Bác sĩ đưa ra 3 lời khuyên ăn uống hàng ngày tránh xa ung thư đại thực tràng

Sức khỏe 02/10/2023 14:39

Việc điều chỉnh thói quen ăn uống, sử dụng thực phẩm hàng ngày có thể giúp phòng ngừa ung thư đại thực tràng hiệu quả.

3 lời khuyên ăn uống phòng ngừa ung thư đại thực tràng

1. Hạn chế sử dụng thực phẩm siêu chế biến, thịt nấu ở nhiệt độ cao

Bác sĩ Tiền Chính Hoằng - bác sĩ khoa tiêu hóa, Bệnh viện kỷ niệm Chang Gung Cơ Long (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết, những món nướng tuy rằng có hương vị rất thơm ngon, được nhiều người yêu thích nhưng lại có nguy cơ gây ung thư đại thực tràng cao.

Bởi khi làm nóng thịt ở nhiệt độ cao trong thời gian dài, đặc biệt đối với phương pháp nướng hoặc chiên sẽ sản sinh một lượng lớn hợp chất amin đa vòng (HCA), có thể gây oxy hóa lipid, protein, axit nucleic và gây tổn thương tế bào.

Bác sĩ đưa ra 3 lời khuyên ăn uống hàng ngày tránh xa ung thư đại thực tràng - Ảnh 1

Cùng với đó, những loại thịt siêu chế biến cũng làm tăng khả năng gây ung thư bởi trong các thực phẩm này chứa một lượng lớn chất phụ gia cũng như đã được chế biến qua ở nhiệt độ cao trong quá trình sản xuất. Không chỉ vậy, các loại thịt siêu chế biến còn chứa nhiều axit béo bão hòa, khiến gan tiết ra nhiều dịch mật, được vi khuẩn trong ruột già chuyển hóa thành một dạng axit thứ cấp gây tổn thương niêm mạc ruột.

2. Không ăn quá no

Bác sĩ y khoa người Nhật Takuji Shirasawa cho biết, nếu ăn quá nhiều sẽ khiến dạ dày khó để tiêu hóa hết và dẫn đến việc thức ăn tồn đọng lại trong ruột quá lâu, độc tố không được loại bỏ mà tích tụ lâu dài. 70 - 90% bệnh nhân ung thư đại thực trành có liên quan đến thói quen ăn uống không lành mạnh.

Việc ăn quá nhiều thường khiến máu lưu thông khắp cơ thể kém do tập trung nhiều ở vùng bụng để phục vụ quá trình tiêu hóa. Điều này sẽ gây ra hiện tượng phù nề, thiếu năng lượng và gây ra nhiều biểu hiện khó chịu khác, dễ làm rối loạn chức năng đường ruột và gây táo bón. Quá trình trao đổi chất, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể cũng bị trì trệ, dễ gây ra các hiện tượng viêm nhiễm cho cơ thể.

Bác sĩ đưa ra 3 lời khuyên ăn uống hàng ngày tránh xa ung thư đại thực tràng - Ảnh 2

Đặc biệt vào buổi tối, nếu tiêu thụ một lượng lớn thực phẩm trước thời điểm đi ngủ có thể gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa, không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ mà nếu kéo dài sẽ khiến chất độc tích tụ lượng lớn trong thực tràng, tăng nguy cơ gây ung thư.

Chính vì vậy, nên ăn ít nhất 4 tiếng trước khi đi ngủ, ăn không quá no. Đồng thời, sau một ngày ăn quá nhiều, bữa sáng nên nhẹ nhàng để giúp hệ tiêu hóa hoạt động bình ổn. Không những tránh được việc tăng cân mà còn điều chỉnh hoạt động bình thường của các cơ quan nội tạng trong cơ thể.

Nếu muốn giải độc, giảm táo bón, cân bằng lượng calo, chuyên gia dinh dưỡng khuyên mọi người nên tiêu thụ nhiều hơn các loại trái cây giàu kali, nước và enzym hữu cơ như chuối, kiwi, dứa, bưởi... Đây đều là những loại trái cây giàu chất xơ nên không chỉ hỗ trợ nhu động ruột, giảm tình trạng táo bón mà còn đào thải muối trong máu, ngăn ngừa cao huyết áp và nhiều bệnh mãn tính khác.

3. Tránh sử dụng thực phẩm có lượng đường cao

Ngoài các loại thịt siêu chế biến, thịt nấu bằng phương pháp nướng, chiên rán... thì việc sử dụng quá nhiều thực phẩm có lượng đường cao như bánh ngọt, bánh mì, các loại nước chứa nhiều đường... cũng có khả năng gây hại cho hệ tiêu hóa và có thể gây ung thư.

Bởi những thực phẩm có lượng đường cao sẽ ảnh hưởng xấu tới chức năng hệ tiêu hóa, tổn thương niêm mạc thực tràng. Đồng thời, các loại đường tinh chế có nhiều trong những thực phẩm này có thể gây ra những đột biến insulin lớn và thúc đẩy sự phát triển mạnh của các tế bào ung thư.

Bác sĩ đưa ra 3 lời khuyên ăn uống hàng ngày tránh xa ung thư đại thực tràng - Ảnh 3

3 loại thực phẩm giúp phòng ngừa ung thư đại trực tràng

1. Thực phẩm giàu chất xơ

Ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp phát triển vi khuẩn đường ruột tốt. Ngược lại, khi lượng chất xơ ăn vào không đủ, vi khuẩn gây ung thư có thể gia tăng. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm: yến mạch, chuối, bắp cải, đậu bắp, táo

2. Thực phẩm lên men

Bác sĩ đưa ra 3 lời khuyên ăn uống hàng ngày tránh xa ung thư đại thực tràng - Ảnh 4

Một số loại thực phẩm lên men như natto (đậu tương lên men), sữa chua... giúp điều hòa đường ruột, nâng cao khả năng trao đổi chất của cơ thể cũng như đào thải độc tố, giảm gánh nặng cho gan thận vì chúng chứa lượng men vi sinh cao.

3. Bổ sung axit béo Omega-3

Cá là loại thực phẩm chứa lượng lớn axit béo Omega-3 tốt cho sức khỏe đường ruột. Theo một nghiên cứu đã chỉ ra, việc ăn từ 100 đến 200 gram cá mỗi tuần giúp giảm 7% nguy cơ ung thư đại trực tràng. Đặc biệt, các loại cá có hàm lượng chất béo cao gồm cá mòi, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá trích, v.v., có tác dụng chống ung thư tốt hơn một chút so với các loại cá có hàm lượng chất béo thấp.

Nguồn: epochtimes

2 lần mắc ung thư đại tràng di căn, người phụ nữ U50 chỉ ra triệu chứng cảnh báo bệnh

Ung thư đại tràng là bệnh có thể tái phát, kể cả khi bệnh nhân đã được điều trị thành công.

TIN MỚI NHẤT