Ngồi nhiều gây hại thế nào đến sức khỏe?

17/10/2015 14:37

Những nghiên cứu mới nhất nhấn mạnh rằng ngồi lâu gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe, ngay cả khi bạn thường xuyên tập thể dục.

Các nhà chuyên môn vẫn sẽ thực hiện các nghiên cứu về tác hại của việc ngồi nhiều đối với sức khỏe. Nhưng đến giờ thì rõ ràng là ngồi nhiều có những ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí là cả tuổi thọ.

Hồi đầu năm, các nhà nghiên cứu đã công bố rằng ngồi nhiều có thể liên quan đến các tác động tiêu cực đối với sức khỏe như:

  • Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tâm thần.
  • Nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch và một số nguyên nhân khác
  • Tăng nguy cơ bị tàn phế

Những nghiên cứu mới hơn cũng đã nhấn mạnh rằng ngồi lâu gây rất nhiều tác hại đến sức khỏe, ngay cả khi bạn thường xuyên tập thể dục. Nhưng các chuyên gia vẫn chưa chắc chắn về việc ngồi nhiều dẫn đến sức khỏe kém, hay do một cơ chế nào khác.

Các nhà nghiên cứu cũng cho biết rằng chúng ta nên xem việc ngồi nhiều và tập thể dục là hai hành vi riêng biệt, và mỗi hành vi sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe. Điều đó cũng có nghĩa là, bạn chạy bộ 1 giờ mỗi ngày là rất tốt, nhưng điều đó sẽ không giúp đẩy lùi các tác hại của việc ngồi nhiều.

Trong bài viết này, WebMD - Trang thông tin sức khỏe nổi tiếng của Mỹ đã tìm đến 3 chuyên gia để đưa ra những lời khuyên để giảm bớt thời gian ngồi trong ngày của chúng ta.

Những vấn đề sức khỏe liên quan đến việc ngồi nhiều?

Theo lời của Tiến sĩ Andrea LaCroix, Giám đốc Trung tâm Sức khỏe Phụ nữ - Excellence, thuộc Đại học California, San Diego: “Ngồi nhiều có liên quan đến một số bệnh tim mạch như đau tim, tử vong do bệnh tim, tử vong do ung thư…”.

Trong một nghiên cứu gần đây, Tiến sĩ Andrea nhận thấy rằng, những phụ nữ lớn tuổi ngồi nhiều có nguy cơ tử vong trong vòng 12 năm tiếp theo. Trong một báo cáo của Andrea trên Tạp chí Y tế dự phòng thì những người ngồi trên 11 giờ mỗi ngày có nguy cơ cao nhất.

Ngồi nhiều cũng có liên quan đến một số vấn đề như cao huyết áp, béo phì, choleaterol, và béo bụng.

Các nhà chuyên môn đã thảo luận về vự nguy hiểm của việc ngồi nhiều hàng thập kỷ, nhưng các nghiên cứu trong vòng 5 năm trở lại đây là hiệu quả hơn cả, Tiến sĩ Jacqueline Kerr, Phó Giáo sư Gia đình và Y tế dự phòng tại UC San Diego cho biết. Bà đang nghiên cứu việc giúp đỡ mọi người giảm thời gian ngồi.

Vì sao ngồi nhiều có hại cho sức khỏe?

Các nhà khoa học không thể giải thích cụ thể câu hỏi này, và họ cũng nhấn mạnh rằng, một mối liên hệ không chứng tỏ ngồi nhiều là nguyên nhân gây bệnh.

Có một khả năng là ngồi nhiều khiến cơ thể đốt cháy ít chất béo và máu lưu thông chậm hơn. Cả hai yếu tố này đều có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, cao huyết áp và các vấn đề khác.

Theo Tiến sĩ Barry Braun, Giám đốc Phòng thí nghiệm Chuyển hóa năng lượng tại Đại học Massachusett, trong một số trường hợp chúng ta không rõ các liên kết dẫn đến đâu. “Những người ngồi càng nhiều càng có nguy cơ cao bị béo phì. Nhưng câu hỏi là, họ ngồi quá nhiều nên bị béo phì, hay do béo phì mà họ ngồi quá nhiều?” Tiến sĩ Barry nói.

