Hơn 200.000 người Việt tử vong mỗi năm vì bệnh tim mạch: Bác sĩ chỉ thủ phạm số 1

Sức khỏe 06/08/2023 08:23

Những năm gần đây, số ca tử vong do đột quỵ, nhồi máu cơ tim gia tăng đột biến. Trong đó, bác sĩ chỉ ra thủ phạm hàng đầu gây ra căn bệnh này.

Tại Đại hội ra mắt và Hội nghị khoa học thường niên lần thứ nhất, GS.TS Trương Quang Bình - Chủ tịch Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam cho biết, xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não song diễn biến âm thầm, khi phát hiện bệnh đã trở nặng.

"Xơ vữa có thể xảy ra ở mọi động mạch thuộc bất cứ vị trí nào trên cơ thể nhưng nghiêm trọng nhất khi gây tắc nghẽn hoạt động cung cấp máu cho tim và não, dẫn đến tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, đột quỵ", GS Bình nói thêm, mỗi năm có hơn 200.000 người Việt qua đời vì bệnh tim mạch, gấp đôi số người mất vì ung thư, song nhiều người vẫn chủ quan về căn bệnh này.

Hơn 200.000 người Việt tử vong mỗi năm vì bệnh tim mạch: Bác sĩ chỉ thủ phạm số 1 - Ảnh 1
GS.TS Trương Quang Bình, Chủ tịch Phân hội xơ vữa động mạch Việt Nam phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Linh Linh).

GS Trương Quang Bình giải thích, động mạch là những mạch máu đưa máu từ tim đi khắp cơ thể. Các yếu tố nguy cơ như hút thuốc lá, tăng huyết áp, đái tháo đường, béo phì... tạo điều kiện cho các mảng bám tích tụ trong thành động mạch, khiến động mạch bị xơ vữa, làm hạn chế lưu thông máu.

Khi những mảng chất béo này vỡ ra sẽ hình thành một cục huyết khối (cục máu đông) gây tắc nghẽn, thậm chí chặn dòng chảy của máu giàu oxy đến các cơ quan, gây nhồi máu, đột quỵ, tai biến mạch máu não...

Đáng nói, không phải đến tuổi già mới bị xơ vữa động mạch, mà nó có thể bắt đầu ở tuổi rất trẻ, do liên quan đến các yếu tố nguy cơ, từ tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu, béo phì, đái tháo đường, ít vận động thể lực, ăn nhiều chất béo, hút thuốc lá...

"Hiện nay, xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tai biến mạch máu não và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Nếu không điều trị tích cực, người bệnh có thể tử vong vì các biến chứng ở tim hoặc tai biến mạch máu não", GS Bình cảnh báo.

Hơn 200.000 người Việt tử vong mỗi năm vì bệnh tim mạch: Bác sĩ chỉ thủ phạm số 1 - Ảnh 2
Xơ vữa động mạch là nguyên nhân hàng đầu gây nên các cơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ,... (Ảnh minh họa)

Để phòng xơ vữa động mạch, chuyên gia khuyến cáo người dân cần thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế đồ chiên rán, đồ ăn nhanh giàu muối, đường, đồ ăn nhiều cholesterol...

Mỗi người nên tập thể dục thường xuyên, duy trì 30 phút mỗi ngày và tối thiểu 5 ngày/tuần, trong đó đạp xe, đi bộ nhanh rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Cần giữ cân nặng hợp lý, bỏ thuốc lá, kiểm soát bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, rối loạn mỡ máu và các bệnh mạn tính khác. Nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để kịp thời phát hiện nguy cơ xơ vữa.

Ngủ dậy nên làm 5 việc để đường huyết được ổn định, phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Theo bác sĩ, nếu muốn cân bằng lượng đường trong máu thì ngay sau khi ngủ dậy bạn cần làm ngay một số việc bên dưới đây.

TIN MỚI NHẤT