TP.HCM: Hơn 400 ca mắc chân tay miệng trong tuần, Bộ Y tế đưa ra 6 khuyến cáo cần nhớ

Sức khỏe 18/06/2023 22:36

Ca mắc chân tay miệng gia tăng, đặc biệt đã xuất hiện 3 trường hợp tử vong trong thời gian qua, do vậy, Bộ Y tế yêu cầu các phụ huynh không được chủ quan trước dịch bệnh này.

Theo thông tin từ VTC News, tối 18/6, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (HCDC) cho biết, trong tuần 23, số ca mắc tay chân miệng tăng 142,4%, gấp 2,5 lần so với 4 tuần trước.

Số ca ghi nhận trước đó là 175 ca mỗi tuần, riêng tuần 23 là 423 ca.

Trong đó, số ca bệnh tăng ở cả các trường hợp nhập viện điều trị nội trú và các trường hợp khám ngoại trú so với trung bình 4 tuần trước.

HCDC ghi nhận, hầu hết các quận, huyện đều có số ca mắc tăng so với trung bình 4 tuần trước (19/22 quận huyện). Quận 1, quận 3 có số ca mắc không thay đổi so với trung bình 4 tuần trước. Quận 10 có số ca mắc giảm so với trung bình 4 tuần trước.

TP.HCM: Hơn 400 ca mắc chân tay miệng trong tuần, Bộ Y tế đưa ra 6 khuyến cáo cần nhớ - Ảnh 1
Trẻ đang điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng TP - Ảnh: VTC News

Để phòng chống bệnh tay chân miệng, HCDC TP.HCM đã tổ chức lớp tập huấn công tác phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng cho các trung tâm y tế quận, huyện, thành phố Thủ Đức và các trạm y tế trên địa bàn kiến thức về giám sát và phòng, chống dịch tay chân miệng tại cộng đồng, phát hiện sớm, chăm sóc trẻ bệnh tay chân miệng tại nhà.

HCDC cho biết thêm sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động giám sát hoạt động phòng, chống tay chân miệng tại cộng đồng, các trường mầm non và nhóm trẻ trên địa bàn; tăng cường hoạt động truyền thông về phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Dẫn tin từ báo Sức khỏe & Đời sống, Bộ Y tế cho biết, theo báo cáo của hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm, trong 5 tháng đầu năm 2023, cả nước ghi nhận 8.995 trưởng hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh, thành phố, trong đó có 03 trường hợp tử vong tại Đắk Lắk, Kiên Giang, Long An. So với cùng kỳ 2022 (12.649/1) số mắc giảm 28%, tử vong tăng 02 trường hợp. Trong đó ghi nhận cao nhất tại Miền Nam (6.204/2), Miền Bắc (2.007/0), Miền Trung 316/0), Tây Nguyên (130/1)

So với trung bình 5 năm gần đây số mắc chưa có dấu hiệu tăng cao đột biến, tuy nhiên số mắc trong các tuần gần đây đã có xu hướng gia tăng nhanh và đã ghi nhận 3 ca tử vong trong tháng 5 năm 2023. 

TP.HCM: Hơn 400 ca mắc chân tay miệng trong tuần, Bộ Y tế đưa ra 6 khuyến cáo cần nhớ - Ảnh 2
Ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời - Ảnh: Báo Sức khỏe & Đời sống

Số ca mắc tay chân miệng chủ yếu gặp ở trẻ nam (chiếm 60%), trẻ nữ chiếm 40% tổng số mắc. Số ca mắc chủ yếu ở trẻ dưới 10 tuổi (chiếm 98,5%), trong đó hay gặp ở nhóm từ 1-5 tuổi, tuổi trẻ đi nhà trẻ và mẫu giáo (chiếm 84%) và dưới 1 tuổi (chiếm 18%).

Kết quả giám sát vi sinh về tác nhân gây bệnh tay chân miệng năm 2023 đã ghi nhận gia tăng tỷ lệ các trường hợp dương tính với Enterovirus 71 (EV71) trong tổng số mẫu được xét nghiệm, từ 5,9% tuần 14 năm 2023 lên 19,2% tuần 20 năm 2023. Sự xuất hiện của virus Enterovirus 71 (EV71) có khả năng gây bệnh nặng ở một số trường hợp mắc bệnh.

Trước tình hình dịch chân tay miệng diễn biến phức tạp, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo mạnh mẽ người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng bệnh như sau:

1. Vệ sinh cá nhân

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.

2. Vệ sinh ăn uống

Thức ăn cho trẻ cần đảm bảo đủ chất dinh dưỡng; ăn chín, uống chín; vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi); sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày; không mớm thức ăn cho trẻ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.

3. Làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt

Hộ gia đình, nhà trẻ mẫu giáo, các hộ trông trẻ tại nhà cần thường xuyên lau sạch các bề mặt, vật dụng tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

4. Thu gom và xử lý chất thải của trẻ

Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân, chất thải của trẻ phải được thu gom, xử lý và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.

5. Theo dõi phát hiện sớm

Trẻ em phải được thường xuyên theo dõi sức khỏe để kịp thời phát hiện, tổ chức cách ly, điều trị các trường hợp mắc bệnh, tránh lây bệnh cho các trẻ khác.

6. Cách ly, điều trị kịp thời khi phát bệnh

Các nhà trẻ, mẫu giáo, nhóm trẻ tập trung và hộ gia đình có trẻ dưới 6 tuổi cần chủ động theo dõi sức khỏe của trẻ để kịp thời phát hiện và đưa ngay đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác.ly và đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Trong tháng 5, cả nước ghi nhận 3 ca tử vong do mắc chân tay miệng

Chỉ trong 1 tháng, nước ta ghi nhận 3 trường hợp trẻ tử vong do mắc chân tay miệng, tăng 2 trường hợp so với cùng kỳ năm trước.

TIN MỚI NHẤT