Bị côn trùng chui vào tai và cách xử trí vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả

Sức khỏe 08/06/2021 22:39

Côn trùng chui vào tai là tai nạn không ai muốn thường xảy ra khi ngủ. Và đây là cách xử trí vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả mà ai cũng nên biết.

Côn trùng chui vào tai là tai nạn mà bất kỳ ai cũng không mong muốn xảy ra với mình. Tuy nhiên, với các nước nhiệt đới điển hình như Việt Nam chúng ta lại là nơi khá lý tưởng cho các loại côn trùng nhỏ sinh sống và phát triển. Hơn thế nữa, khí hậu nước ta thường rất nóng nực nên nhiều người thường có thói quen ngủ không mắc màn hay mùng.

Vì thế, mà chẳng có gì lạ khi bạn đọc được một bài báo, hay xem một video nói về chuyện này.

Bị côn trùng chui vào tai và cách xử trí vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả - Ảnh 1
Côn trùng chui vào tai là tai nạn mà bất kỳ ai cũng không mong muốn xảy ra với mình. Ảnh minh họa: Internet

Vậy nếu chẳng may bạn bị côn trùng chui vào tai thì phải xử trí như thế nào?

Theo như lời của bác sĩ Cao Minh Thành – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Đại học Y Dược Hà Nội cho biết, thì cũng tùy thuộc vào đó là loại côn trùng gì, có kích thước lớn nhỏ ra sao mà sẽ có cách xử trí phù hợp và an toàn khi bị chúng chui vào tai.

Các loại côn trùng như ruồi, muỗi, kiến, gián,... sẽ thường xuất hiện tại những nơi ô nhiễm, ẩm thấp và có nhiều đồ đạc. Nhà vệ sinh, nhà bếp, giỏ quần áo dơ hay vườn nhà,... của bạn cũng là nơi lý tưởng cho những loại côn trùng này trú ngụ. Do đó, chúng có thể dễ dàng chui vào tai của bạn khi ngủ, thậm chí ngay cả khi bạn đi đường. Đối tượng thường bị côn trùng chui vào tai nhất chính là trẻ nhỏ và sẽ để lại nhiều tổn thương nghiêm trọng đến trẻ nếu như điều trị sai cách.

Không chỉ riêng gì côn trùng nhỏ mới chui vào tai chúng ta, mà đã có nhiều trường hợp được ghi nhận là các loại côn trùng có kích thước lớn như gián, nhện, dế, thậm chí là rết cũng đã chọn tai chúng ta làm nơi trú ngụ.

Do đó, theo như lời bác sĩ Thành cho biết thì khi bị côn trùng chui vào tai chúng ta cơ thể sẽ có cơ chế phản xạ tự nhiên khi cảm nhận được tai bị tấn công. Cũng tùy vào mỗi người mà có mức độ phản ứng khác nhau. Đối với côn trùng nhỏ thì chúng ta có thể bị ngứa ngáy tai và đau nhẹ, nhưng với những loại côn trùng lớn thì cảm giác sẽ đau rất dữ dội do bị chúng đốt hay chích. Thậm chí, nhiều trường hợp còn bị chảy nước hay máu khi côn trùng cắn quá sâu vào màng nhĩ.

Bị côn trùng chui vào tai và cách xử trí vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả - Ảnh 2

Vậy nếu chẳng may bạn bị côn trùng chui vào tai thì phải xử trí như thế nào? Ảnh minh họa: Internet

Cách xử trí khi bị côn trùng chui vào tai

Khi phát hiện côn trùng chui vào tai thì trong trường hợp nhẹ bạn có thể tự xử trí tại nhà. Tốt nhất là hãy nằm nghiêng rồi nhỏ nước ấm hay oxy già cho ngập bên tai bị côn trùng chui vào. Lúc này khả năng cao là côn trùng sẽ tự chui ra hoặc sẽ chết đi.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách xử trí tạm thời đối với những loại côn trùng không có khả năng gây hại mà thôi. Sau đó, tốt nhất là bạn nên thẳng tiến đến bệnh viện chuyên tai mũi họng ngay để được kiểm tra kỹ càng và gắp côn trùng ra ngoài.

