Uống nhiều cà phê có bị vô sinh không?

Sức khỏe 21/08/2023 11:45

Từ lâu, cafe trở thành thức uống ưa thích của rất nhiều người nhưng thường xuyên sử dụng loại nước uống này có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản không?

Cafe là một loại đồ uống phổ biến và được ưa chuộng tại Việt Nam, không chỉ mang lại sự tỉnh táo và sảng khoái mà còn có nhiều lợi ích khác cho cơ thể. Cafe chứa các chất chống oxy hóa, vitamin B2, B3 và các khoáng chất như kali, magiê và niacin. Những thành phần này có thể cung cấp năng lượng, tăng cường sự tập trung và giúp cơ thể kháng vi khuẩn.

Tuy nhiên, một số ý kiến cho rằng việc uống nhiều cafe có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và có khả năng gây vô sinh. Vậy thực hư ra sao?

Uống nhiều cà phê có bị vô sinh không? - Ảnh 1
Ảnh minh họa

Theo PGS, TS, BSCK II Chu Hoàng Vân, Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City, trong cafe có chứa thành phần kích thích, giúp tinh thần người uống luôn tỉnh táo, sảng khoái và tập trung. Tuy nhiên, việc sử dụng quá nhiều cafe, có thể dẫn đến một loạt các vấn đề liên quan đến chức năng sinh sản, thậm chí vô sinh.

Một số nghiên cứu của các cơ quan kiểm soát thực phẩm Anh đã chỉ ra rằng, nếu mỗi ngày dùng quá 300mg caffein, sẽ làm giảm 50% khả năng thụ thai. Chính vì thế, đã có những khuyến cáo cho người dùng, về những ảnh hưởng đến khả năng sinh sản có thể gặp phải. Nam giới sử dụng cafe nhiều sẽ làm tăng tỷ lệ vô sinh, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng tinh trùng.

Đặc biệt, thành phần Caffeine có trong cafe có thể ngấm qua nhau thai và ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Khi phụ nữ uống quá nhiều cà phê trong thai kỳ sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, sinh non, nhịp tim thai bất thường và trẻ chậm phát triển.

Trường hợp vợ chồng muốn thụ thai, nhưng có thói quen uống cafe nhiều thì sẽ bị ngăn cản quá trình rụng trứng vào tử cung ảnh hưởng đến quá trình đậu thai.

Những bà mẹ đang trong thời kỳ cho con bú nên hạn chế uống cafe vì sẽ gây khó ngủ cho trẻ.

Bác sĩ Bạch Huy Anh - Trung tâm Hỗ trợ sinh sản, Bệnh viện Bưu điện (Hà Nội) cũng cho biết thêm, một số nghiên cứu đã báo cáo rằng việc tiêu thụ lượng caffeine cao (>300 mg) làm chậm quá trình thụ thai ở phụ nữ. Caffeine cũng liên quan đến vô sinh do tắc vòi trứng và lạc nội mạc tử cung, nguy cơ sảy thai tự nhiên tăng lên khi uống cà phê hoặc đồ uống có caffeine trong thời kỳ đầu mang thai.

Vì vậy, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan An toàn Thực phẩm châu Âu (EFSA) khuyến nghị chỉ nên uống tối đa hai đến ba tách cà phê (tương ứng 200–300mg caffeine) mỗi ngày.

 

 

Chuyên gia lưu ý 5 điều nên làm trước khi uống cà phê vào buổi sáng để tăng lợi ích

Nhiều người có sở thích uống cà phê vào buổi sáng, tuy nhiên chuyên gia lưu ý rằng trước khi uống cà phê bạn nên làm 5 điều này để tăng lợi ích và đảm bảo sức khỏe.

TIN MỚI NHẤT