Cúng Rằm tháng Giêng cứ chọn '3 loại hoa, 5 loại quả' này: Thần Tài ban lộc, ngũ phúc về nhà

Tâm linh - Tử vi 23/02/2024 04:58

Những loại hoa quả này sẽ giúp bạn thuận theo 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc.

Cúng Rằm tháng Giêng cần chuẩn bị những gì?

Theo truyền thống từ xưa, lễ cúng Rằm tháng Giêng thường được tiến hành vào giờ Ngọ (tức từ 11h đến 13h) ngày chính Rằm (15/1 âm lịch). Đây được cho là khung giờ thần Phật giáng thế, sẽ chứng nghiệm cho lòng thành của gia chủ.

Tuy nhiên, nếu các gia đình không sắp xếp cúng được đúng giờ Ngọ ngày chính Rằm thì có thể chọn cúng Rằm tháng Giêng 2024 từ sáng ngày 14/1 đến ngày 15/1 âm lịch. Để cúng rằm tháng Giêng, gia chủ cần chuẩn bị 1 mâm cỗ cúng Phật, 1 mâm cỗ cúng gia tiên và tiến hành dọn dẹp bàn thờ cẩn thận, không làm đổ vỡ.

Cúng Rằm tháng Giêng cứ chọn '3 loại hoa, 5 loại quả' này: Thần Tài ban lộc, ngũ phúc về nhà - Ảnh 1
Cúng Rằm tháng Giêng. Ảnh: Internet

Mâm cỗ chay cúng trời Phật gồm: Hoa quả, chè xôi, các món đậu, bánh trôi nước… Điểm đặc biệt trên mâm cỗ chay là sự hiện diện của bánh trôi nước. Ý nghĩa của việc ăn bánh trôi ngày tết Nguyên tiêu là mong muốn mọi việc quanh năm được hanh thông, trôi chảy.

Mâm lễ mặn cúng Rằm tháng Giêng thường gồm có: Hương thơm, hoa tươi (hoa cúc vàng, trầu 3 lá, cau 3 quả, đĩa quả (5 loại quả, mỗi quả 1 màu), 1 bao thuốc lá, 1 gói chè (loại 1 lạng/gói), 1 chén rượu, 1 chén trà (khô), 1 chén nước, 1 chén gạo, 1 chén muối, 1 đĩa to bánh kẹo các loại, 1 đĩa xôi (hoặc bánh chưng), 1 con gà luộc, tiền vàng mã (xưa các cụ dùng 5 đinh tiền vàng lễ, mỗi đinh gồm 10 lễ).

Mâm cỗ cúng gia tiên thường gồm 4 bát và 6 đĩa (có thể nhiều hơn). Trong đó, 4 bát sẽ gồm: ninh măng, bát bóng, bát miến, bát mọc và 6 đĩa gồm: thịt gà hoặc thịt lợn, giò hoặc chả, nem thính có thể thay bằng đĩa xào, dưa muối, đĩa xôi hoặc bánh chưng và bát nước chấm…

3 loại hoa cùng 5 loại quả cúng Rằm tháng Giêng mang lại may mắn

Đặt mâm ngũ quả trên bàn thờ dịp Rằm tháng Giêng thuận theo 5 sắc màu tượng trưng cho mong ước được ngũ phúc: Giàu có, sang trọng, sống lâu, khỏe mạnh, bình yên; hay quy luật đất trời theo ngũ hành: 5 màu của quả tượng trưng cho Kim (màu trắng), Mộc (màu xanh), Thủy (màu đen), Hỏa (màu đỏ), Thổ (màu vàng).

5 loại quả nên dâng cúng để lộc lá ùa về

- Quả táo: Trong phong thủy, quả táo tượng trưng cho sự yên bình và hòa hợp. Loại quả này cũng được ưa chuộng vì màu đỏ của nó mang ý nghĩa tốt lành.

Cúng Rằm tháng Giêng cứ chọn '3 loại hoa, 5 loại quả' này: Thần Tài ban lộc, ngũ phúc về nhà - Ảnh 2
Quả dứa mang lại may mắn. Ảnh: Internet

- Quả dứa: Dứa đã trở thành một biểu tượng phong thủy cho sự giàu có và may mắn.

