Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ hút thuốc lá trong 15 năm?

Sức khỏe 15/03/2024 09:10

Kết quả một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng nếu bạn tiếp tục bỏ hút thuốc lá, nguy cơ phát triển không chỉ ung thư phổi mà còn cả ung thư tổng thể, bao gồm ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư ruột kết sẽ giảm đáng kể.

Nhóm nghiên cứu của Giáo sư Oh Jin-Kyung và Giáo sư Park Eun-Jeong thuộc Trung tâm Khoa học và Chính sách Ung thư Quốc gia Hàn Quốc (NCC-GCSP) gần đây đã báo cáo trên tạp chí JAMA Network Open của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ rằng những người bỏ hút thuốc lá trong 12 năm có nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi chỉ bằng một nửa so với những người tiếp tục hút thuốc và những người bỏ hút thuốc lá trong 15 năm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư tổng thể trong cùng một so sánh.

Nhóm nghiên cứu đã điều tra mối liên quan giữa việc cai thuốc lá và sự xuất hiện ung thư trong một nghiên cứu tiếp theo quy mô lớn với khoảng 3 triệu người tham gia nghiên cứu. Dựa trên tình trạng hút thuốc tại thời điểm kiểm tra sức khỏe từ năm 2002 đến 2003, những người tham gia nghiên cứu được chia thành người hút thuốc liên tục, người hút thuốc lại, người bỏ thuốc tạm thời, người bỏ thuốc hoàn toàn và người không hút thuốc theo sự thay đổi về tình trạng hút thuốc mỗi hai năm, và được theo dõi cho đến năm 2019.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ hút thuốc lá trong 15 năm? - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Kết quả cho thấy những người bỏ thuốc lá hoàn toàn có nguy cơ mắc bệnh ung thư thấp hơn đáng kể so với những người tiếp tục hút thuốc. Nguy cơ ung thư của những người bỏ thuốc hoàn toàn thấp hơn 17% so với những người hút thuốc liên tục. Theo loại ung thư, giảm 42% ở ung thư phổi, 27% ở ung thư gan, 14% ở ung thư dạ dày và 20% ở ung thư ruột kết.

Điều đáng chú ý trong nghiên cứu này là nguy cơ phát triển ung thư khác nhau tùy theo thời điểm bỏ thuốc lá. Những người bỏ hút thuốc sau 50 tuổi có nguy cơ phát triển ung thư đối với tất cả các loại ung thư thấp hơn 16% so với những người hút thuốc liên tục. Ung thư phổi giảm 40%, ung thư gan và ung thư dạ dày mỗi loại giảm 12%. Mặt khác, những người bỏ hút thuốc trước 50 tuổi giảm 19% nguy cơ phát triển ung thư tổng thể, ung thư phổi 57%, ung thư gan và ung thư dạ dày 18%.

Điều gì xảy ra với cơ thể khi bạn bỏ hút thuốc lá trong 15 năm? - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Giáo sư Oh Jin-kyung, người đứng đầu cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi xác nhận rằng việc bỏ hút thuốc trong hơn 10 năm làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư và đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư phổi. Bỏ hút thuốc ngay cả khi đã muộn có thể giảm đáng kể nguy cơ ung thư.”

Nghiên cứu chỉ ra mối liên hệ bất ngờ giữa đồ uống có đường và bệnh tim mạch

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng thường xuyên uống đồ uống có chứa nhiều đường, chẳng hạn như đồ uống có ga, làm tăng tỷ lệ mắc chứng rung tâm nhĩ. Đặc biệt, đồ uống không calo có chứa chất làm ngọt nhân tạo được phát hiện có ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.

TIN MỚI NHẤT