Bác sĩ nổi tiếng Nhật chỉ ra món đơn giản cho bữa sáng giúp giảm cân hiệu quả, gan nhiễm mỡ cũng được quét sạch

Sức khỏe 06/11/2023 04:36

Chỉ với một món ăn đơn giản vào buổi sáng có thể mang lại nhiều tác dụng cho cơ thể.

Bác sĩ nổi tiếng Satoshi Ogata, Giám đốc Khoa Phẫu thuật Bệnh viện Đa khoa Thành phố Saku, tỉnh Nagano, Nhật Bản đã chia sẻ trường hợp bệnh nhân K (58 tuổi, Nhật Bản). Bà là người có vóc dáng bụ bẫm từ khi còn nhỏ và rất thích ăn đồ ngọt. Cân nặng của bà tăng gần theo thời gian dù không thay đổi chế độ ăn uống. 

Khi đi khám, bà được phát hiện mắc bệnh tiểu đường, gan nhiễm mỡ mức độ nặng và đang dần tiến triển thành viêm gan. Bà K cao 156cm nhưng nặng đến 82,6kg. Đặc biệt lượng mỡ trong cơ thể là 45,9%. Chỉ số men gan và đường huyết cao bất thường. 

Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ Satoshi Ogata, người phụ nữ đã thực hiện các biện pháp giảm cân với mục tiêu 2kg mỗi tháng.

Cách giảm cân, quét sạch gan nhiễm mỡ của bác sĩ Nhật Bản

Trong bữa sáng, sự tăng cường chất xơ là điều cần thiết vì nó sẽ làm chậm quá trình tăng lượng đường trong máu. Và lựa chọn tốt nhất là món canh rau. Bác sĩ Satoshi Ogata cho biết nên bổ sung vào canh rau các loại rau với màu sắc khác nhau như xanh, đỏ, vàng... để cân bằng khẩu phẩn và chất dinh dưỡng, cũng để thêm hương vị cho món ăn.

Bác sĩ nổi tiếng Nhật chỉ ra món đơn giản cho bữa sáng giúp giảm cân hiệu quả, gan nhiễm mỡ cũng được quét sạch - Ảnh 1

Ngoài việc uống canh rau, Satoshi Ogata cũng cho biết nên chú ý đến việc thay đổi một vài thói quen ăn uống khác. Ví dụ như hạn chế lượng carbohydrate nên cơm trắng chỉ nên hạn chế ở mức 70 gram mỗi bữa. Ngoài ra, để duy trì khối lượng cơ bắp, nên bổ sung thịt, cá, các loại động vật có vỏ. Đồng thời hạn chế các loại đồ ăn vặt, đồ uống có đường.

Cùng với đó, cũng không nên bỏ bữa sáng, bởi sẽ làm đường huyết tăng đột biến vào bữa trưa. Cùng với đó, không nên ăn các loại bánh mì ngọt, cà phê có đường vào bữa sáng để tránh lượng đường trong máu tăng nhanh.

Sau 3 tháng thực hiện, cân nặng của bà K đã giảm thành công 5,4kg, sau 6 tháng bà giảm được 9,3kg và cân nặng giảm xuống còn 72,4kg. Đồng thời, lượng mỡ trong cơ thể giảm 3,9%, các chỉ số chức năng gan như AST, ALT, γ -GTP đều về giá trị tiêu chuẩn. Gan nhiễm mỡ hoàn toàn biến mất, các vấn đề về đường huyết cũng được cải thiện.

Lý do nên dùng canh rau củ vào buổi sáng để cải thiện gan nhiễm mỡ

1. Ngăn chặn lượng đường trong máu tăng cao

Lượng đường trong máu người bình thường tăng nhanh sau bữa ăn, dẫn đến lượng glucose dư thừa trong máu, sau đó chuyển hóa thành glycogen và dự trữ trong gan, cơ. Chất này cũng chuyển hóa thành mỡ và tích trữ trong gan, hình thành gan nhiễm mỡ.

Vì vậy, điều quan trọng nhất là ngăn chặn sự gia tăng lượng đường trong máu sau bữa ăn. Bác sĩ Satoshi Ogata cho biết việc bổ sung rau, nấm, rong biển và các loại súp rau khác giàu chất xơ. Mỗi người cần tiêu thụ 20 gram chất xơ mỗi ngày - tương đương khoảng 350 gram rau củ.

Bác sĩ nổi tiếng Nhật chỉ ra món đơn giản cho bữa sáng giúp giảm cân hiệu quả, gan nhiễm mỡ cũng được quét sạch - Ảnh 2

2. Làm ấm cơ thể, giúp tăng cường trao đổi chất

Bác sĩ Satoshi Ogata giải thích rằng, sau khi thức dậy, nhiệt độ cơ thể thấp, máu lưu thông kém, chất dinh dưỡng không thể được cung cấp đến các tế bào khắp cơ thể một cách suôn sẻ. Lúc này, quá trình trao đổi chất kém hơn bình thường. Nếu có thể làm ấm dạ dày và ruột ngay từ buổi sáng có thể cải thiện lưu thông máu khắp cơ thể và giúp giảm cân dễ dàng hơn. 

Chính vì vậy, thông qua canh rau nóng có thể làm ấm cơ thể, cải thiện quá trình trao đổi chất. Nếu có thể thêm một chút gừng sẽ nâng cao công hiệu làm ấm. Nếu nhiệt độ cơ thể giảm 1 độ thì tỷ lệ trao đổi chất sẽ giảm 12% và chất gingerol trong gừng không chỉ có tác dụng cải thiện khả năng miễn dịch mà còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu. Bác sĩ Seki Yamaguchi, Giám đốc Viện nghiên cứu cảm lạnh quốc gia Nhật Bản, từng nhờ việc uống canh gừng mà giảm được 12kg sau 6 tháng một cách an toàn.

3. Bổ sung đủ nước giúp tăng cảm giác no, kích hoạt chức năng đường ruột

Bác sĩ Satoshi Ogata giải thích rằng, ngoài việc uống một cốc nước ấm để bổ sung lượng nước trong cơ thể vào thời điểm mới tỉnh dậy thì việc cung cấp nước bằng canh rau củ cũng có thể cải thiện khả năng tuần hoàn của cơ thể.

Ngoài ra, uống canh với nhiều nước trước bữa ăn cũng có thể ngăn ngừa tình trạng ăn quá nhiều cũng là một lúc. Đồng thời, sau khi uống canh rau có thể kích hoạt nhu động ruột, thúc đẩy đại tiện thuận lợi, giảm táo bón, giảm cân và gan nhiễm mỡ. Đồng thời, việc bổ sung đủ nước trong ngày cũng giúp cải thiện các vấn đề liên quan đến trao đổi chất, lượng đường trong máu và huyết áp cao.

Nguồn: edh.tw

Bác sĩ Nhật Bản chỉ ra 3 món nên loại khỏi bàn ăn sáng để nuôi dưỡng mạch máu, tránh mảng bám tích tụ

Để bảo vệ sức khỏe mạch máu, việc có một chế độ ăn uống khoa học, đặc biệt chú ý những thực phẩm trong bữa sáng là điều quan trọng.

TIN MỚI NHẤT