Tại sao bác sĩ khuyên nên đi bộ sau bữa ăn?

Sức khỏe 29/09/2023 01:15

Đi bộ sau bữa ăn là việc mà cả các bác sĩ y học hiện đại và truyền thống đều khuyến nghị. Dưới đây là một số lợi ích đã được khoa học chứng minh của việc đi bộ sau bữa ăn.

1. Giúp giảm lượng đường trong máu

Tại sao bác sĩ khuyên nên đi bộ sau bữa ăn? - Ảnh 1

Sau khi ăn, lượng đường trong máu của bạn có xu hướng tăng lên. Đi bộ một quãng ngắn có thể giúp giảm lượng đường trong máu bằng cách cải thiện độ nhạy insulin.

Một nghiên cứu năm 2009 được công bố trên PubMed nhằm so sánh tác động của việc tập thể dục trước hoặc sau bữa tối ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

Những người tham gia được chia thành 3 nhóm - một nhóm không tập thể dục và hai nhómđi bộ trên máy chạy bộ trong 20 phút, ngay trước hoặc ngay sau khi ăn.

Kết quả, đi bộ sau bữa ăn dẫn đến lượng đường trong máu thấp hơn so với đi bộ trước bữa ăn.

Nhìn chung, đi bộ sau bữa ăn dường như hiệu quả hơn trong việc giảm tác động của bữa tối lên lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2, có khả năng giúp kiểm soát lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn.

2. Tốt cho sức khỏe tim mạch

Đi bộ là một bài tập cardio có tác động thấp nhưng có thể tăng cường đáng kể sức khỏe tim mạch.

Đi bộ thường xuyên, đặc biệt là với tốc độ nhanh, có thể giúp giảm huyết áp bằng cách thúc đẩy tuần hoàn được cải thiện và giảm độ cứng động mạch.

Đi bộ giúp bạn quản lý cân nặng. Ngoài ra, nó còn góp phần làm giảm nồng độ cholesterol LDL có hại, đồng thời tăng cholesterol HDL có lợi, giúp bảo vệ chống lại bệnh tim.

Những lợi ích này kết hợp lại giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Do đó, đi bộ là một cách dễ dàng và hiệu quả để hỗ trợ sức khỏe tim mạch.

3. Cải thiện giấc ngủ

Tại sao bác sĩ khuyên nên đi bộ sau bữa ăn? - Ảnh 2

Đi bộ sau bữa ăn có tác động tích cực đến chất lượng giấc ngủ đối với một số người. Đi bộ nhẹ nhàng sau bữa ăn giúp thư giãn và giảm tình trạng bồn chồn, có khả năng tạo điều kiện cho giấc ngủ ngon hơn.

Hoạt động thể chất, ngay cả ở cường độ nhẹ, sẽ kích hoạt giải phóng endorphin, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc có thể dễ dàng chuyển sang giấc ngủ ngon.

Hơn nữa, đi bộ giúp điều chỉnh nhịp sinh học, góp phần tạo nên chu kỳ ngủ  thức ổn định hơn.

Đi bộ sau bữa ăn còn có tác dụng xoa dịu và có thể rất có lợi cho những người muốn cải thiện giấc ngủ và ngủ ngon hơn.

4. Tốt cho sức khỏe tinh thần

Các hoạt động thể chất như đi bộ có tác động sâu sắc đến sức khỏe tinh thần. Nó kích hoạt giải phóng endorphin, thường được gọi là hormone hạnh phúc.

Những endorphin này hoạt động như chất nâng cao tâm trạng một cách tự nhiên, thúc đẩy cảm giác hạnh phúc và thư giãn.

Hoạt động thể chất thường xuyên, chẳng hạn như đi bộ, có thể giúp chống lại căng thẳng và lo lắng.

Khi bạn tập thể dục, cơ thể bạn cũng giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và serotonin, những chất này có liên quan chặt chẽ đến việc điều chỉnh tâm trạng. Điều này có thể giúp giảm trầm cảm và lo âu.

Hơn nữa, tính chất nhịp nhàng của việc đi bộ và tập trung vào môi trường xung quanh có thể đóng vai trò như một phương pháp thực hành chánh niệm, giúp xoa dịu những suy nghĩ dồn dập và giảm căng thẳng.

5. Hỗ trợ tiêu hóa

Tại sao bác sĩ khuyên nên đi bộ sau bữa ăn? - Ảnh 3

Đi bộ có thể kích thích tiêu hóa.

Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Pubmed đã khám phá mối liên hệ giữa hoạt động thể chất và các triệu chứng tiêu hóa ở sinh viên đại học mắc hội chứng ruột kích thích (IBS).

Họ đã sử dụng Thang đánh giá triệu chứng đường tiêu hóa (GSRS) và đo số bước đi hàng ngày bằng máy đếm bước chân trong một tuần.

Phân tích cho thấy đi bộ nhiều hơn có điểm GSRS thấp hơn, cho thấy mức độ khó chịu ít nghiêm trọng hơn.

Những phát hiện này cho thấy hoạt động thể chất thường xuyên có thể giúp giảm bớt các triệu chứng tiêu hóa ở những người trẻ tuổi mắc IBS.

(Theo Times of India)

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn đi bộ hàng ngày, có hại gì không?

Theo nghiên cứu năm 2021 trên Nature, hiện nay có nhiều người đi bộ hơn so với trước đại dịch. Đó là bởi việc đi bộ có thể mang lại nhiều lợi ích sức khỏe dù chỉ với 10 phút mỗi ngày.

TIN MỚI NHẤT