Lưu ý đặc biệt dành cho người làm việc văn phòng: Thời gian, tư thế nên làm để giảm bệnh tật

Sức khỏe 29/04/2021 07:12

Mọi người nên tránh ngồi nhiều hơn 90 phút. Do đó, có hai cách để tránh những nguy cơ của việc ngồi nhiều, ít vận động.

Ngồi nhiều, ít vận động gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe

Hiện nay, vì nhiều lý do khác nhau, ngồi nhiều ít vận động được xem là một trong những thói quen xấu gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Nhưng làm sao để biết được ranh giới như thế nào là ngồi nhiều hay ngồi ít, chúng ta cần câu trả lời đáng tin cậy từ các chuyên gia. Và đây là các thông tin từ các nghiên cứu của các nhà khoa học dành cho những người ngồi nhiều, đặc biệt là người ngồi làm việc thường xuyên ở văn phòng.

Trước hết, chúng ta phải hiểu, ngồi bao lâu thì được xem là ngồi nhiều, ít vận động?

Cơ quan Y tế Công cộng của Canada đã đưa ra câu trả lời: ít vận động là ngồi yên hơn 8 đến 12 giờ một ngày. Điều đó có nghĩa là liệu sẽ có hại không nếu thời gian ngồi của chúng ta không quá 8 giờ? - Rõ ràng là không.

Lưu ý đặc biệt dành cho người làm việc văn phòng: Thời gian, tư thế nên làm để giảm bệnh tật - Ảnh 1

Trong tài liệu phiên bản năm 2016 của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ ban hành đã chỉ ra rằng: Mọi người nên tránh ngồi nhiều hơn 90 phút. Do đó, có hai cách để tránh những nguy cơ của việc ít vận động:

1, Đứng dậy sau mỗi 90 phút

Bạn đã ngồi làm việc quá lâu? Hãy lập kế hoạch đứng dậy đi lại bằng nhiều cách nhất có thể như khi bạn cần uống thêm nước, đứng dậy đi lấy nước hoặc đi vệ sinh. 

Với cách này, bạn sẽ đứng dậy và di chuyển một cách thụ động.

Ngoài ra, sau khi ăn trưa, hãy đứng dậy và đi lại một chút, sau đó nằm chợp mắt, cố gắng tránh ngồi yên tại chỗ làm để ăn. Thay vào đó với cách thông minh hơn là bạn nên đi ra ngoài ăn. Những hành động nhỏ này có thể làm tăng hoạt động hàng ngày của bạn.

Lưu ý đặc biệt dành cho người làm việc văn phòng: Thời gian, tư thế nên làm để giảm bệnh tật - Ảnh 2

2, Điều chỉnh tư thế ngồi

Ngồi lâu khiến cơ thể bị tổn thương, lại thêm tư thế ngồi sai thì mức độ tổn thương sẽ tăng gấp đôi. Tư thế ngồi chuẩn là gì? Nhìn vào hình ảnh dưới đây:

① Điều chỉnh ghế ở độ cao phù hợp, giữ lưng thẳng và tránh treo thắt lưng, nếu cần, hãy đặt một miếng đệm thắt lưng để giảm nguy cơ mỏi lưng;

② Giữ đầu, cổ và ngực theo đường cong sinh lý bình thường.

③ Mắt cách màn hình 50-70cm.

④ Cánh tay buông thõng tự nhiên và tay vịn có thể giữ khuỷu tay và lòng bàn tay ở một góc 80-100 độ.

Nếu bạn mải mê làm việc khiến tư thế ngồi bị sai, hãy nhanh chóng điều chỉnh lại khi bạn phát hiện ra việc này. Điều chỉnh tư thế ngồi một cách thường xuyên cũng là cách giúp bạn loại bỏ các nguy cơ gây ra các bệnh xương khớp, thoát vị, đau cổ vai gáy, đau lưng...

Lưu ý đặc biệt dành cho người làm việc văn phòng: Thời gian, tư thế nên làm để giảm bệnh tật - Ảnh 3

Cuộc sống khỏe mạnh là nhờ vận động. Ở nơi làm việc chúng ta không thể chọn các hình thức tập thể dục, thì việc ngồi sao cho khỏe là điều rất nên chú ý, tránh bị các bệnh do ngồi nhiều, ít vận động gây ra.

 

Xung quanh bạn có bao nhiêu người ngồi nhiều ít vận động? Hãy nhanh tay chuyển đến cho họ xem thông tin này!

Những tài liệu tham khảo:

1. "Hãy đề phòng với những căn bệnh đến từ việc ngồi nhiều. Ngồi thế nào để được xem là "ngồi đúng ". Nhân dân hàng ngày Online. 2018-03-07.

2. Dân văn phòng ngồi nhiều cũng là một "căn bệnh "! —— Phát hành Sách trắng về Điều tra những người ít vận động tại nơi làm việc. Science and Technology Daily. 2018-08-08.

*Theo Health/TT

Người thận yếu thường có 6 đặc điểm rất dễ nhận biết: Hãy sớm đi khám nếu bạn có cảm giác tương tự

Người thận yếu thường có 6 đặc điểm rất dễ nhận biết: Hãy sớm đi khám nếu bạn có cảm giác tương tự

TIN MỚI NHẤT