- Quả cam: Cam là một trong những loại quả được các gia đình ưa chuộng nhất khi cúng ban thờ. Ngoài ý nghĩa về phong thủy, cam được coi là gửi gắm lời nguyện cầu về may mắn, thành công. Hơn nữa, cam cũng để được lâu trên bàn thờ và có mùi rất thơm.

- Quả chuối: Chuối trong phong thủy mang ý “thu hút”. Vì vậy, nó cũng hay được dùng để thờ cúng.

- Quả xoài: Tượng trưng cho cuộc sống sung túc.

Những loại hoa nên sử dụng

Một số loại hoa gia chủ có thể chọn gồm hoa huệ, hoa dơn, hoa loa kèn, hoa ly, hoa cúc (không sử dụng hoa cúc để thắp hương phật, thánh)...

Hoa cúc vàng tượng trưng cho sự trường thọ, đặt trên bàn thờ dâng cúng thần linh và tổ tiên để thể hiện sự hiếu thảo với ông bà tổ tiên và cầu bình an cho gia đình.

Cúng Rằm tháng Giêng cứ chọn '3 loại hoa, 5 loại quả' này: Thần Tài ban lộc, ngũ phúc về nhà - Ảnh 3
Các loài hoa cúng Rằm đẹp. Ảnh: Internet

Hoa phong lan tượng trưng cho sự tài khí, giàu sang, phúc quý, mang đến nhiều may mắn nên được nhiều gia đình chọn để đặt lên ban thờ với mong muốn nhận được sự may mắn trong năm mới.

Hoa đồng tiền tượng trưng cho sự tài lộc, thịnh vượng, sức khỏe và tuổi thọ vì vậy đây cũng là loài hoa được nhiều gia đình lựa chọn để đặt lên bàn thờ vào Tết nguyên Tiêu.

Bài cúng Rằm tháng Giêng 2024 chuẩn văn khấn cổ truyền Việt Nam

Cúng Rằm tháng Giêng theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam (NXB Văn hoá Thông tin), bạn có thể tham khảo:

- Con lạy chín phương Trời, mười phương chư Phật, chư Phật mười phương.

- Con kính lạy Hoàng thiên, Hậu thổ chư vị tôn thần.

- Con kính lạy ngài Bản cảnh Thành hoàng, ngài Bản xứ Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân cùng chư vị tôn thần.

- Con kính lạy Cao tằng Tổ khảo, Cao tằng Tổ tỷ, thúc bá đệ huynh, cô di tỷ muội họ nội họ ngoại.

Tín chủ (chúng) con là: …

Ngụ tại: …

Hôm nay là ngày Rằm tháng Giêng năm Giáp Thìn 2024, gặp tiết Nguyên tiêu, tín chủ con lòng thành, sửa sang hương đăng, sắm sanh lễ vật, dâng lên trước án.

Chúng con kính mời ngài Bản cảnh Thành hoàng chư vị đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài Bản gia Táo quân, Ngũ phương, Long mạch, Tài thần. Cúi xin các ngài linh thiêng nghe thấu lời mời, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật.

Chúng con kính mời các cụ Tổ khảo, Tổ tỷ, chư vị hương linh gia tiên nội ngoại họ… nghe lời khẩn cầu, kính mời của con cháu, giáng về chứng giám tâm thành, thụ hưởng lễ vật.

Tín chủ con lại kính mời ông bà tiền chủ, hậu chủ tại gia về hưởng lễ vật, chứng giám lòng thành phù hộ độ trì cho gia chung chúng con được vạn sự tốt lành. Bốn mùa không hạn ách, tám tiết hưởng an bình.

Khấn xong, vái 3 vái.

 

'Cúng cả năm không bằng Rằm tháng Giêng' những kiêng kỵ cần lưu ý kẻo tổn hao tài lộc, phước đức, xui rủi ập đến

Để đảm bảo ngày cúng rằm tháng giêng trang nghiêm không phạm kỵ cần lưu ý những kiêng kỵ sau:

TIN MỚI NHẤT