Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ?

Sức khỏe 06/08/2023 07:49

Bệnh gout và gan nhiễm mỡ có mối liên hệ mật thiết với nhau. Người bị mắc bệnh gout có thể dẫn đến gan nhiễm mỡ và ngược lại người bị gan suy giảm chức năng gan có thể dẫn đến bệnh gout.

Tăng axit uric máu là căn nguyên của bệnh gout. Axit uric quá bão hòa sẽ lắng đọng ở xương khớp dẫn đến viêm cấp và tổn thương mô gan. Gan nhiễm mỡ là do dư thừa chất béo trong tế bào gan.

Nhiều bệnh nhân gout bị gan nhiễm mỡ, nếu không được kiểm soát có thể dẫn đến xơ gan, ung thư gan, thậm chí gây tổn thương khớp dẫn đến suy thận, nguy hiểm đến tính mạng.

Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ?

Mối liên quan giữa bệnh gout và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu

Sau khi nghiên cứu khoa học, có một mối liên hệ nhất định giữa gan nhiễm mỡ không do rượu và tăng axit uric máu.

Trong quá trình hình thành gan nhiễm mỡ, quá trình tổng hợp axit uric sẽ tăng lên, axit uric có thể đẩy nhanh quá trình oxy hóa lipoprotein và gây viêm nhiễm, từ đó gây ra bệnh gout.

Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ? - Ảnh 1
Ảnh minh họa.

Mối liên quan giữa bệnh gout và gan nhiễm mỡ do rượu

Rượu sẽ khiến triacylglycerol lắng đọng tại gan, từ đó ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng trong máu của tế bào gan, gây thoái hóa, hoại tử tế bào gan, gây gan nhiễm mỡ.

Đồng thời, triacylglycerol sẽ cản trở quá trình bài tiết axit uric, dẫn đến axit uric trong máu tăng cao và gây ra bệnh gout.

Bệnh gout kèm gan nhiễm mỡ phải làm thế nào?

Điều trị khoa học và chuẩn hóa

Gan đóng vai trò then chốt trong cơ thể con người, với các chức năng như giải độc, chuyển hóa, tổng hợp và bài tiết, hầu như tất cả các chất đi vào cơ thể con người sẽ được gan phân hủy từ các chất độc hại thành không độc hoặc ít độc, chất độc hại và bài tiết chúng ra khỏi cơ thể.

Trong cơn gout cấp có thể dùng một số thuốc colchicin, thuốc chống viêm không steroid có tác dụng chống viêm giảm đau. Trong thời kỳ bệnh gout thuyên giảm có thể dùng thuốc ức chế axit uric hoặc thuốc tăng cường đào thải axit uric.

Vì sao bệnh gout dễ kèm theo gan nhiễm mỡ? - Ảnh 2
Ảnh minh họa.

Kiểm soát chế độ ăn uống

Ngoài việc dùng thuốc đúng cách, bạn còn phải chú ý đến chế độ ăn uống hợp lý.

Thường ăn nhiều thức ăn nhẹ, dễ tiêu, ít ăn thức ăn có hàm lượng purin cao, cholesterol cao, nhiệt lượng cao, khống chế lượng purin ăn vào hàng ngày dưới 300 mg.

Không uống đồ uống có cồn và có chứa đường fructose, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, dễ dẫn đến bệnh gout.

Tích cực tập thể dục

Tập thể dục xuyên suốt quá trình điều trị bệnh gout và gan nhiễm mỡ. Nên tăng cường vận động, ít nhất 4 - 5 lần/tuần với các bài tập aerobic 30 phút như đi bộ, đi bộ nhanh, chạy bộ đạp xe, nhảy dây,… có lợi cho việc thu hồi axit uric, bài tiết, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo trong cơ thể.

Nhưng trước mỗi buổi tập, hãy khởi động 5-10 phút, chẳng hạn như đi bộ tại chỗ hoặc duỗi người. Đặc biệt, không nên tập thể dục cường độ cao để tránh sản sinh quá nhiều axit lactic, từ đó cản trở quá trình bài tiết axit uric.

Những người bị bệnh gout và gan nhiễm mỡ nên ăn nhiều rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây ít đường, đồng thời tránh những thực phẩm chứa nhiều purin như nội tạng động vật, hải sản và nước dùng đặc.

Uống nhiều nước và đi tiểu thường xuyên để thúc đẩy quá trình đào thải axit uric ra ngoài, đồng thời thường xuyên đến bệnh viện kiểm tra chức năng gan và xét nghiệm axit uric máu.

 

 

Mách bạn những biểu hiện 'chỉ điểm' bệnh gout nếu phát hiện cần đến bệnh viện ngay

Bệnh gout là một bệnh lý khớp viêm, do rối loạn chuyển hóa các nhân purin, có đặc điểm chính là tăng acid uric máu.

TIN MỚI NHẤT