TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con

Sức khỏe 12/05/2023 10:59

Theo trưởng khoa Hô hấp 2 bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, các ca bệnh nhi nhập viện trong một vài tháng trở lại đây thường là các ca bệnh nhiễm siêu vi đường hô hấp, viêm tiểu phế quản, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, đặc biệt là viêm phổi, viêm phổi do vi trùng.

Sau một đợt thời tiết nắng nóng liên tục rồi bất ngờ chuyển mưa giông, tiếp đó là những ngày thay đổi nhiệt độ từ cao xuống thấp đột ngột khiến nhiều trẻ em mắc bệnh, một bệnh viện nhi trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã rơi vào tình trạng đông nghẹt suốt hai tháng qua, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng từ thời tiết. 

TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 1TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 2

TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 3

Phụ huynh chật vật đưa con đi khám bệnh. 

Phụ huynh bỏ làm trông con, sốt ruột vì ngày nào con cũng quấy khóc

Khu vực chờ khám tại bệnh viện Nhi đồng 2 (quận 1,TP.HCM) thời gian này luôn trong tình trạng đông nghẹt. Cứ 10 phụ huynh thì có đến 9 người trên tay cầm quạt phe phẩy trong tiếng khóc nấc của trẻ con, nền nhiệt nóng, ẩm, bức bối và khó chịu cũng góp phần khiến không khí căng thẳng.

Đưa cùng lúc 2 con đang bệnh đến bệnh viên Nhi đồng 2 khám bệnh dưới thời tiết nắng gắt 40 độ, chị Trần Trúc Phương (ngụ huyện Nhà Bè) không giấu được sự mệt mỏi. 

TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 4TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 5TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 6

TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 7

Khoa Hô hấp 2 bệnh viện Nhi đồng 2 cũng tiếp nhận nhiều ca bệnh nhi nhập viện liên quan đến sự thay đổi thất thường của thời tiết.

"Trời nóng xong rồi mưa, hai bé nhà chị đều sốt hết. Nắng nóng quá hai bé chơi không được, cứ khóc, nhõng nhẽo. Bình thường 2 bé đều tự chơi, bây giờ ngày nào cũng quấy khóc, khó chịu. Bệnh nhiều bé không đi học được, ba mẹ phải nghỉ làm để chăm rất mất thời gian và vất vả", chị Phương bộc bạch.  

Không riêng gì chị Phương, nhiều ông bố, bà mẹ cũng lộ rõ sự mệt mỏi khi phải liên tục trông chừng con trước các máy xông, máy hút đàm ở trước khoa Hô hấp 2, bệnh viện Nhi đồng 2. 

"Con thấy nóng quá tự động con cáu với mình. Trời nắng nóng vào đây trông con mình cũng phải bỏ hết việc làm ở nhà. Năm trước không nắng thế này, năm nay nắng xong rồi mưa, mưa xong rồi nắng mà lại còn nắng gắt. Nhưng thời tiết nó vậy mình phải chịu", chị Hoài Phương (ngụ quận Thủ Đức) chia sẻ. 

Nhiều trẻ em nhập viện do thời tiết, bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 2 khuyến cáo phụ huynh

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ CKII Trần Quỳnh Hương - Trưởng khoa Hô hấp 2, BV Nhi đồng 2 cho biết, số trẻ điều trị hô hấp tại các bệnh viện ở TP HCM tăng cao so với đầu năm, nguyên nhân được cho là do thời tiết TPHCM từ đầu năm đến nay có nhiều biến động. 

"Thời tiết khắc nghiệt quá, khi nắng nóng thì nắng nóng đến tối đêm, khi mưa thì mưa giông lớn và thay đổi đột ngột, cơ thể trẻ nhỏ không thích nghi kịp khiến bệnh lý hô hấp ở trẻ em cũng tăng cao". 

TPHCM: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến nhiều trẻ em quấy khóc nhập viện, phụ huynh phải nghỉ làm chăm con - Ảnh 8

Bác sĩ CKII Trần Quỳnh Hương - Trưởng khoa Hô hấp 2, BV Nhi đồng 2 khám bệnh cho các bệnh nhi.

Theo bác sĩ Hương, nhiều bệnh nhi nhập viện trong một vài tháng trở lại đây thường mắc các bệnh như nhiễm siêu vi đường hô hấp, viêm tiểu phế quản, hen suyễn, viêm mũi dị ứng, đặc biệt là viêm phổi, viêm phổi do vi trùng. Bác sĩ Hương lý giải, khi thời tiết thay đổi, hệ sinh thái vi sinh, siêu vi trùng cũng thay đổi khi cơ thể không thích nghi kịp thời cũng dễ bị mắc bệnh hơn.

Bác sĩ Hương cho biết, khoa Hô hấp 2, bệnh viện Nhi đồng 2 luôn sẵn sàng về tinh thần, lực lượng và điều kiện vật chất trong trường hợp các ca bệnh nhập viện do thời tiết tăng cao và kéo dài trong thời gian tới. Ngoài ra bệnh viện cũng phải đảm bảo nghiêm ngặt công tác phòng - chống dịch Covid-19. 

“Một vài tháng sắp tới dự kiến sẽ là thời điểm cao điểm của bệnh lý hô hấp. Bệnh viện sẵn sàng cơ sở vật chất chuẩn bị sẵn sàng khi các ca hô hấp quá tải". 

Bác sĩ Hương đồng thời cũng gửi lời khuyến cáo đến các bậc phụ huynh có con nhỏ trong thời điểm giao mùa việc trông trẻ gặp nhiều khó khăn này. 

"Các bậc phụ huynh cần lưu ý nhiều đến việc đối phó với thời tiết để trẻ có thể thích nghi. Thứ nhất là về chăm sóc trẻ, vào ngày nắng nóng quá các bậc phụ huynh nên để ý lau mồ hôi cho trẻ tránh để trẻ mặc áo ướt, chơi đùa liên tục rồi mở quạt hay tránh thay đổi nhiệt độ môi trường từ nóng sang lạnh một cách đột ngột. Thứ hai cần phải cho trẻ uống nước nhiều, ăn trái cây, sinh tố để bổ sung hệ miễn dịch của trẻ. Đôi khi trẻ mệt mỏi sẽ biến chơi biếng ăn , biếng uống, phụ huynh cũng cần theo dõi kỹ càng hơn". 

Phụ nữ rửa sạch “chỗ này” trong nước ấm càng nhiều thì thận càng khỏe, càng trẻ đẹp hơn và sống thọ hơn

Đối với phụ nữ thì thận là cơ quan đặc biệt quan trọng, chỉ khi thận khí đủ thì phụ nữ mới trẻ đẹp hơn, khỏe mạnh hơn và sống thọ hơn.

TIN MỚI NHẤT