2 việc tuyệt đối không được làm sau khi tắm xong kẻo trụy tim, đột quỵ

Sống khỏe 24/10/2020 13:39

Có những việc kiêng kị làm ngay sau khi tắm để không làm ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

1. Ngồi quạt mạnh hay điều hòa ở nhiệt độ thấp

Bạn có biết sau khi tắm, thân nhiệt của bạn có xu hướng giảm xuống. Lúc này, bạn cần giữ ấm cho cơ thể thay vì ngồi ngay trong phòngđiều hòanhiệt độ thấp hoặc ngồi trước quạt.

Ngồi quạt hay điều hòa ngay sau khi tắm có thể khiến nhiệt độ cơ thể giảm đột ngột và gây hiện tượng co mạch làm tăng huyết áp. Nguy hiểm hơn, nó có thể dẫn tới đột quỵ, trụy tim.

2 việc tuyệt đối không được làm sau khi tắm xong kẻo trụy tim, đột quỵ - Ảnh 1

2. Uống đồ uống lạnh

Khi tắm, huyết quản đường ruột, dạ dày nở rộng hơn. Các hệ thống này không thể trở lại bình thường ngay sau khi tắm. Do đó, uống nước lạnh, ăn đồ lạnh vào thời điểm này sẽ làm niêm mạc dạ dày, đường ruột bị tổn thương.

Ngoài ra, việc này có tác động tương tự như khi bạn ngồi quạt hay điều hòa sau khi tắm. Nó có thể làm cho thân nhiệt càng giảm đột ngột khiến các mao mạch co lại, gây ảnh hưởng đến việc lưu thông máu trong cơ thể và dễ dẫn đến choáng, ngất.

2 việc tuyệt đối không được làm sau khi tắm xong kẻo trụy tim, đột quỵ - Ảnh 2

Những thời điểm không nên tắm

 + Không nên tắm khi vừa vận động mạnh ra nhiều mồ hôi hoặc vừa đi ngoài trời nắng về

 Khi cơ thể đổ nhiều mồ hôi, thân nhiệt tăng do vận động mạnh hoặc vừa đi ngoài trời nóng về, bạn không nên tắm ngày. Lúc này các lỗ chân lông đang nở ra, nếu đi tắm, nước và hơi nước sẽ ngấm qua lỗ chân lông vào bên trong cơ thể khiến bạn bị nhiễm lạnh, dẫn tới ho, sốt, viêm phổi.

Ngoài ra, tắm khi nhiệt độ cơ thể đang cao sẽ làm thân nhiệt thay đổi đột ngột. Những người sức khỏe yếu có thể gặp tình trạng choáng váng, ngất, thiếu máu não, đột quỵ...

+ Tắm khi đói bụng hoặc khi ăn quá no

Tắm khi no khiến cho dạ dày co bóp chậm hơn, dịch tiêu hóa tiết ra không đủ để tiêu hóa thực ăn.

Lưu lượng máu chảy tới hệ tiêu hóa sẽ ít đi vì một lượng máu được phân bổ ra để duy trì thân nhiệt của cơ thể trong lúc tắm. Điều này khiến tim phải làm việc nhiều hơn để tăng cường máu cho bộ phận này. Đây cũng là nguyên nhân dẫn tới bệnh tim mạch.

Trong khi đó, tắm lúc đói sẽ khiến đường huyết giảm, năng lượng trong cơ thể bị thiếu hụt và dẫn tới hiện tượng choáng, ngất.

+ Tắm đêm

Bạn không nên tắm quá muộn. Dù dùng nước nóng hay nước lạnh, tắm đêm cũng khiến các mạch máu bị giãn ra dẫn tới hạ huyết áp. Người bị huyết áp thấp có thể gặp hiện tượng thiếu máu não, ngất xỉu.

Tắm đêm cũng làm tăng nguy cơ cảm lạnh, đột quỵ. 

7 thói quen gây ung thư cổ tử cung, chị em vô tư làm hàng ngày mà không biết

Những thói quen hàng ngày vô tình khiến bạn mắc phải căn bệnh ung thư cổ tử cung.

TIN MỚI NHẤT