Đây là thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục giảm cân, chuyên gia chỉ ra những việc không làm trước khi tập

Sức khỏe 21/09/2023 08:44

Đừng tập luyện cả ngày, nếu bạn đang hy vọng giảm cân, thời gian tốt nhất để tập thể dục là vào thời gian này trong buổi sáng.

Mặc dù các bằng khoa học vẫn gây tranh cãi về thời gian tốt nhất nên tập thể dục để quản lý cân nặng, nhưng theo một phân tích mới được công bố trên tạp chí Béo phì, tạp chí hàng đầu của Hiệp hội béo phì (TOS) thì từ 7-9 giờ sáng dường như là thời điểm thích hợp nhất.

Các chuyên gia lưu ý rằng, các nghiên cứu trước đây đã xem xét tác động của tần suất, cường độ và thời gian tập thể dục. Nhưng các nhà nghiên cứu muốn xác định xem thời gian trong ngày có liên quan thế nào đến kết quả của hoạt động thể chất. Cụ thể là, liệu tập thể dục vào các thời điểm khác nhau trong ngày có liên quan tới béo phì, giảm cân hay không.

Đây là thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục giảm cân, chuyên gia chỉ ra những việc không làm trước khi tập - Ảnh 1
Ảnh Getty Image

Các nhà nghiên cứu cũng muốn tìm hiểu xem liệu tập thể dục 150 phút cường độ vừa phải mỗi tuần (theo Hướng dẫn hoạt động thể chất cho người Mỹ) tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày có đem lại hiệu quả giảm cân như nhau không.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Franklin Pierce ở New Hampshire (Hoa Kỳ) phát hiện ra mối tương quan giữa tập thể dục và hiệu quả giảm cân. Cụ thể, chúng ta sẽ giảm cân nhiều nhất nếu tập thể dục vào sáng sớm. Họ cũng thu được kết quả cho thấy, những người tập thể dục buổi sáng có chế độ ăn uống lành mạnh và ít năng lượng hơn trong cả ngày. Kết quả là những người tập thể dục vào sáng có chỉ số khối cơ thể (BMI) và chu vi vòng eo nhỏ hơn so với các nhóm tập thể dục buổi trưa và tối, mặc dù nhóm này ít vận động nhất trong ba nhóm.

Đây là thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục giảm cân, chuyên gia chỉ ra những việc không làm trước khi tập - Ảnh 2
Ảnh Getty Image

Mặc dù không liên quan đến nghiên cứu nhưng giáo sư Rebecca Krukowski, đồng giám đốc trung tâm Công bằng Y tế Dựa vào Cộng đồng tại khoa Khoa học Y tế Công cộng của Đại học Virginia, cho rằng đây là nghiên cứu mới thú vị giúp mọi người biết thêm cách để đạt được mục tiêu tập thể dục.

Bà cũng đưa ra một khuyến cáo cho người tập như sau: Để đảm bảo mục tiêu tập thể dục giảm cân, hãy làm việc này vào buổi sáng. Trước khi tập không nên kiểm tra email (thư điện tử), các cuộc gọi điện thoại hoặc lịch họp, lịch công việc... vì những việc này có thể làm bạn mất tập trung, ảnh hưởng hiệu quả tập luyện.

Một số lợi ích của việc tập thể dục vào buổi sáng

Theo nhiều nghiên cứu, tập luyện buổi sáng thực sự đem lại nhiều lợi thế cho sức khỏe của bạn.

Đây là thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục giảm cân, chuyên gia chỉ ra những việc không làm trước khi tập - Ảnh 3
Ảnh Getty Image

Có thể cải thiện chu kỳ giấc ngủ: Nghiên cứu cho thấy thói quen tập thể dục buổi sáng có thể thay đổi nhịp sinh học của bạn để cơ thể bạn tự nhiên tỉnh táo hơn vào buổi sáng và mệt mỏi hơn vào buổi tối. Vì vậy, bạn sẽ ngủ sớm hơn vào buổi tối và tiếp tục dậy sớm vào sáng hôm sau. Tập thể dục buổi sáng dường như cũng thúc đẩy giấc ngủ sâu hơn.

Thêm vào đó, giấc ngủ giúp tạo điều kiện cho sự phát triển cơ bắp. Vì vậy bạn có thể cảm thấy thấy sức mạnh cơ thể mình tăng lên, cộng với nhịp sinh học và chu kỳ giấc ngủ được cải thiện.

Có thể đốt cháy nhiều chất béo hơn: Tập thể dục khi bụng đói - trong "trạng thái nhịn ăn" - được chứng minh là đốt cháy nhiều chất béo hơn so với tập thể dục sau bữa ăn (ở trạng thái "ăn no"). Điều này xảy ra bởi vì cơ thể bạn phải sử dụng các chất béo dự trữ để cung cấp nhiên liệu cho quá trình tập thể dục, thay vì sử dụng thực phẩm bạn vừa ăn làm nhiên liệu.

Có thể giúp bạn làm việc hiệu quả hơn: Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tập thể dục vào buổi sáng có tác dụng có lợi đối với mức năng lượng, sự tỉnh táo, tập trung và ra quyết định. Nhờ đó bạn sẽ có một ngày làm việc hiệu quả hơn.

Đây là thời gian tốt nhất trong ngày để tập thể dục giảm cân, chuyên gia chỉ ra những việc không làm trước khi tập - Ảnh 4
Ảnh Getty Image

Có thể thúc đẩy tâm trạng của bạn tốt hơn trong suốt cả ngày: Tập luyện buổi sáng là cách tuyệt vời để bắt đầu một ngày mới. Nó giống như endorphin - "hóa chất hạnh phúc" - mà cơ thể bạn tạo ra và có thể giữ cho tâm trạng của bạn vui vẻ trong thời gian dài. Hoàn thành buổi tập luyện lúc sáng cũng có thể giúp bạn có cả một ngày lạc quan.

Mặc dù thói quen tập thể dục buổi sáng có thể là một phần của lối sống lành mạnh, nhưng tập luyện buổi sáng cần bài bản và đúng thì mới mang lại hiệu quả. Sau đây là những điều cần ghi nhớ để buổi tập luyện đem lại hiệu quả nhất có thể:

- Nên chọn những môn nhẹ nhàng, vừa sức như đi bộ, chạy bộ đạp xe, tập yoga, cầu lông, hít xà đơn…

- Khởi động kỹ trước khi tập luyện để tránh bị chấn thương.

- Cần tập luyện đều đặn mỗi ngày, không cần tập quá nhiều thời gian chỉ cần 15 -30 phút là đủ. Nếu không thích tập ngoài trời bạn có thể lựa chọn các thiết bị hỗ trợ tại nhà như máy chạy bộ, xe đạp tập...

- Thời điểm tập thể dục được khuyến khích vào 4-6h sáng vào mùa hè và 5- 7 giờ vào mùa đông.

- Trước khi tập luyện nên uống nước, ăn nhẹ một chút (không ăn no) để tránh bị đói lả, cạn kiệt năng lượng.

Theo NYpost, Cnet, Universityhealth

Các chuyên gia tiết lộ: Thói quen trước khi tập thể dục có thể ngăn bạn đốt cháy chất béo nhanh chóng

"Nên ăn trước hay sau khi tập thể dục" vẫn luôn là cuộc tranh luận nổ ra trong nhiều năm.

TIN MỚI NHẤT