Ngủ dậy nên làm 5 việc để đường huyết được ổn định, phòng ngừa biến chứng tiểu đường

Sức khỏe 06/08/2023 08:01

Theo bác sĩ, nếu muốn cân bằng lượng đường trong máu thì ngay sau khi ngủ dậy bạn cần làm ngay một số việc bên dưới đây.

Những người mắc bệnh tiểu đường thường phải đối mặt với hiệu ứng Somogyi (hiệu ứng bình minh). Đây là tình trạng đường huyết tăng cao vào buổi sáng do thiếu hụt insulin để cân bằng hormone cortisol.

Theo bác sĩ nội khoa Kunal K. Shah, công tác tại khoa nội tiết, bệnh viện Rutgers Robert Wood Johnson (Mỹ): Đường huyết thường đạt đỉnh vào 7-8 giờ sáng. Việc đường huyết không được kiểm soát ổn định có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. 

Ngủ dậy nên làm 5 việc để đường huyết được ổn định, phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 1

Theo bác sĩ, nếu muốn cân bằng lượng đường trong máu thì ngay sau khi ngủ dậy bạn cần làm ngay một số việc bên dưới đây.

1. Trước tiên hãy uống một cốc nước

Các chuyên gia cho biết, giữ nước là một trong những cách đơn giản nhất để kiểm soát lượng đường trong máu. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), lý do bởi vì khi bạn bị mất nước, lượng đường trong máu tập trung nhiều hơn.

Hơn nữa, khi lượng đường trong máu cao có thể khiến bạn đi tiểu nhiều hơn, điều này có thể khiến bạn càng mất nước nhiều hơn.

Ngủ dậy nên làm 5 việc để đường huyết được ổn định, phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 2

Vì vậy, hãy bắt đầu ngày mới với một ly nước đầy, sau đó tiếp tục ưu tiên cung cấp nước trong suốt cả ngày. 

2. Ăn một bữa sáng cân bằng

Ăn bữa sáng giàu protein và chất xơ trong vòng một giờ sau khi thức dậy có thể giúp ổn định lượng đường trong máu của bạn suốt buổi sáng.

Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ tên là Anthea Levi cho biết: "Bắt đầu ngày mới với một bữa ăn cân bằng giúp chúng ta tránh được tình trạng tăng quá mức glucose có thể xảy ra khi chúng ta bỏ bữa sáng. Nữa sáng nên là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp (GI <55), chẳng hạn như bánh mì nguyên cám, kiều mạch, mì đậu xanh, khoai môn, đậu nành, đậu xanh, đậu lăng, đậu phụ khô...".

Ngủ dậy nên làm 5 việc để đường huyết được ổn định, phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 3

3. Cân nhắc việc uống cà phê

Nếu cà phê là một phần thiết yếu trong thói quen buổi sáng của bạn, bạn có thể không cần phải từ bỏ nó hoàn toàn. Nhưng điều quan trọng là phải lưu ý đến việc cà phê có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn như thế nào, đặc biệt nếu bạn thích uống ngọt.

Cách uống cà phê thân thiện với đường huyết nhất là tránh thêm chất tạo ngọt hoặc chỉ sử dụng một lượng rất nhỏ. Thay vì dùng kem có đường, chuyên gia khuyên nên dùng một chút sữa bò 2% hoặc sữa nguyên chất. Nhấm nháp cà phê cùng với bữa sáng cũng có thể giúp cung cấp năng lượng ổn định.

4. Tập thể dục sau khi ăn sáng 1 tiếng

Bệnh nhân tiểu đường nên tập thể dục sau bữa ăn sáng 1 tiếng đồng hồ, giữ thói quen này sẽ có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu. Lúc này dạ dày đã tiêu hóa được một phần thức ăn, người bệnh không còn quá no, hơn nữa đây là thời điểm đường huyết đạt đỉnh, việc vận động hợp lý có tác dụng hạ đường huyết rất tốt. Tuy nhiên bạn nên ghi nhớ một số lưu ý trước khi tập để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngủ dậy nên làm 5 việc để đường huyết được ổn định, phòng ngừa biến chứng tiểu đường - Ảnh 4

Thời gian mỗi bài tập không được dưới 30 phút, cũng không được quá 1 tiếng đồng hồ, và điều quan trọng là phải lựa chọn cường độ tập phù hợp với bản thân, để lượng mỡ và calo trong cơ thể được tiêu hao tốt, đồng thời cũng không gây hạ đường huyết quá mức.

5. Uống nước hạt tiêu sau bữa sáng

Nước hạt tiêu là thức uống có lợi dành cho người tiểu đường. Hạt tiêu có chứa nhiều chất chống oxy hóa và kháng khuẩn tốt... có thể giúp ổn định đường huyết, phòng ngừa bệnh tiểu đường hiệu quả. Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia (Mỹ) cũng cho biết, hạt tiêu đen có chứa nhiều piperine, có tác dụng tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể, giúp người bệnh đái tháo đường tránh một số nguy cơ biến chứng nguy hiểm.

 

 

 

 

 

Bữa sáng quen thuộc của nhiều người vô tình đục khoét lá gan, đường huyết cao không ngờ

Nhiều người vẫn quen dùng bữa sáng với những thực phẩm quen thuộc như bánh mì, các loại ngũ cốc và sữa... cho bữa sáng nhưng không biết nguy cơ sức khỏe tiềm ẩn trong đó.

TIN MỚI NHẤT