Sử dụng quạt hơi nước, quạt phun sương làm mát khiến trẻ ho, sốt, ốm dặt dẹo, vì sao?

Sức khỏe 26/07/2020 06:46

Trong những ngày hè nóng bức, nhiều người lựa chọn sử dụng quạt phun sương, quạt hơi nước để giảm nhiệt, làm mát cơ thể mà không biết rằng thiết bị làm mát này có thể gây hại cho sức khỏe.

Ốm dặt dẹo vì nằm ngủ quạt hơi nước phun sương

Thuê trọ trong căn phòng rộng hơn 20 m2, lương 2 vợ chồng không cao nên chị Nguyễn Thị Thu (ở Yên Xá, Hà Đông, Hà Nội) chỉ dành dụm đủ tiền mua chiếc quạt hơi nước với giá hơn 2 triệu đồng để 2 vợ chồng cùng cô con gái nhỏ tránh nóng mùa hè.

Lúc mới mua quạt hơi nước về sử dụng, cả nhà chị Thu rất hào hứng, nhắc nhở nhau nhớ cho nước vào quạt để giảm nhiệt phòng, làm mát cơ thể trong những ngày hè nóng bức.

“Vui nhất có lẽ là con gái tôi, vì trước đó dùng quạt động cơ bình thường nên cháu bị nóng, đêm ngủ không yên giấc.

Lúc mới mua về cháu thích lắm, còn nói nịnh mẹ là quạt nhà mình mát lạnh hơn cả điều hòa ở lớp. Nhưng dùng quạt hơi nước một thời gian tôi thấy con hay bị ho, sốt, ốm dặt dẹo suốt ngày.

Sử dụng quạt hơi nước, quạt phun sương làm mát khiến trẻ ho, sốt, ốm dặt dẹo, vì sao? - Ảnh 1

Thường xuyên sử dụng quạt hơi nước, quạt phun sương làm tăng nguy cơ mắc các bệnh đường hô hấp. Ảnh minh họa

Đến khi đưa con đi thăm khám bác sĩ, vợ chồng tôi mới ngỡ ngàng biết rằng việc thường xuyên cho con sử dụng quạt hơi nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến con luôn ốm vặt.

Bên cạnh đó là do môi trường sống không đủ rộng rãi, thoáng mát nên cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của con.

Nghĩ đến sức khỏe của con, vợ chồng tôi đã quyết định đưa con về quê gửi ông bà nội chăm sóc. Rất may là từ ngày về quê ở cùng ông bà, cháu khỏe mạnh hơn, đỡ ốm và rất ít phải dùng đến thuốc” – chị Thu chia sẻ.

Thực tế thăm khám và điều trị cho trẻ nhỏ, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cũng gặp rất nhiều trường hợp các bà mẹ than vãn con hay bị ốm khi sử dụng quạt hơi nước, quạt phụn sương, điều hòa… Nhất là những trẻ có bệnh về đường hô hấp như hen, bệnh phổi, viêm mũi… càng dễ phát ốm.

Quạt hơi nước, quạt phun sương – Nguồn lây lan bệnh đường hô hấp

Nói về nguy hại khi sử dụng quạt hơi nước, quạt phun sương, quạt điều hòa, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, sử dụng những loại quạt này không tốt cho sức khỏe.

“Hầu hết mọi người đang hiểu không đúng, cứ nghĩ thời tiết oi nóng làm không khí khô, thiếu nước, dùng quạt phun hơi nước sẽ giúp chống mất nước, làm mát cơ thể.

Nhưng thực tế lại không phải như vậy, khí hậu nước ta nóng ẩm, độ ẩm trong không khí cao là điều kiện thuận lợi cho virus, vi khuẩn phát triển. Chính vì vậy mà chúng ta hay bị ốm trong mùa hè.