Ngồi nhiều ảnh hưởng thế nào đến sự thèm ăn?

Bạn nghĩ rằng ngồi nhiều sẽ khiến bạn lâu đói hơn? Nghiên cứu của Tiến sĩ Barry đã chỉ ra rằng điều này không đúng.

Nhóm nghiên cứu của ông yêu cầu các tình nguyện viên tham gia nghiên cứu ngồi nhiều trong một ngày, và đứng nhiều trong những ngày tiếp theo. Nhóm nghiên cứu đã tìm hiểu tác động của việc ngồi nhiều đến sự thèm ăn. “Ngồi nhiều không ảnh hưởng nhiều đến sự thèm ăn cũng như nhu cầu tiêu thụ năng lượng của bạn”, Barry cho biết. Thậm chí, ngồi nhiều có thể khiến chúng ta ăn nhiều hơn mức cần thiết và dẫn đến béo phì.

Vì sao các hoạt động thể chất không thể đẩy lùi tác hại của việc ngồi nhiều?

“Các nhà nghiên cứu vẫn đang tìm hiểu liệu ngồi nhiều và tập thể dục có phải là hai hoạt động với những ảnh hưởng riêng rẽ đến sức khỏe hay không. Tôi không chắc chắn, nhưng chúng tôi đang nghiên cứu để làm rõ điều này” – Tiến sĩ Andrea cho biết.

Dù cho hai hoạt động trên có liên quan đến nhau đi chăng nữa, Tiến sĩ Jacqueline vẫn khuyên mọi người nên xem đó là hai hành động riêng biệt trong việc hoàn thiện hay gây hại cho sức khỏe. “Tập thể dục có khiến bạn cảm thấy bớt buồn ngủ sau một đêm mất ngủ? Nếu không, làm sao tập thể dục có thể bù đắp cho việc bạn ngồi một chỗ cả ngày?” – Jacqueline giải thích.

Thông điệp từ nghiên cứu

“Đừng đổ mọi tội lỗi cho việc ngồi” – Andrea nói. Thông điệp mà các nghiên cứu muốn gửi đến là tự bản thân bạn hãy giảm thời gian ngồi. Mặc dù chưa chắc chắn về việc phải đứng dậy đi lại sau khi ngồi bao lâu, nhưng các nhà nghiên cứu khuyên rằng, hãy đứng lên, đi lại, làm vài động tác thể dục mỗi 30 phút.

Tiến sĩ Jacqueline  và tiến sĩ Andrea cũng khuyên rằng, hãy nghĩ đến sức khỏe lâu dài của chính mình, và đứng dậy đi lại.

Làm thế nào để giảm thời gian ngồi?

  • Hãy dùng loại bàn làm việc đứng, ý tưởng này đang trở thành xu hướng tại một số văn phòng làm việc.
  • Hãy tìm cách nhắc nhở bản thân để giảm thời gian ngồi liên tục. Ví dụ, ở nhà, hãy dùng các chương trình quảng cáo làm công cụ nhắc nhở đã đên lúc đứng lên khỏi ghế. Ở văn phòng, hãy dùng cốc đựng nước nhỏ để thường xuyên có cớ đứng lên đi rót nước.
  • Thay đổi chuẩn mực xã hội. Tiến sĩ Jacqueline khuyên: “Bạn có thể tuyên bố tại một cuộc họp rằng mình sẽ nghỉ ngơi bằng cách đứng chẳng hạn”.

Tiến sĩ Jacqueline nhận thấy, khi một người ngồi ít đi, họ sẽ có nhiều ý tưởng để trở nên năng động hơn.

 

Bạn đang xem bài viết trong chuyên mục Sức khỏe gia đình trên Phụ nữ và gia đình
Xem thêm bài viết liên quan :
CUỘN XUỐNG ĐỂ XEM THÊM