Những bệnh cực kỳ nguy hiểm khi ăn quá nhiều đậu phụ

Sống khỏe 04/03/2019 11:55

Một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng dù có nhiều lợi ích cho sức khoẻ nhưng nếu ăn thường xuyên, đậu phụ có thể khiến bạn mắc khá nhiều bệnh nguy hiểm.

Đậu phụ rất giàu thành phần chất dinh dưỡng có lợi cho cơ thể con người như sắt, canxi, magie… Đậu phụ còn có tác dụng hỗ trợ trong việc phòng và trị một số bệnh rất hiệu quả khi kết hợp với một số gia vị và thực phẩm.

Vì quá kỳ vọng vào dinh dưỡng trong đậu phụ, nhiều người chọn đậu phụ thay rau, đồng thời do giàu protein nên mọi người coi đậu phụ là "thịt động vật". Bên cạnh đó, nhiều người có nhu cầm giảm béo còn chọn đậu phụ là thực phẩm chính và có thể ăn no...

Tuy nhiên, đấy là những sai lầm cần sớm loại bỏ, vì thực tế lượng carbohydrate quá cao. Ngoài ra, đậu phụ tuy có chứa các protein tốt nhưng hàm lượng và tỉ lệ axit amin trong protein từ đậu phụ không hoàn toàn đầy đủ và cũng không phải là giải pháp tối ưu cho quá trình tiêu hóa và hấp thụ protein.

Tăng nguy cơ bệnh gút

Với những bệnh nhân có nồng độ a-xít uric trong huyết thanh cao nếu ăn nhiều đậu phụ sẽ bị bệnh gút tấn công và phải đối mặt với những cơn đau dữ dội. sưng và viêm các khớp xương.

Lý do là chất putine có trong đậu phụ làm tăng hàm lượng a-xít uric có trong máu, từ đó kích ứng các niêm mạc của bệnh nhân mắc gút. Do đó, những người có nguy cơ bị gút nên hạn chế ăn loại thực phẩm này.

Gây thiếu máu

Đậu phụ rất giàu protein, ăn quá nhiều đậu phụ trong thời gian dài không chỉ cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể mà còn dễ dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Chúng cũng khiến cho quá trình phân giải protein trở nên quá tải từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ dinh dưỡng, không thích hợp cho người bị thiếu máu.

Những bệnh cực kỳ nguy hiểm khi ăn quá nhiều đậu phụ - Ảnh 1

Gây yếu tinh trùng ở nam giới

Theo một số báo cáo của trường học Y tế công cộng Harvard, Mỹ, thì nếu tiêu thụ quá nhiều đậu phụ trong các bữa ăn hàng ngày sẽ làm cho số lượng tinh trùng của nam giới giảm đáng kể. Các sản phẩm đậu nành có ảnh hưởng đến hệ thống sinh sản nam giới, đặc biệt là ảnh hưởng xấu đến sự sinh tinh, rối loạn chức năng cương cứng.

Các vấn đề về tuyến giáp

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Thyroid (Anh) cho thấy isoflavone trong các sản phẩm đậu nành như đậu phụ ảnh hưởng xấu đến chức năng tuyến giáp và có thể cản trở sự hấp thụ tuyến giáp. Nghiên cứu cũng cảnh báo ăn nhiều đậu phụ có thể tăng nguy cơ phát triển tuyến giáp.

Sỏi thận

Đậu phụ rất giàu oxalat, chịu trách nhiệm gây ra sỏi thận. Theo kết luận của một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Agriculture and Food Chemistry (Mỹ), sau khi oxalat được hấp thụ vào cơ thể từ đậu phụ, nó được bài tiết vào nước tiểu nhưng không thể chuyển hóa. Trong nước tiểu, nó kết hợp với canxi để tạo thành dạng muối không hòa tan của canxi oxalat, kết tủa tạo thành sỏi thận.

Những bệnh cực kỳ nguy hiểm khi ăn quá nhiều đậu phụ - Ảnh 2

Ngăn ngừa hấp thụ chất khoáng

Đậu phụ có chứa axit phytic, liên kết với các chất khoáng như đồng, kẽm, canxi, magiê, do đó, nó ngăn ngừa đường ruột hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Tăng nguy cơ ung thư vú

Trong khi nhiều nghiên cứu được tiến hành để kiểm tra khả năng ngăn ngừa ung thư vú của đậu phụ, một nghiên cứu trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition (Mỹ) cho thấy hàm lượng isoflavone trong đậu phụ có thể gây đặc biệt nguy hiểm đối với bệnh ung thư vú.

Những bệnh cực kỳ nguy hiểm khi ăn quá nhiều đậu phụ - Ảnh 3

Các bệnh nhận thức

Nhiều nghiên cứu cũng cho biết việc tiêu thụ quá mức độ đậu phụ gây ra các bệnh nhận thức như chứng mất trí và bệnh Alzheimer, do sự hiện diện của chất phytoestrogen trong đậu phụ, được biết là kích thích sự thoái hóa các tế bào não ở tốc độ nhanh hơn.

Bệnh tiêu hóa

Tiêu thụ đậu phụ quá mức độ, đặc biệt là nếu bạn không tiêu thụ đủ chất xơ, có thể gây ra các bệnh tiêu hóa như viêm dạ dày, hội chứng ruột bị rò rỉ, đầy hơi ... vì ăn đậu phụ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và chứa một số hợp chất gây ra tính axit.

Bệnh tim

Người ta tin rằng chế độ ăn chay là có lợi cho tim. Tuy nhiên, đậu phụ là một loại thức ăn thuần chay có thể gây ra các bệnh về tim, đặc biệt là làm các cơ của tim trở nên dày đặc bất thường, do đó làm cho tim khó bơm máu. Các nhà nghiên cứu tin rằng các hợp chất trong đậu phụ có thể gây ra tình trạng này.

Những bệnh cực kỳ nguy hiểm khi ăn quá nhiều đậu phụ - Ảnh 4

Xương yếu

Vì đậu phụ được biết là ức chế khả năng hấp thụ vitamin D từ các tia nắng mặt trời và thực phẩm tiêu thụ, do đó nó có thể dẫn đến thiếu vitamin D, khiến cho xương của bạn trở nên yếu và giòn.

Những thực phẩm thành thuốc độc khi cho vào lò vi sóng

Không phải loại thực phẩm nào cũng có thể hâm nóng bằng lò vi sóng, bởi có những món có thể trở thành 'thuốc độc' với sức khoẻ người sử dụng.

TIN MỚI NHẤT