Còn nếu tai bạn bị đau nhức dữ dội, thậm chí là chảy nước và ra máu, trẻ em thì thường sẽ khóc thét lên, thì cần phải đưa đến bệnh viện ngay lập tức. Vì nếu kéo dài thời gian để côn trùng trú ngụ trong tai thì khả năng cao chúng sẽ cắn thủng và làm rách màng nhĩ. Còn ở bệnh viện với chuyên khoa tai mũi họng sẽ có đầy đủ các trang thiết bị y tế cần thiết, hiện đại và bác sĩ cũng có chuyên môn sẽ dễ dàng gắp côn trùng ra khỏi tay chúng ta mà vẫn đảm bảo an toàn cho tai.

Bác sĩ Thành khuyên nếu loại côn trùng chui vào tai có kích thước lớn thì cần làm nó chết trước khi lấy ra ngoài để tránh làm tổn thương ống tai. Với côn trùng nhỏ, chỉ cần sử dụng nước rửa chuyên dụng để làm chết rồi dùng thủ thuật gắp ra an toàn. Sau khi lấy côn trùng ra cần rửa sạch tai và nhỏ thuốc vào tai vài ngày sau để tránh nhiễm trùng.

Dựa vào kinh nghiệm của mình bác sĩ Thành nói rằng, nếu là loại côn trùng có kích thước lớn chui vào tai thì cần làm nó chết trước khi lấy ra ngoài, điều này sẽ tránh làm tổn thương ống tai. Còn với các loại côn trùng nhỏ, bạn chỉ cần sử dụng nước rửa chuyên dụng để làm chết rồi dùng thủ thuật gắp ra an toàn. Sau khi lấy côn trùng ra cần rửa sạch tai sạch sẽ và nhỏ thuốc vào tai vài ngày sau để tránh gây nhiễm trùng.

Bị côn trùng chui vào tai và cách xử trí vừa đơn giản lại vô cùng hiệu quả - Ảnh 3

Cách xử trí khi bị côn trùng chui vào tai. Ảnh minh họa: Internet

Cách phòng ngừa côn trùng chui vào tai

- Tạo thói quen giữ gìn nơi ở sạch sẽ, nên thường xuyên dọn dẹp nhà cửa thoáng mát để hạn chế côn trùng xuất hiện và có nơi trú ngụ.

- Nên ngủ trên giường hạn chế ngủ trên đất hay những nơi ẩm thấp. Khi ngủ cũng nên mắc màn hay mùng, nhất là trẻ nhỏ.

- Đối với trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ cần phải vệ sinh sạch sẽ sau khi bé bú sữa, thay quần áo, ga, áo gối thường xuyên để côn trùng không bị dụ tới.

Lưu ý: Bác sĩ cũng khuyên không tự ý xử trí bằng những cách dân gian như hơ lá, xông hơi hay dùng tăm bông ngoáy vào tai. Làm như vậy côn trùng hoảng sợ, chạy sâu vào trong. Sự thiếu hiểu biết không giết được côn trùng đang chui vào tai mà còn khiến cho bệnh nhân có nguy cơ bị tai biến và thương tật vĩnh viễn suốt đời. Cũng không nên quá lo lắng, hốt hoảng có thể kích động khiến côn trùng chui sâu vào trong tai hơn.

Súc miệng nước muối hàng ngày có tiêu diệt được virus SARS-CoV-2?

Một số thông tin cho rằng súc miệng hàng ngày bằng nước muối sẽ tiêu diệt được virus SARS-CoV-2 gây dịch Covid-19. Thực hư thông tin này như thế nào?

TIN MỚI NHẤT