dùng một lần. Đồng thời, theo báo cáo, CDC chỉ ra nhiều giá đựng ống máu không nhãn mác trên quầy bếp, trong tủ lạnh nhà bếp, bên cạnh các loại sản phẩm và thuốc tiêm khác ở spa.

Spa đóng cửa vào năm 2018 sau khi cuộc điều tra được tiến hành và chủ trung tâm làm đẹp bị kết án 3 năm rưỡi tù giam với 5 tội danh nghiêm trọng về y tế. Các điều tra viên xác định 59 khách hàng có thể đã phơi nhiễm HIV, trong số đó, 20 người từng sử dụng liệu pháp tiêm tế bào máu "Vampire Facelift".

Theo Tạp chí Tri thức Znews dẫn nguồn từ The Guardian, nhiều phương pháp điều trị thẩm mỹ phổ biến hiện nay được thực hiện bằng kim tiêm, chẳng hạn như tiêm Botox để xóa nếp nhăn và tiêm chất làm đầy để bơm môi. Một quy trình “nâng cơ mặt ma cà rồng” hay còn gọi là quy trình lăn kim huyết tương giàu tiểu cầu bao gồm việc lấy máu của chính khách hàng, tách các thành phần và sau đó sử dụng những chiếc kim siêu nhỏ để tiêm huyết tương vào mặt nhằm làm trẻ hóa làn da.

Cơ quan Y tế bang New Mexico bắt đầu điều tra spa này vào mùa hè năm 2018 sau khi được thông báo rằng một phụ nữ ở độ tuổi 40 đã có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV mặc dù không có yếu tố nguy cơ nào được biết đến. Người phụ nữ cho biết đã tiếp xúc với kim tiêm trong quá trình thực hiện thủ thuật tại phòng khám vào mùa xuân năm đó.

Spa đóng cửa vào mùa thu năm 2018 sau khi cuộc điều tra và chủ spa đã bị truy tố vì hành nghề y mà không có giấy phép.

Báo cáo của CDC nhấn mạnh rằng cuộc điều tra cho thấy tầm quan trọng của việc yêu cầu thực hành kiểm soát nhiễm trùng tại các doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ thẩm mỹ liên quan đến kim tiêm.

Báo cáo cũng lưu ý rằng cuộc điều tra đã bị chậm lại do việc lưu trữ hồ sơ kém. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự được khuyến cáo nên lưu giữ hồ sơ tốt hơn trong trường hợp cần liên hệ với khách hàng sau này.

 

Y tá bất cẩn, ‘quên’ ống luồn kim trong đầu em bé 5 tháng tuổi suốt 5 năm, khi phát hiện, kim đã trôi xuống cổ

Những dị vật bị bỏ lại trong cơ thể sau phẫu thuật có thể ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe bệnh nhân, thậm chí gây nguy hiểm cho họ.

TIN MỚI NHẤT