Sau 50 không làm 3 việc buổi sáng, tránh 3 việc buổi tối để kéo dài tuổi thọ

Sức khỏe 01/07/2023 17:40

Những người ở độ tuổi trung niên thường phải đối mặt với việc sức khỏe giảm sút. Nhưng nếu biết tránh những thói quen xấu, người trung niên hoàn toàn có thể bảo vệ và cải thiện sức khỏe.

Bước sang độ tuổi 50, các vấn đề sức khỏe xuất hiện ngày càng nhiều. Chính vì vậy, những người ở độ tuổi này thường quan tâm nhiều hơn đến việc giữ gìn sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

Trả lời câu hỏi này, bác sĩ Zhang Fengjiang, Phó khoa phẫu thuật thần kinh của Bệnh viện trực thuộc đầu tiên của Đại học Zhengda (Trung Quốc) cho rằng, người sau 50 tuổi khi thức dậy không nên làm 3 điều, trước khi ngủ cũng cần tránh 3 điều. Làm được như vậy, sức khỏe không những được bảo vệ mà còn nâng cao, càng thêm khỏe mạnh.

Sau 50 không làm 3 việc buổi sáng, tránh 3 việc buổi tối để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Sau 50 tuổi không nên làm ba việc buổi sáng

Ra khỏi giường ngay sau khi thức dậy

Ra khỏi giường ngay lập tức sau khi thức dậy là thói quen của nhiều người tuy nhiên với những người ở độ tuổi trung niên, hành động này rất có hại cho cơ thể

Khi cơ thể chuyển từ tư thế nằm ngay sang tư thế đứng, tốc độ chảy của máu sẽ tăng đột biến. Thành mạch máu của người trung niên và người già sau 50 tuổi khá mỏng nên nếu chuyển tư thế đột ngột, áp lực nội mạch tăng lên, thành mạch máu sẽ bị vỡ dẫn đến ngất xỉu, có thể gây xuất huyết não .

Vì vậy, những người sau 50 tuổi, sau khi thức dậy vào buổi sáng nên nằm tại giường 3 phút, sau đó ngồi trên giường 3 phút rồi mới đứng lên.

Bỏ bữa sáng

Ở bất kỳ độ tuổi nào, bữa sáng cũng đều đóng vai trò quan trọng.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người bỏ bữa sáng có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn 87% và nguy cơ đột quỵ hơn gấp 3 lần so với những người ăn sáng đều đặn. Lý do là bởi sau một đêm không nạp thức ăn, độ nhớt của tiểu cầu trong máu tăng cao, máu lưu thông chậm lại, dễ tích tụ các mảng xơ vữa trong mạch máu.

Một khi các mảng xơ vữa làm tắc nghẽn động mạch vành sẽ gây ra các cơn đau thắt ngực, cơ tim, nhồi máu và các bệnh khác.

Sau 50 không làm 3 việc buổi sáng, tránh 3 việc buổi tối để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Ngoài ra, người bỏ bữa sáng có nhiều nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. Bỏ bữa sáng có thể gây ra kháng insulin cấp tính và làm tăng nồng độ axit béo tự do, nhiều khả năng phát triển thành kháng insulin mãn tính và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2. Vì vậy, dù là sau 50 tuổi hay trước 50 tuổi, mọi người đều phải ăn sáng.

Nhịn đi vệ sinh

Nhiều người không đứng dậy ngay cả khi cảm thấy muốn đi vệ sinh vì muốn nghỉ ngơi thêm một lúc vào buổi sáng. Tuy nhiên, khi nhịn đi vệ sinh, nước tiểu được lưu lại trong bàng quang qua đêm sẽ kết tủa và cô đặc, độ bão hòa canxi trong nước tiểu tăng lên và xác suất hình thành sỏi đường tiết niệu tăng lên.

Khi nhịn tiểu, thể tích bàng quang giãn nở, mạch máu bị chèn ép, niêm mạc thành mạch bị thiếu máu cục bộ dẫn đến giảm sức đề kháng.

Đa số người cao tuổi hoặc những ngươif bước sang độ tuổi trung niên mắc các bệnh cơ bản như tăng huyết áp, bệnh mạch vành. Nếu tiếp tục tăng dung tích bàng quang sẽ làm tăng áp lực trong ổ bụng, dễ dẫn đến tăng nhịp tim và huyết áp, sau đó gây ra hàng loạt các bệnh nghiêm trọng như cơn đau thắt ngực và rối loạn nhịp tim.

3 điều nên tránh trước khi ngủ để tăng tuổi thọ

Không ăn quá nhiều trước khi đi ngủ

Ăn quá nhiều vào buổi tối muộn là một trong những nguyên nhân gây ra chứng mất ngủ. Ăn trước khi đi ngủ sẽ khiến dạ dày, ruột, gan, túi mật và các cơ quan tiêu hóa khác truyền sức căng lên não trong quá trình làm việc, khiến não hoạt động mạnh và lan sang các bộ phận khác của vỏ não, gây mất ngủ.

Mất ngủ kéo dài sẽ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi hiệu quả, dẫn đến rối loạn các chức năng điều hòa mạch máu và thần kinh. Thần kinh giao cảm bị kích thích từ đó dẫn đến bệnh cao huyết áp.

Sau 50 không làm 3 việc buổi sáng, tránh 3 việc buổi tối để kéo dài tuổi thọ - Ảnh 3
Ảnh minh họa.

Uống ít rượu

Sức khỏe của gan rất quan trọng đối với sức khỏe con người, nếu những người ở độ tuổi trung niên hình thành thói quen uống rượu bia vào ban đêm sẽ rất bất lợi cho việc bảo dưỡng gan, lâu ngày sẽ có khả năng gây ra các bệnh nghiêm trọng về gan, chẳng hạn như gan nhiễm mỡ, viêm gan, bệnh gan xơ cứng,...

Không xem điện thoại trước khi đi ngủ

Sự ra đời của thiết bị điện tử giờ đây lấp đầy hầu hết thời gian rảnh rỗi của nhiều người, đặc biệt là trước khi đi ngủ vào buổi tối. Tuy nhiên, thói quen này gây hại cho mắt, mắt dễ bị khô, theo thời gian, độ cong của thủy tinh thể sẽ tăng lên dẫn đến hiện tượng mờ mắt.

Theo Toutiao)

Sau 50 tuổi, bí quyết sống thọ không phải siêng tập thể dục mà là "lười" làm 4 điều này

Chỉ cần “lười” làm 4 điều này, bạn cũng có thể kéo dài thêm 5-10 tuổi thọ.

TIN MỚI NHẤT