Không khí ẩm thì nên dùng quạt động cơ thông thường để lưu thông khí và giảm độ ẩm trong phòng, nhưng chúng ta lại dùng quạt hơi nước, làm độ ẩm tăng cao,  mà độ ẩm càng cao thì virus, vi khuẩn càng phát triển mạnh và gây hại cho sức khỏe” – Bác sĩ Dũng cho hay.

Sử dụng quạt hơi nước, quạt phun sương làm mát khiến trẻ ho, sốt, ốm dặt dẹo, vì sao? - Ảnh 2

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

Thời tiết nóng bức làm cơ thể mệt mỏi, cộng thêm sự tấn công của virus, vi khuẩn trong không khí làm cho cơ thể khó chịu hơn và sinh bệnh.

Hơn nữa, theo giải thích của bác sĩ Dũng, việc sử dụng các loại quạt phụn sương, quạt hơi nước, tức là tạo ra rất nhiều hạt trong không khí.

Bình thường, trong không khí đã có sẵn các hạt bụi bay lơ lửng, nếu chỉ có gió các hạt này sẽ rơi xuống đất.

Nhưng gió kèm theo các giọt nước li ti phun ra thì bụi sẽ bám vào các hạt nước đó và đi vào đường hô hấp khi chúng ta hít thở.

Mọi người sẽ có cảm giác mát nhưng vi trùng, virus rất nhiều, nếu có người mang bệnh, phát tán vi trùng, virus ra môi trường thì sẽ lây bệnh cho những người khác.

Nhất là trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến khó lường như hiện nay thì việc sử dụng quạt hơi nước, quạt phun sương ở những nơi đông người cũng rất nguy hiểm.

Chỉ cần một người bị ho, hắt hơi sẽ phát tán virus, vi khuẩn ra ngoài không khí và những vi khuẩn, virus này lại bám vào các hạt do quạt hơi nước, quạt phun sương tạo ra rồi đi vào đường hô hấp của người khác thì nguy cơ lây lan dịch bệnh là lớn.

Sử dụng quạt hơi nước, quạt phun sương làm mát khiến trẻ ho, sốt, ốm dặt dẹo, vì sao? - Ảnh 3

Quạt hơi nước, quạt phun sương là nguôn lây lan dịch bệnh đường hô hấp nếu sử dụng không đúng cách. Ảnh minh họa

Ngoài ra, bản thân chiếc quạt hơi nước, quạt phun sương cũng có thể là một ổ vi trùng và nấm mốc. Khi bật quạt, virus, vi khuẩn được phát tán vào không khí, những người đề kháng yếu hít phải sẽ dễ dàng mắc bệnh.

Hơn nữa, không khí ẩm trong nhà cũng khiến đồ đạc, chăn gối, đệm… dễ nhiễm nấm, nhiễm khuẩn và gây bệnh ngoài da cho những người tiếp xúc.

Vì vậy không có gì khó hiểu khi nhiều người dùng quạt hơi nước lại lăn ra ốm. Nhất là những người có bệnh về đường hô hấp như hen, bệnh phổi, viêm mũi… lại càng dễ phát ốm.

Do đó, PGS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo không nên dùng nhiều quạt hơi nước, quạt phun sương để tránh gây hại cho sức khỏe.

Nếu dùng quạt hơi nước, quạt phụ sương thì nên dùng trong những ngày không khí thiếu độ ẩm. Không nên bật quạt ở nơi đông người, trong phòng kín mà cần để ở không gian thoáng, rộng, tạo điều kiện cho không khí lưu thông.

Trong quá trình sử dụng cần vệ sinh quạt thường xuyên, lau rửa màng thẩm thấu, lưới lọc bụi, bình đựng nước, thay nước trong bình, không nên để nước lưu cữu quá lâu.

Vòng bụng càng to, vòng đời càng ngắn: 5 căn bệnh nguy hiểm tấn công người có mỡ bụng

Các chuyên gia nói rằng, vòng bụng càng to thì vòng đời càng ngắn, điều này đã được thực tế chứng minh. Bạn hãy xem nguyên nhân để phòng ngừa từ khi còn trẻ.

TIN MỚI NHẤT