Dấu hiệu thiếu vitamin B12 biểu hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể

Sức khỏe 08/04/2024 05:00

Thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của cơ thể. Nếu không có đủ vitamin B12, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, dẫn đến tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ.

Vitamin B12, thường bị bỏ qua nhưng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của dây thần kinh, tế bào máu và tổng hợp DNA. Tuy nhiên, sự thiếu hụt vitamin thiết yếu này có thể dẫn đến một số vấn đề sức khỏe, ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác nhau của cơ thể. Dưới đây là một số dấu hiệu thiếu hụt vitamin B12 ở các bộ phận khác nhau của cơ thể.   

Dấu hiệu thiếu vitamin B12 biểu hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Thiếu vitamin B12 là gì?

Thiếu vitamin B12 xảy ra khi cơ thể không có đủ lượng chất dinh dưỡng thiết yếu này. Vitamin B12 thường được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như thịt, cá, sữa và trứng. Tuy nhiên, những người ăn chay và thuần chay, cũng như người lớn tuổi và những người mắc một số bệnh lý nhất định, có thể có nguy cơ mắc phải tình trạng thiếu hụt loại vitamin này cao hơn.

Vitamin B12 ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào?

Thiếu vitamin B12 có thể ảnh hưởng lớn đến hoạt động bình thường của cơ thể. Nếu không có đủ vitamin B12, cơ thể sẽ gặp khó khăn trong việc tạo ra các tế bào hồng cầu khỏe mạnh, dẫn đến tình trạng thiếu máu nguyên hồng cầu khổng lồ. Ngoài ra, có thể ảnh hưởng đến hệ thần kinh, dẫn đến các triệu chứng thần kinh.

Dấu hiệu thiếu vitamin B12 biểu hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là một số triệu chứng thể hiện rõ trên cơ thể khi ai đó bị thiếu vitamin B12

Cơ bắp yếu

Một dấu hiệu phổ biến của tình trạng thiếu vitamin B12 là yếu cơ. Điểm yếu này có thể biểu hiện là khó nâng đồ vật, thực hiện các công việc hàng ngày hoặc thậm chí đứng trong thời gian dài hơn. Nguyên nhân do sự suy giảm sản xuất các tế bào hồng cầu, chịu trách nhiệm vận chuyển oxy đến cơ bắp.

Dấu hiệu thiếu vitamin B12 biểu hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Cảm giác tê hoặc ngứa ran ở tay và chân

Một dấu hiệu nhận biết khác của tình trạng thiếu vitamin B12 là cảm giác tê hoặc ngứa ran ở bàn tay và bàn chân, còn được gọi là bệnh thần kinh ngoại biên. Điều này xảy ra do sự thiếu hụt B12 làm tổn thương lớp vỏ bảo vệ của dây thần kinh, dẫn đến suy giảm tín hiệu và cảm giác thần kinh.

Dấu hiệu thiếu vitamin B12 biểu hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể - Ảnh 4
Ảnh minh họa: Internet

 

Nhịp tim nhanh

Dấu hiệu thiếu vitamin B12 biểu hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể - Ảnh 5
Ảnh minh họa: Internet

Nhịp tim tăng, về mặt y học gọi là nhịp tim nhanh, có thể là triệu chứng của tình trạng thiếu vitamin B12. Nếu không có đủ vitamin B12, cơ thể có thể gặp khó khăn trong việc sản xuất đủ tế bào hồng cầu để mang oxy đến các cơ quan quan trọng, dẫn đến nhịp tim tăng lên để đáp ứng nhu cầu oxy của cơ thể.

Đi lại khó khăn

Dấu hiệu thiếu vitamin B12 biểu hiện ở các bộ phận khác nhau của cơ thể - Ảnh 6
Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp thiếu vitamin B12 nghiêm trọng, người bệnh có thể gặp khó khăn khi đi lại hoặc giữ thăng bằng. Điều này có thể là do các triệu chứng thần kinh liên quan đến thiếu hụt B12, chẳng hạn như tổn thương thần kinh và yếu cơ, làm suy giảm khả năng phối hợp và vận động.

Uống vitamin như thế nào được gọi là đúng thời điểm để cơ thể nhận được những lợi ích trọn vẹn?

Khi chế độ ăn thiếu hụt dinh dưỡng thì việc bổ sung bằng cách uống các loại vitamin sẽ giúp thêm chất cho cơ thể. Nhưng uống như thế nào, uống lúc nào để có thể phát huy được hết tác dụng của vitamin?

TIN MỚI NHẤT