Sa sút sức khỏe vì để 5 thứ này đầu giường trong nhiều ngày

Sức khỏe 20/12/2021 07:13

Chỉ vì một vài thói quen xấu mà nhiều người đã làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của chính mình. Vô tư đặt những thứ này gần đầu giường, bạn sẽ nhận lấy những hậu quả nghiêm trọng theo thời gian.

Điện thoại di động

Nhiều người đã quen với việc chơi điện thoại trước khi đi ngủ nhưng chính vì thói quen này khiến chúng ta mất ngủ, mỏi mắt.

Các chuyên gia tâm thần khuyến nghị, để cải thiện chất lượng giấc ngủ, bạn phải đưa các thiết bị điện tử có màn hình như điện thoại di động, máy tính bảng, TV ra khỏi phòng ngủ và tránh xa đầu giường.

Những vật dụng này sẽ liên tục kích thích não bộ và khiến bạn luôn trong trạng thái hưng phấn dẫn đến khó đi vào giấc ngủ và trằn trọc.

Sa sút sức khỏe vì để 5 thứ này đầu giường trong nhiều ngày - Ảnh 1
Ảnh minh họa

 

Đồng hồ báo thức

Hầu hết mọi người đều quen với việc đặt đồng hồ báo thức ở gần đầu giường, nhưng thực tế việc làm này rất có hại cho sức khỏe. Tiếng tích tắc của kim đồng hồ ảnh hưởng đến việc chìm vào giấc ngủ.

Mặc khác, nếu thường xuyên bị đánh thức bởi tiếng đồng hồ bên cạnh giường ngủ, nó sẽ gây ra căng thẳng mãn tính theo thời gian. Điều này không chỉ làm suy nhược tinh thần mà có thể làm tăng huyết áp.

Sa sút sức khỏe vì để 5 thứ này đầu giường trong nhiều ngày - Ảnh 2
Ảnh minh họa

 

Cây xanh

Cây xanh có tác dụng giải tỏa tâm trạng, đồng thời thải oxy vào ban ngày nên nhiều người thích đặt một chậu cây gần đầu giường. Thế nhưng, vào ban đêm, cây sẽ ngừng quang hợp nhưng vẫn diễn ra quá trình hô hấp, nó hấp thụ oxi trong không khí, tạo ra năng lượng cho các hoạt động sống của cây. Cùng với đó, cây cũng thải ra hơi nước và khí cacbonic.

Một số loại cây lá to sẽ tiêu thụ nhiều oxy, dễ gây thiếu oxy cho cơ thể, không có lợi cho giấc ngủ, dẫn tới mệt mỏi liên tục.

Ngoài ra, một số cây có mùi thơm nồng như hoa huệ, bạch đàn… có thể gây hưng phấn thần kinh, dễ làm mất ngủ. Đặc biệt, hoa tulip có chứa một chất độc, nó có thể gây rụng tóc nếu để trong môi trường kín, hay cây tùng bách nếu đặt gần đầu giường sẽ kích thích dạ dày, gây phản ứng ngược như chán ăn, buồn nôn.

Sa sút sức khỏe vì để 5 thứ này đầu giường trong nhiều ngày - Ảnh 3
Ảnh minh họa

 

Quần áo

Nếu bạn là người không thích sạch sẽ, bạn thường chất đống quần áo đã cởi ra đầu giường, phòng ngủ bừa bộn, mất trật tự, nếu điều này xảy ra bạn sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn mất ngủ lặp đi lặp lại.

Nhiều người bị rối loạn giấc ngủ vì thiếu môi trường ngủ thư giãn và thoải mái. Phòng ngủ càng gọn gàng càng dễ ngủ.

Gối kê

Nhiều người thích kê cao gối đầu giường để đọc sách trước khi đi ngủ. Thực tế, chiếc gối chính là sát thủ vô hình đối với cột sống lưng.

Những chiếc gối mềm khiến eo và vai của chúng ta không được nâng đỡ chắc chắn, ở trạng thái cúi gập người trong thời gian dài, đặc biệt dễ gây thoái hóa đốt sống cổ, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng.

Sau khi ngồi ở tư thế bán nằm trong thời gian dài sẽ làm tăng mệt mỏi cơ thể, khi ngủ cảm thấy khó chịu ở vai và cổ, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng giấc ngủ.

Sa sút sức khỏe vì để 5 thứ này đầu giường trong nhiều ngày - Ảnh 4
Ảnh minh họa

 

Điều gì xảy ra khi thường xuyên mất ngủ?

Chứng mất ngủ đang trở thành vấn đề ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của con người. Tưởng chừng chỉ là chuyện nhỏ nhưng lại khiến người ta tổn thương rất nhiều cả về thể xác lẫn tinh thần.

Đẩy nhanh quá trình lão hóa

Mất ngủ có thể khiến cơ thể chúng ta bị rối loạn nội tiết và làm rối loạn đồng hồ sinh học. Những người thường xuyên bị mất ngủ sẽ lão hóa nhanh hơn nhiều so với những người có chất lượng giấc ngủ tốt.

Không chỉ vậy, mất ngủ còn có thể khiến thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn, làn da ngày càng trở nên thô ráp, các vết nhăn và vết sạm không ngừng tăng lên.

Gây béo phì

Mất ngủ khiến cho cơ thể rối loạn bài tiết insulin, đường nho chuyển hóa không bình thường gây béo phì.

Tóc dễ rụng

Nghiên cứu cho thấy rụng tóc có liên quan đến chứng mất ngủ. Nếu bạn ngủ không ngon giấc, không được nghỉ ngơi đầy đủ thì khả năng miễn dịch của cơ thể sẽ giảm sút, dễ bị rụng tóc.

Giảm khả năng miễn dịch

Mất ngủ sẽ khiến khả năng miễn dịch của chúng ta suy giảm nhanh chóng, dễ dẫn đến thậm chí làm nặng thêm các bệnh như tim mạch, mạch máu não, bệnh đường tiêu hóa, bệnh tiểu đường.

(Theo aboluowang)  

 

HỎA TỐC: Hà Nội ban hành chỉ thị mới trước diễn biến dịch phức tạp khi Tết cận kề, hạn chế tối đa hoạt động đông người

UBND TP Hà Nội đã ban hành hoả tốc Chỉ thị số 25 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Lễ cuối năm 2021, đầu năm 2022.

TIN MỚI NHẤT