Vì sao nói "đàn ông sợ 3 đường, phụ nữ sợ 3 lang”?

Tâm sự gia đình 18/08/2023 02:46

Cổ nhân có câu: “Đàn ông sợ 3 đường, phụ nữ sợ 3 lang” khiến chúng ta liên tưởng đến một câu nói khác “đàn ông sợ chọn trái nghề, đàn bà sợ lấy nhầm người”.

Mặc dù những lời dạy của Khổng Tử và Mạnh Tử đã tồn tại hàng nghìn năm trong lịch sử Trung Quốc, những bậc hiền triết, vĩ nhân ấy cũng tỏa sáng qua các thời đại, nhưng văn hóa truyền thống không phải chỉ có xuân tuyết khiến vạn người mê. Lời nói kinh điển của người văn chương, chắc chắn có trí tuệ uyên thâm…

Những câu tục ngữ, thành ngữ là một nét văn hóa đặc sắc, được lưu truyền trong nhân dân từ xa xưa. Câu nói thông thường thực chất là trí tuệ và chân lý mà người xưa đúc kết trong cuộc sống hàng ngày, bao gồm tổng kết kinh nghiệm sống, nhân sinh quan, thuyết thiên văn, địa lý…

Những câu nói có vẻ đơn giản và thô thiển khiến nhiều người không đồng tình nhưng sự thật ẩn chứa trong đó là điều đáng suy ngẫm. Ví dụ chúng ta vẫn hay nói: “Không khóc khi chưa nhìn thấy quan tài”, “Bò già ăn cỏ non”,... đều là những câu nói phổ biến.

Cổ nhân có câu: “Đàn ông sợ 3 đường, phụ nữ sợ 3 lang”, chúng ta dễ dàng liên tưởng đến một câu nói khác “đàn ông sợ chọn trái nghề, đàn bà sợ lấy nhầm người”, tương tự như câu này. Vậy “ba đường” và “ba lang” trong câu tục ngữ này ám chỉ điều gì?

Đàn ông sợ ba đường

Vì sao nói 'đàn ông sợ 3 đường, phụ nữ sợ 3 lang”? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Trước hết, “đường” ở đây là nói đến ngành, nghề mang tính chất tham khảo chung, không phải là một nghề cụ thể. Việc chọn cho mình một nghề phù hợp với cuộc đời là điều rất hữu ích đối với một người đàn ông, nhưng có ba ngành nghề không thể không làm.

Đầu tiên là cái ngành chưa ai làm, suy cho cùng là người đi trước chưa mở đường, mình cũng chưa quen, đi trên con đường mà người khác chưa đi một mình tương đương với tuyệt vọng và yếu tố rủi ro vẫn còn rất lớn. Nếu bạn thất bại, nó sẽ liên quan đến bản thân bạn và gia đình của bạn, cái chính ở đây là khuyên mọi người không nên chấp nhận rủi ro.

Thứ hai là ngành nghề chưa được xem xét kỹ lưỡng, có người chỉ đam mê một ngành nào đó nhất thời lao vào, thấy gặp nhiều khó khăn nên định bỏ. Trước khi làm việc gì cũng phải suy nghĩ kỹ, nếu thiếu hiểu biết thì cuối cùng chỉ có thể bỏ cuộc giữa chừng.

Thứ ba là ngành mà họ không hiểu, một số người không biết gì về một thứ nào đó, nhưng họ nghĩ rằng họ hiểu tất cả mọi thứ, vì vậy họ bắt đầu kinh doanh, và nỗ lực cuối cùng đều vô ích. Nguyên nhân là do họ không hiểu rõ ngọn ngành. Hiện trạng, sai hướng dẫn đến thất bại.

Phụ nữ sợ ba lang

Trong tiếng Hán, “lang” nghĩa là chó sói. Câu này chủ yếu ám chỉ việc người phụ nữ khi chọn bạn đời nên phân biệt kỹ càng và không bị “những con sói” làm cho mờ mắt

Loại thứ nhất là “lang trung”. Loại sói này là kẻ vô ơn bạc nghĩa, có rất nhiều đàn ông như vậy, họ hứa với phụ nữ sẽ ở bên nhau mãi mãi khi họ khổ nhưng một khi đã thịnh vượng thì lại sinh ra thói trăng hoa. Người vợ của những kẻ lưu manh từng chia sẻ khó khăn vất vả vượt qua một con sói “lang trung” điển hình.

Vì sao nói 'đàn ông sợ 3 đường, phụ nữ sợ 3 lang”? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Loại thứ hai là lòng lang dạ sói, loại người này là đại diện của sự tàn nhẫn vô ơn, dù đối phương trả giá thế nào họ cũng ném xuống biển cả sự chân thành, họ không có tình cảm thực sự và chỉ có bản thân họ là người phải chịu đau đớn cuối cùng.

Thứ ba là con sói dâm dục. Loại này là thường thấy nhất, có người thì tỏ ra bình thường nhưng thực chất lại hùng hồn kiểu nhất thời ham muốn, dựa vào khuôn mặt tuấn tú của mình làm say lòng bao cô gái nhưng cuối cùng chỉ là mộng lớn và không có kết quả.

Câu nói: “Đàn ông sợ ba đường, đàn bà sợ ba lang” thực chất là lời răn dạy của ông cha ta, nó vẫn còn nguyên tác dụng cảnh báo cho con người ngày nay giúp mỗi người suy nghĩ và phân biệt nhiều hơn khi lựa chọn ngành nghề và chọn chồng để có được một con đường và cuộc sống suôn sẻ.

(Theo Sohu)

TIN MỚI NHẤT