Nhóm thực phẩm được ví là 'chất làm sạch mạch máu', chuyên gia khuyên bổ sung mỗi ngày để tim khỏe, trí nhớ tốt, da mịn màng

Sức khỏe 16/10/2023 10:51

Nhóm thực phẩm chứa loại chất này không chỉ giới hạn trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch mà còn có thể giúp cải thiện lưu thông máu, tăng cường trí nhớ và chống khô mắt.

Người Eskimo nổi tiếng vì tỷ lệ mắc bệnh tim mạch thấp. Vào những năm 1970, một nhóm nghiên cứu của Đan Mạch đã nhận được gợi ý từ thực tế rằng chế độ ăn chính của họ là cá hồi, cá trích, cá voi và hải cẩu. Và phát hiện ra rằng đó là do "axit béo omega 3". Chất béo “Omega 3” có trong cá đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch bằng cách ức chế quá trình đông máu và tạo điều kiện cho máu lưu thông.

Omega 3 được gọi là "chất làm sạch mạch máu". Điều này là do omega 3 ức chế việc sản xuất chất béo và giúp phân hủy chất béo, từ đó làm giảm chất béo trung tính trong máu. EPA trong omega-3 có chức năng ức chế quá trình tổng hợp chất béo trung tính ở gan.

Omega-3 cũng giúp ngăn ngừa lưu lượng máu bị tắc nghẽn bởi cục máu đông và ngăn chặn các phản ứng viêm và đông máu. Cũng có nghiên cứu cho thấy khi lượng omega-3 hấp thụ vượt quá 4g mỗi ngày, lượng chất béo trung tính sẽ giảm 25-30%. Khi omega-3 làm sạch máu và cải thiện lưu thông máu, nguy cơ mắc bệnh tim mạch sẽ giảm.

Nhóm thực phẩm được ví là 'chất làm sạch mạch máu', chuyên gia khuyên bổ sung mỗi ngày để tim khỏe, trí nhớ tốt, da mịn màng - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Omega 3 ngăn ngừa chứng mất trí nhớ và các bệnh về mắt

Theo một nghiên cứu năm 2002 của Albert và cộng sự đã phân tích máu của 14.916 bác sĩ nam khỏe mạnh, 94 người chết vì bệnh tim mạch 17 năm sau đó có lượng omega-3 trong máu thấp. Một thực tế nổi tiếng là hầu hết bệnh nhân bị đau tim đều có nồng độ EPA và DHA trong máu thấp hơn đáng kể, và những người chết vì bệnh tim đều thiếu omega-3. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn cá hơn 5 lần một tuần có nguy cơ tử vong vì bệnh tim thấp hơn 30% so với những phụ nữ ăn cá ít hơn một lần mỗi tháng.

Vai trò của Omega 3 thậm chí còn quan trọng hơn trong những ngày thay đổi theo mùa. Khi nhiệt độ hàng ngày tăng lên, sự cân bằng giữa các dây thần kinh giao cảm và phó giao cảm, vốn kiểm soát chức năng của tim và mạch máu, bị phá vỡ và các mạch máu liên tục co rút và giãn ra nhanh chóng, gây căng thẳng. Cứ tăng chênh lệch nhiệt độ hàng ngày 1 độ, tỷ lệ tử vong của người mắc bệnh tim mạch tăng 0,7-0,9%.

Nhóm thực phẩm được ví là 'chất làm sạch mạch máu', chuyên gia khuyên bổ sung mỗi ngày để tim khỏe, trí nhớ tốt, da mịn màng - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Vai trò của omega-3 không chỉ giới hạn trong việc ngăn ngừa bệnh tim mạch. Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc đã công nhận 5 đặc tính chức năng của Omega 3 (dầu chứa EPA và DHA) có thể giúp cải thiện lưu thông máu, lipid trung tính và cholesterol, cũng như cải thiện trí nhớ và khô mắt.

Trong số chất béo chiếm 60% tế bào não người, 20% là DHA, một thành phần omega-3. DHA rất cần thiết cho sự phát triển của các dây thần kinh não và tế bào não. DHA thúc đẩy khả năng nhận thức trong quá trình tăng trưởng và ngăn ngừa suy giảm trí nhớ ở tuổi già. Theo một nghiên cứu kéo dài 9 năm do Đại học Nam Dakota ở Mỹ thực hiện, tỷ lệ mắc chứng mất trí nhớ ở những người có hàm lượng omega-3 (DHA) trong máu cao chỉ bằng một nửa so với những người có hàm lượng thấp.

Omega 3 là chất cấu tạo nên các tế bào thần kinh và tế bào võng mạc của mắt, rất quan trọng đối với sức khỏe của mắt. omega-3 tăng cường thần kinh thị giác và tế bào thị giác để duy trì thị lực bình thường, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp và ngăn ngừa khô mắt. Theo một nghiên cứu của Trường Y Harvard theo dõi 40.000 phụ nữ trung niên trong 10 năm, những người tiêu thụ omega-3 nhiều hơn một lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa điểm vàng thấp hơn 42% so với những người tiêu thụ nó mỗi tháng một lần.

Bổ sung Omega-3 bằng cách nào

Omega-3 là một axit béo thiết yếu phải được tiêu thụ qua thực phẩm. Omega-3 có nhiều trong cá lưng xanh, dầu tía tô và các loại hạt. Tuy nhiên, rất khó để có đủ lượng omega-3 thông qua thực phẩm. Vì vậy, việc bổ sung thực phẩm chức năng tốt cho sức khỏe là rất hiệu quả. Lượng omega-3 hấp thụ hàng ngày được Bộ An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc khuyến nghị là 500 đến 1.000 mg (tổng DHA và EPA). 

Nhóm thực phẩm được ví là 'chất làm sạch mạch máu', chuyên gia khuyên bổ sung mỗi ngày để tim khỏe, trí nhớ tốt, da mịn màng - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Một lựa chọn khác là chọn thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Omega-3 có nguồn gốc thực vật được chiết xuất từ ​​vi tảo sống ở vùng nước sạch. Vì nằm ở đáy chuỗi thức ăn của hệ sinh thái nên an toàn hơn trước nguy cơ tích tụ kim loại nặng và phóng xạ. Thực phẩm có nguồn gốc thực vật cũng tốt cho những người gặp khó khăn trong việc tiêu thụ omega-3 do mùi tanh của cá. 

Bạn cũng nên chọn những sản phẩm có chứa chất chống oxy hóa như vitamin E để ngăn chặn quá trình oxy hóa khi tiếp xúc với nhiệt, ánh sáng mặt trời và oxy. Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng thuốc đông máu hoặc aspirin trong thời gian dài hoặc chuẩn bị phẫu thuật, bạn nên tham khảo ý kiến ​​​​của chuyên gia để quyết định có nên tiêu thụ omega-3 hay không.  

10 dấu hiệu tưởng bình thường nhưng có thể cảnh báo bệnh tim

Nếu bạn có những dấu hiệu sau, hãy cân nhắc tới bệnh viện để khám tim mạch ngay lập tức, tuyệt đối đừng chủ quan.

TIN MỚI NHẤT